คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : หุ้นเอเชียน่าคบกว่าหุ้นยุโรปและสหรัฐ มีโอกาสเทรด Call DW ได้มากกว่า

โดย…เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญ DW

ตลาดหุ้นสหรัฐพลิกปิดบวกเมื่อวันศุกร์ หลังช่วงเปิดตลาด นักลงทุนกังวลประเด็นดอยช์แบงก์และความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งกระตุ้นให้เกิดแรงขายต่อเนื่องแต่ตลาดกลับมาปิดบวกได้หลังจากนายกฯเยอรมนีแถลงความเชื่อมั่นต่อดอยช์แบงก์ อัตราดอกเบี้ยพันธบัตรสหรัฐปรับตัวลดลง และดอลลาร์เริ่มแข็งค่า ทำให้เม็ดเงินลงทุนไหลกลับเข้าตลาด ส่วนทางด้านหุ้นไทยมีแนวโน้มปรับตัวขึ้น แต่อาจยังไม่ขึ้นแรงนัก

นักวิเคราะห์มองตลาดเอเชียเป็นตลาดที่น่าสนใจ และมีเม็ดเงินลงทุนไหลเข้ามาต่อเนื่อง สัปดาห์นี้ คาดดัชนีหุ้นไทยจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบ ๆ หรือปรับตัวขึ้นได้เล็กน้อย ปัจจัยที่เกี่ยวข้องที่ต้องพิจารณาได้แก่ สถานการณ์การเงินทั้งฝั่งยุโรป และสหรัฐที่คาดว่ายังมีความไม่แน่นอนอยู่ ส่วนปัจจัยในประเทศค่อนข้างคึกคักจากบรรยากาศการหาเสียงเลือกตั้ง คาด SET Index เคลื่อนไหวในกรอบ 1570-1620 จุด

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW –  S50M23 แนวโน้มโดยรวมยังเป็นบวก ส่วนใครที่เทรด SET50 DW มาก่อนหน้านี้ วีคนี้ระวังการปรับเปลี่ยนสินทรัพย์อ้างอิงจาก S50H23 มาเป็น S50M23 เนื่องจากใกล้หมดอายุ ซึ่งอาจทำให้ DW มีการปรับตารางราคาเพื่อให้สอดคล้องกับ gap ระหว่างทั้งสองซีรีย์ อย่างไรก็ตาม ภาพรวม Call DW ยังได้เปรียบ แม้เมื่อวันศุกร์มีแรงขายมาเล็กน้อย แต่ภาพรวมยังเป็นบวก Heikin-Ashi ยังส่งสัญญาณ positive มีโอกาสรันเทรนด์ Call ต่อ

หุ้นรายตัว – Call DW บนหุ้นใหญ่น่าสนใจทั้งหุ้นพลังงาน และธนาคาร เช่น PTTEP GULF BGRIM BBL KKP เป็นต้น ส่วนกลุ่มอื่นที่ปรับตัวขึ้นแรงในสัปดาห์ก่อน อาจชะลอการเทรด Call DW หรือแบ่งทำกำไรลงบ้าง เพื่อลดความเสี่ยงจาก time decay

HSI DW –  HSI Futures Continuous Contract มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้วด้วยภาพรวมการลงทุนในเอเชียที่ยังดูดีกว่าภูมิภาคอื่น ตลาดยังมีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ Call DW มีความได้เปรียบ อย่างไรก็ตามนักลงทุนอาจเผชิญความผันผวน เนื่องจากตลาดยุโรป และสหรัฐยังไม่ค่อยแน่นอน ทำให้มีโอกาสที่การปรับตัวขึ้นอาจชะลอลงบ้าง แนวต้านอยู่ที่ระดับ 20500 จุด ส่วนแนวรับอยู่บริเวณ 19200 จุด ตามลำดับ

US Index DW – ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ฟื้นตัวดีขึ้น หลังจากนักลงทุนเริ่มคลายวิตกจากสถานการณ์การเงินของธนาคารต่างๆ แต่ยังมีความผันผวนต่อเนื่อง อาจทำให้ได้เห็นการฟื้นตัวของดัชนีในช่วงต้นสัปดาห์นี้แต่ยังคงต้องมอนิเตอร์ใกล้ชิด การเทรด Call / Put จึงอาจเทรดสลับสั้นๆไปก่อน เน้นทำกำไรรอบสั้น ได้ดีกว่ารันเทรนด์

DW บนหุ้นต่างประเทศ – ALIBABA หรือ BABA กราฟเทคนิคยังส่งสัญญาณเป็นบวก มีแนวโน้มรันเทรนด์ Call DW ได้ต่อ แนวต้านอยู่ที่บริเวณ 90 และ 100 เหรียญตามลำดับ ส่วนแนวรับคงไว้ที่บริเวณ 80 เหรียญ

สอบถามความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุน หรือติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/TeachForTrade หรือพูดคุยกับ อ.เกด ได้ที่เพจ Teach For Trade สอนเทรดหุ้น DW อนุพันธ์ และคอร์สการลงทุนทั้งบุคคลและองค์กร

 

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน