TRUE เทรดพรุ่งนี้ เล็งอัพไซด์ราว 20%, จับตาตลาดให้มูลค่า Synergy

HoonSmart.com>>บล.หยวนต้า เชียร์”ซื้อ”หุ้น TRUE ที่จะเข้าเทรดพรุ่งนี้ (บริษัทใหม่หลังรวมกิจการกับ DTAC) เล็งอัพไซด์ราว 20% เมื่อเทียบกับราคาเหมาะสมปี 66 ที่ 10.40 บาท จับตาตลาดประเมินมูค่า Synergy ลงในราคาหุ้น โดยคาดกำไรปกติปี 66-68 ที่ 3.5 พันล้านบาท, 1.2 หมื่นล้านบาท และ 1.4 หมื่นล้านบาท ภายใต้สมมติฐาน Synergy ในปี 66-68 ที่ 2 พันล้านบาท, 8.7 พันล้านบาท และ 1.2 หมื่นล้านบาท ตามลำดับ

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) แนะนำ”ซื้อ”หุ้น บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) จะเข้าเทรด 3 มี.ค.นี้ ราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 66 ที่ 10.40 บาท/หุ้น เชิงกลยุทธ์นักลงทุนที่แปลงเป็น NewCo (หรือ TRUE) จะยังมี Upside ราว +/- 20% เทียบกับราคาเหมาะสม จึงแนะนำให้ถือต่อเพื่อรอผลของการ Re-rate Multiple และรอตลาดประเมินมูลค่า Synergy ลงในราคาหุ้น

ทั้งนี้ คาดกำไรปกติของ TRUE (NewCo) ในปี 2566-2568 ที่ 3.5 พันล้านบาท, 1.2 หมื่นล้านบาท และ 1.4 หมื่นล้านบาท ภายใต้สมมติฐาน Synergy ในปี 2566-2568 ที่ 2 พันล้านบาท, 8.7 พันล้านบาท และ 1.2 หมื่นล้านบาท ตามลำดับ

TRUEE แจ้งตลาดรายงานงบการเงินเสมือนในกรณีที่สมมติให้ TRUEE และ DTAC ได้มีการควบรวมกิจการกันตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 64 ภายใต้หลักการบันทึกบัญชีปัจจุบันของ TRUEE และสมมติให้ TRUEE เป็นผู้เข้าซื้อ DTAC โดยวิธี acquisition method

งบกำไรขาดทุนเสมือน รายการกำไร 1.1 หมื่นล้านบาทในปี 2564 แต่ขาดทุน 5.9 พันล้านบาทในปี 2565 อย่างไรก็ดีผลประกอบการในปี 2565 เกิดจากการรวมงบการเงินของ TRUEE ซึ่งมีรายการพิเศษจำนวนมากมูลค่ากว่า 9 พันล้านบาท เช่น การตัดจาหน่าย Goodwill ของ TrueVision การตัดจาหน่ายสินทรัพย์ที่ซ้าซ้อน และการ Re-Value เงินลงทุนใน DIF นอกจากนี้ผลประกอบการของ TRUEE และ DTAC ยังมีค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการทำรวมกิจการ (Amalgamation) ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว ดังนั้นผลขาดทุนในปี 2565 จึงไม่ใช่ผลประกอบการที่แท้จริงของ NewCo (หรือหุ้น TRUE เข้าเทรดในวันที่ 3 มี.ค.66) และหากตัดรายการดังกล่าวออก NewCo ควรมีกำไรในปี 2565

งบดุลเสมือนมีรายการที่น่าสนใจเช่น 1) การตีมูลค่า Goodwill ราว 1.16 แสนล้านบาท โดยสมมติให้ TRUE เข้าซื้อ DTAC ทำให้มีการตีมูลค่าสินทรัพย์และประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงมีการลดมูลค่าคลื่นความถี่ของ DTAC ที่ถือครองเนื่องจากในอนาคตมองว่าอาจจะไม่ได้เกิดประโยชน์ตามที่คาดหวังไว้ก่อนหน้า การตีมูลค่า Goodwill จะเพิ่มสัดส่วนของ Equity ให้กับ NewCo ทำให้ความกังวลเรื่อง Equity ที่ต่ำเกินไปลดลง

2) Property plants and equipment หรือ PPE มีรายการ Adjustment ราว 9.8 หมื่นล้านบาท ตั้งแต่ต้นปี 2564 ซึ่งเป็นการตั้งด้อยค่าสินทรัพย์ที่จะมีการใช้งานซ้ำซ้อนในอนาคต โดยจะคิดเป็นค่าเสื่อมราคาที่หายไปปีละ 8 พันล้านบาท การตั้งด้อยค่าสินทรัพย์ขนาดใหญ่ล่วงหน้าทำให้ผลประกอบการในระยะถัดไปของ NewCo (หรือ TRUE) จะมีแรงกดดันจากค่าเสื่อมราคาที่ลดลง อย่างไรก็ดี ผลบวกในระยะยาวอาจะไม่ถึง 8 พันล้านบาทต่อปี เพราะยังมีนโยบายบัญชีอื่นๆที่แตกต่างกันระหว่าง TRUEE และ DTAC ที่อาจส่งผลกระทบต่อรายการดังกล่าว ยกตัวอย่างเช่น การคิด Useful life ที่อาจไม่เหมือนกันในบางสินทรัพย์เป็นต้น

3) รายการอื่นๆส่วนใหญ่เป็นการกระทบมาตรฐานบัญชีระหว่าง TRUEE และ DTAC ให้อยู่ในหลักเกณฑ์เดียวกัน