ว่าที่รัฐบาลใหม่ จะเก็บภาษีขายหุ้นหรือไม่?

HoonSmart.com>>สภาธุรกิจตลาดทุนไทยตั้งคำถามทีมเศรษฐกิจ 8 พรรคการเมือง ถ้าได้เป็นรัฐบาลจะเก็บภาษีขายหุ้นหรือไม่ ? เสียงส่วนใหญ่ยืนยันว่าจะไม่เก็บ  “ธีระชัย ภูวนารถนรานุบาล”จากพรรคพลังประชารัฐ มีความเห็นส่วนตัวต้องเก็บ  ส่วน”พรรคก้าวไกล” และ”พรรครวมไทยสร้างชาติ”เสนอเก็บภาษีกำไรจากการซื้อขายหุ้น

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) กล่าวเปิดงาน แสดงวิสัยทัศน์”นโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจและตลาดทุนไทย ภายใต้รัฐบาลหลังการเลือกตั้ง” โดยทีมเศรษฐกิจของ 9 พรรคการเมือง เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2566 ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

นายไพบูลย์ นลินทรางกุล กรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทยเป็นผู้ดำเนินการอภิปราย มีการตั้งคำถาม 4 เรื่อง หนึ่งในนั้นคือ ทางสภาธุรกิจตลาดทุนไทย และภาคตลาดทุนมีความเป็นห่วงเรื่องภาษีขายหุ้น จึงขอคำยืนยันจากทั้ง 9 พรรคการเมืองว่าถ้าได้เป็นรัฐบาลจะเก็บภาษีขายหุ้นหรือไม่ ?

นายวรภพ วิริยะโรจน์ ว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า จะเก็บ Capital Gain Tax (กำไรจากการซื้อขายหุ้น) จะไม่เก็บ Transaction Tax (ภาษีขายหุ้น)

ดร.สันติ กีระนันทน์ กรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ยืนยันว่าจะไม่เก็บภาษีขายหุ้น

นายสุพันธ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคและประธาน คณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างชาติ กล่าวว่า ไม่เก็บภาษีขายหุ้นแน่นอน

นายพิสิฐ ลี้อาธรรม ประธานนโยบาย พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ต้องพิจารณาเรื่องนี้ให้ดี แนวโน้มของพรรค ไม่อยากจะเก็บภาษีขายหุ้น เพราะมีวิธีการเก็บภาษีที่ดีกว่านี้อีกมาก

นายธีระชัย ภูวนารถนรานุบาล ที่ปรึกษากรรมการนโยบาย พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า พรรคยังไม่มีนโยบาย แต่มีความเห็นส่วนตัวคือต้องเก็บภาษีขายหุ้น เก็บจาก Transaction

ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการ/ผอ.ศูนย์นโยบาย/กรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าเรื่องภาษีขายหุ้นที่เก็บจาก Transaction คงเรียกสองฝ่ายหารือกันอีกทีแล้วตัดสินใจ แต่ Capital Gain Tax จะไม่เก็บแน่นอน รวมถึงไม่เก็บภาษีคริปโตเคอร์เรนซี่ด้วย

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ หัวหน้าทีม กทม. พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ไม่เก็บทั้ง Transaction Tax และ Capital Gain Tax แน่นอน

ม.ล.ชโยทิต กฤดากร หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า ไม่เก็บภาษี Transaction Tax เก็บภาษีกำไรจากการซื้อขายหุ้น

ส่วนนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ไม่ได้ออกความเห็นในเรื่องนี้ เนื่องจากติดธุระ จึงขอเดินทางกลับก่อน