คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : ภาคธนาคารกดดันตลาดหุ้นโลก ทำให้ Put DW มีโอกาสรันเทรนด์ต่อ

โดย…เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญ DW

หุ้นเมืองนอกติดลบในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจากความกังวลภาคธนาคารหลังจากที่มีการสั่งปิดธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ เนื่องจากธนาคารประสบปัญหาทางการเงิน รวมทั้งตัวเลขการว่างงานที่ออกมาสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ ทำให้ภาคการเงินของทั้งสหรัฐฯ และยุโรปมีความกังวลต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และทำให้ดัชนีหลักทรัพย์ปรับตัวลดลง แม้ว่าบอนด์ยีลด์จะลดลงหลังจากคาดการณ์เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.25%

ฝั่งหุ้นไทยรับแรงขายกดดันหุ้นหลายกลุ่ม ทำให้ดัชนีหลักทรัพย์ปรับตัวลงต่อเนื่อง และยังมีความเสี่ยงมาถึงสัปดาห์นี้ โดยวีคนี้ จับตาสถานการณ์การธนาคารของต่างประเทศ และรวมทั้งตัวเลขเศรษฐกิจที่ทยอยประกาศต่อเนื่อง ภาพรวมยังรับปัจจัยลบ กรอบเทรด SET Index อยู่ระหว่าง 1580-1610 จุด กลางสัปดาห์ลุ้นแรงซื้อกลับได้บ้าง แต่ขอให้มอนิเตอร์ใกล้ชิด

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW –  S50H23 แม้มีแรงซื้อกลับมาบ้างในช่วงท้ายตลาด แต่ภาพรวมการฟื้นตัวยังไม่แข็งแรงนัก และยังคงถูกกดดันด้วยปัจจัยต่างประเทศ รวมทั้งการติดตามเรื่องการยุบสภาและเลือกตั้งใหม่ Put DW ยังมีความได้เปรียบ ส่วนใครที่รับ Call DW มาวีคก่อน ลุ้นแนวต้านบริเวณ 960 จุด ส่วนแนวรับ อาจลงไปได้ถึง 940-945 จุด

หุ้นรายตัว – หุ้นธนาคารที่ปรับตัวลดลงช่วงตั้งแต่กลางสัปดาห์ก่อน ยังมีโอกาสที่จะปรับตัวลงต่อในช่วงต้นสัปดาห์นี้จากแรงกดดันต่างประเทศ และทำให้ภาคการธนาคารมีความน่ากังวลต่อนักลงทุน อย่างไรก็ตาม Put DW อาจเริ่มเทรดในกรอบจำกัด แต่คนที่เทรด Call DW ไว้ อย่าลืมมอนิเตอร์ใกล้ชิด ส่วนหุ้นใหญ่อื่นๆ ยังมีแรงกดดันไม่ว่าจะเป็นกลุ่มพลังงาน อสังหาริมทรัพย์ และสื่อสาร ทำให้ Put DW ส่วนใหญ่ยังน่าสนใจมากกว่า

HSI DW –  HSI Futures Continuous Contract รับปัจจัยกดดันจากตลาดโลกทำให้ไม่ผ่านแนวต้านที่ 22000 และมีแรงกดดันให้ดัชนีอ้างอิงย่อตัวลงมาบริเวณ 19300 ซึ่งในสัปดาห์นี้ ตลาดจะยังคงติดตามทั้งเรื่องภาคธนาคารของสหรัฐ และรวมทั้งทิศทางการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด แม้ว่านักวิเคราะห์จะมองว่าเฟดน่าจะขึ้นดอกเบี้ยในรอบนี้เพียง 0.25% โดยดัชนีอาจฟื้นตัวได้บ้าง แต่ยังคงเผชิญแนวต้านบริเวณ 19500 และมีแนวรับล่างอยู่ที่ 18500 ตามลำดับ

US Index DW – ตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับตัวลงอีกครั้งจากแรงกดดันภาคธนาคาร รวมทั้งตัวเลขเศรษฐกิจ หลังอัตราการว่างงานออกมาสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์  ภาพรวมยังรับปัจจัยลบต่อเนื่องเป็นผลให้ Put DW มีความได้เปรียบ ทั้ง NDX  SPX และรวมทั้ง DW ที่อ้างอิงดัชนีหุ้นสหรัฐฯอื่นๆ ตลาดยังมีความผันผวนต่อเนื่อง เทรดอย่างระมัดระวัง เนื่องจากความผันผวนมีผลกับการเปลี่ยนแปลงราคา DW ด้วยเช่นกัน

DW บนหุ้นต่างประเทศ – ALIBABA หรือ BABA ราคาหุ้นไม่ผ่านแนวต้านที่ 90 เหรียญ มีโอกาสปรับตัวลงต่อ เป็นโอกาสของ Put DW ต่อไป และมีแนวรับอยู่ที่ 75 เหรียญ โดยราคาหุ้นยังเผชิญแรงขายจากภาวะตลาดหุ้นโลก นอกจากนี้ ทางจีนยังส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจอาจจะต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะฟื้นตัว ทำให้หุ้นจีนได้รับแรงกดดันเป็นอย่างมาก

สอบถามความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุน หรือติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/TeachForTrade หรือพูดคุยกับ อ.เกด ได้ที่เพจ Teach For Trade สอนเทรดหุ้น DW อนุพันธ์ และคอร์สการลงทุนทั้งบุคคลและองค์กร

 

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน