KTB รับรองระบบคุมคุณภาพหนี้ใหญ่อยู่หมัด

รายย่อยรุมจวก “กรุงไทย” หนี้เสียสำรองเยอะ ฉุดกำไรปี 60 “ไกรฤทธิ์” แจงแบงก์ปรับปรุงระบบ แก้ปัญหา ยันสนเชื่อใหม่ 2 ปีไม่มีหนี้เสีย

ธนาคารกรุงไทย จัดการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น เมื่อบ่ายวันนี้ ซึ่งที่ประชุมผู้ถือหุ้นผ่านทุกวาระ ส่วนบรรยากาศการประชุมผู้ถือหุ้นหลายคนได้ซักถามถึงเรื่องหนี้เสียของ EARTH, AQ และ SSI รวมถึงผลกระทบ โดยเฉพาะกรณี EARTH ที่มีการนำเอกสารปลอมมากู้ และนำหุ้นมาเป็นหลักประกันด้วย สร้างความเสียให้กับธนาคารจำนวนมาก

ตัวแทนธนาคารยอมรับเรื่องธนาคารจะได้รับความเสียหาย จากหุ้นที่เป็นหลักประกันที่ราคาลดลงมาก นอกจากนั้นยังมีบุคคลค้ำประกันและที่ดินมาวางค้ำประกันด้วย

ผู้ถือหุ้นขอให้ธนาคารชี้แจงเรื่องแนวทางการปล่อยสินเชื่อแล้วกลายเป็นหนี้เสียจำนวนมากและมีภาระตั้งสำรองจำนวนมากจนทำให้กำไสุทธิปี 2561 ลดลง

ไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย

นายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ รองประธานกรรมการ เป็นประธานที่ประชุม ชี้แจงว่าธนาคารมีการปรับปรุงระบบเตือนภัยเรื่องคุณภาพสินเชื่อ และผู้บริหารยุคนี้เอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา สินเชื่อใหม่ ไม่มีหนี้เสีย ด้านตัวแทนธนาคารชี้แจงเพิ่มเติมว่า การตั้งสำรองมากของธนาคารเพื่อเป็นไปมาตรฐานยัญชี และตั้งสำรองเพิ่มรองรับกับมาตรฐานบัญชีใหม่ที่จะใช้ในปีหน้า

“เราจะไม่ทนกับพฤติกรรมที่ไม่ชอบมาพากล ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาให้ออกทางวินัยแล้ว 32 คน”นายไกรฤทธิ์ กล่าว