GUNKUL เป้ารายได้ปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 15% รุกธุรกิจพลังงานทดแทน-EPC

HoonSmart.com>>”กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง”(GUNKUL) เดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจพลังงานทดแทน-EPC วางเป้ารายได้โตปีละไม่ต่ำกว่า 15% ล่าสุดผ่านคุณสมบัติและเทคนิคขั้นต่ำของพลังงานหมุนเวียนจากการประมูลรวมกว่า 20 โครงการ ส่งผลให้บริษัทมั่นใจเติบโตตามเป้า 1,000 เมกะวัตต์ วางงบลงทุนไว้กว่า 2.5 หมื่นล้านบาท พร้อมส่ง”กันกุล พาวเวอร์ ดีเวลลอปเม้นท์”(GPD)เข้าตลาดได้ในช่วงไตรมาส 4/66

ดร.สมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) เปิดเผยถึงภาพรวมธุรกิจปี 2566 เชื่อว่าจะเติบโตได้อย่างต่อเนื่องจากปี 2565 ที่มีกำไรสุทธิ 3,010.52 ล้านบาท ส่วนรายได้รวมเท่ากับ 9,515.10 ล้านบาท เนื่องจากธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน ธุรกิจงานรับเหมาก่อสร้างและวางระบบทางด้านวิศวกรรม (EPC) ยังเป็นตัวขับเคลื่อน และยังคงตั้งเป้าหมายเพิ่มกำลังการผลิตแตะระดับ 1,000 เมกะวัตต์ภายในปี 2566 ซึ่งบริษัทฯ มีแผนเข้าร่วมประมูลโครงการพลังงานทดแทนทั้งโครงการโซลาร์ฟาร์ม และพลังงานลมอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้กลุ่มบริษัทฯ มีความพร้อมทางด้านการเงิน และสัดส่วนหนี้สินต่อทุนที่สามารถรองรับการเติบโตและการลงทุนได้มากกว่า 40,000 ล้านบาทภายใน 3 ปี เพื่อรองรับการเข้าร่วมการยื่นขอเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตจำหน่ายไฟฟ้าในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และโรงไฟฟ้าพลังงานลม ตามแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ ขนาด 5 กิกะวัตต์

“กลุ่มบริษัทฯ มีเป้าหมายสร้างการเติบโตของรายได้และกำไรในทุกกลุ่มธุรกิจที่ดำเนินการอยู่ ทั้งธุรกิจพลังงานทดแทน ธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับพลังงานและนวัตกรรมพลังงาน ธุรกิจผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้า ธุรกิจด้านการบริการก่อสร้างครบวงจร เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจพลังงานในอนาคต ทำให้บริษัทฯมั่นใจว่าผลการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทฯ จะเติบโตได้ตามแผนที่วางไว้ คือ ไม่ต่ำกว่า 15% ซึ่งเป็นการเติบโตต่อเนื่องกว่า 12 ปีของบริษัทฯนับตั้งแต่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ “ดร.สมบูรณ์ กล่าว

สำหรับธุรกิจพลังงานบริษัทฯ ได้ร่วมประมูลจัดหาไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ปี 2565-2573 ซึ่งได้กำหนดการรับซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน 3 ประเภท ได้แก่ ก๊าซชีวภาพ พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน และพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินร่วมกับระบบกักเก็บพลังงาน (Battery Energy Storage System : BESS) โดยบริษัทฯ ผ่านคุณสมบัติและเทคนิคขั้นต่ำของการประมูลรวมกว่า 20 โครงการ ส่งผลให้บริษัทมั่นใจว่าจะมี portfolio เมกะวัตต์รวม เติบโตตามเป้า 1,000 เมกะวัตต์ ที่บริษัทฯ ได้ตั้งไว้ ซึ่งตามระเบียบคาดว่าจะประกาศรายชื่อผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้าที่ได้รับการคัดเลือกภายในวันที่ 5 เม.ย.66 โดยบริษัทฯ มีงบลงทุนที่เตรียมไว้กว่า 2.5 หมื่นล้านบาท

ส่วนความคืบหน้าในการ Spin-Off บริษัท กันกุล พาวเวอร์ ดีเวลลอปเม้นท์(GPD) ดำเนินธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง (EPC) ในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) คาดว่าจะเข้าจดทะเบียนได้ในช่วงไตรมาส 4/2566 ซึ่งประเมินว่างานรับเหมาก่อสร้างจะมีเพิ่มขึ้นมากในช่วง 5 ปีนี้ เนื่องจากมีแผนจะเข้าไปรับงานภาคเอกชนมากขึ้น จากปัจุบันมีงานในมือที่รอรับรู้รายได้กว่า 5,000 ล้านบาท และคาดว่าปีนี้จะมีการประมูลงานใหม่กว่า 10,000 ล้านบาท เพื่อมาสนับสนุนงานในมือให้เพิ่มมากขึ้น