ธปท.สำรองเงินสดพร้อมใช้สงกรานต์ แบงก์กรุงเทพจัดให้ 4 หมื่นล้านบ.

HoonSmart.com>>สงกรานต์ปีนี้คึกคัก แบงก์ชาติสำรองธนบัตรให้แบงก์เบิกจ่าย 2.5 หมื่นล้านบาท ธนาคารกรุงเทพสำรอง 4 หมื่นล้านบาท ผ่านสาขา ตู้บัวหลวงเอทีเอ็ม เกือบ 10,000 จุดทั่วประเทศ

นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์เดือนเม.ย. 2566 ประชาชนมีความต้องการใช้ธนบัตรสูงกว่าปกติ โดยได้เตรียมสำรองธนบัตรชนิดราคาต่าง ๆ เพื่อรองรับความต้องการไว้อย่างเพียงพอ ประมาณการว่า ธนาคารพาณิชย์จะมีการเบิกจ่ายธนบัตรจาก ธปท. ในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนเทศกาลสงกรานต์ เป็นมูลค่าสุทธิประมาณ 25,000 ล้านบาท สูงกว่าประมาณการในปี 2565 อยู่ที่ 67% เนื่องจากในปีนี้ มีช่วงวันหยุดยาวตามประกาศของภาครัฐและเอกชนต่อเนื่องกับวันหยุดสุดสัปดาห์ อีกทั้งยังมีกำลังซื้อจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศเริ่มกลับมาท่องเที่ยวประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

ด้านธนาคารกรุงเทพ (BBL) เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์และวันหยุดชดเชยวันสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 13 -17 เมษายน 2566 ทางธนาคารได้สำรองเงินสดไว้ให้บริการแก่ลูกค้าเพิ่มเติมจากภาวะปกติโดยรวมทั้งสิ้นประมาณ 40,000 ล้านบาท ผ่านสาขาธนาคาร และช่องทางบริการเอทีเอ็มที่มีเกือบ 10,000 จุดทั่วประเทศ เพื่อรองรับปริมาณความต้องการเงินสดของประชาชนสำหรับการจับจ่ายซื้อสินค้า ของฝาก อาหารและเครื่องดื่ม เพื่อเฉลิมฉลองความสุขในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และการเดินทางท่องเที่ยว ที่หลายจังหวัดได้กลับมาจัดกิจกรรมและงานรื่นเริงอีกครั้ง รวมถึงการเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อรดน้ำดำหัว ขอพรจากญาติผู้ใหญ่ที่เคารพ เนื่องในวันปีใหม่ของไทย

นอกจากนี้ลูกค้ายังสามารถใช้บริการทางการเงินของธนาคารกรุงเทพได้ที่สาขาไมโครภายในห้างสรรพสินค้าและจุดชุมชนกว่า 200 แห่งทั่วประเทศ รวมถึงบริการตัวแทนธนาคารที่รองรับธุรกรรมในการฝาก-ถอนเงินสด ที่เคาน์เตอร์เซอร์วิส ในร้าน 7-Eleven, โลตัส, บริการ Bank@Post ของไปรษณีย์ไทย และบริการผ่านตู้บุญเติม (ฝากเงินสด) ซึ่งมีจุดให้บริการรวมกันกว่า 140,000 แห่งทั่วประเทศ ควบคู่ไปกับบริการผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคารที่พร้อมอำนวยความสะดวกและให้สามารถทำรายการธุรกรรมต่างๆ ได้อย่างต่อเนื่อง เช่น เครื่องบัวหลวงเอทีเอ็ม (ATM) เครื่องบัวหลวงรับฝากเงินสดอัตโนมัติ (CDM) บริการบัวหลวงไอแบงก์กิ้ง (Bualuang iBanking) และบริการโมบายแบงก์กิ้ง จากธนาคารกรุงเทพ (Bangkok Bank Mobile Banking) บริการบัวหลวงโฟน โทร. 1333 หรือ 0-2645-5555 รวมถึงบริการรับชำระสินค้าและบริการผ่านระบบคิวอาร์โค้ด (QR Code) เป็นต้น

ทั้งนี้ ธนาคารยังได้เตรียมความพร้อมสำหรับดำเนินการดูแลและเพิ่มความถี่ในการจัดเตรียมเงินสดในตู้เอทีเอ็มที่ตั้งอยู่ในชุมชน และจุดท่องเที่ยวทั่วประเทศเป็นกรณีพิเศษ เพื่อให้ลูกค้าของธนาคารสามารถเบิกถอนเงินสดสำหรับใช้จ่ายในช่วงวันหยุดเทศกาลดังกล่าวได้อย่างทั่วถึงและเพียงพอ ตลอดจนดูแลธุรกรรมให้ดำเนินการได้อย่างราบรื่น ทั้งนี้สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บัวหลวงโฟน โทร.1333 หรือ 0 2645 5555