DELTA ร่วง 6.85% นักลงทุนระวังมากขึ้นหลังหลายปัจจัยกดดัน

HoonSmart.com>>หุ้น DELTA ปิดเช้าร่วง 6.85% ถ่วงดัชนีฯ รับแรงกดดันจากใช้เกณฑ์ Cash Balance และราคาหุ้นอยู่ในระดับสูงเกินปัจจัยพื้นฐาน โดยบล.ทิสโก้ให้ราคาเป้าหมายตามพื้นฐานไว้ที่ 551 บาท ส่วนงบฯไตรมาส 1/66 คาดโต YoY แต่หดตัว QoQ และยังมีแรงหนุนจากแตกพาร์ ส่วนเทคนิคหากราคาหุ้นต่ำกว่า 880-890 บาท จะยืนยันการเปลี่ยนแนวโน้มการเคลื่อนไหว

หุ้น DELTA ปิดเช้าร่วง 6.85% มาที่ 898 บาท ลดลง 66 บาท มูลค่าซื้อขาย 851 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 962 บาท ขึ้นสูงสุด 970 บาท และต่ำสุด 890 บาท

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล, CISA ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า หุ้นบริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) หรือ DELTA เช้านี้ยังปรับตัวลง ทำให้ไปถ่วงดัชนีฯอยู่ ซึ่งราคาหุ้นถูกกดดันจากใช้เกณฑ์ Cash Balance และราคาหุ้นก็ยังอยู่ในระดับสูงอยู่ โดยราคาหุ้น DELTA ปัจจุบันยังอยู่ในระดับที่สูงเกินปัจจัยพื้นฐาน ซึ่งฝ่ายวิจัยให้ราคาเป้าหมายไว้ที่ 551 บาท จึงแนะนำ”ขาย” มาตั้งนานแล้ว นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีความกังวลจะถูกออกจาก SET50 ด้วย ซึ่งเชื่อว่าจะยังไม่ออกในครึ่งหลังปี 66 เว้นแต่ตลาดหลักทรัพย์จะเปลี่ยนแปลงเกณฑ์ใหม่ ก็อาจทำให้ออกได้ แต่หากยังใช้เกณฑ์เดิม หุ้น DELTA ก็ยังอยู่ในกลุ่ม SET50 หากจะออกก็ต้นปีหน้า (2567) อย่างไรก็ดี ผลประกอบการงวดไตรมาส 1/66 ของ DELTA คาดว่าจะยังเติบโต YoY แต่หดตัว QoQ และ DELTA ยังมีแรงหนุนจากการรอแตกพาร์

สำหรับความคิดเห็นของดร.นิเวศน์ที่มีคำเตือนการลงทุนหุ้น DELTA นั้น นายอภิชาติ กล่าวว่า “เห็นออกมาเตือนหลายครั้งแล้ว เตือนมาตั้งแต่ราคาหุ้นยังไม่ถึง 1,000 บาท แต่ราคาหุ้นก็ยังทำ New High ช่วงนี้คนให้ Comment กันมากขึ้น ซึ่งนักลงทุนก็ระวังกันมากขึ้น เพราะความเคลื่อนไหวของ DELTA ยังส่งผลต่อเนื่องไปยังผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ในตลาดอื่นด้วย”

สำหรับสัญญาณทางเทคนิคของ DELTA หากราคาหุ้นลงต่ำกว่า 880-890 บาท ก็จะเป็นสัญญาณไม่ดี เพราะเป็นการยืนยันถึงการเปลี่ยนแนวโน้มการเคลื่อนไหวของหุ้น DELTA