EA ร่วง ตกใจข่าวไฟไหม้เรือ แหล่งข่าวยันเรือยังสร้างไม่เสร็จ

HoonSmart.com>>หุ้น EA ดำดิ่ง 6% แหล่งข่าว EA ยันเรือยังสร้างไม่เสร็จ จอดไว้เฉย ๆ หลังมีข่าวไฟไหม้เรือ MINE SMART FERRY ขณะจอดเทียบท่าริมแม่น้ำเจ้าพระยาใกล้วัดท้องคุ้ง เบื้องต้นเสียหาย 3 ลำ ล่าสุดคุมเพลิงได้แล้ว

วันที่ 21 ก.พ.2566 หุ้น EA เคลื่อนไหวผิดปกติ โดยภาคเช้าราคาขึ้นไปสูงสุดที่  83 บาท ก่อนจะดำดิ่งลงไปต่ำสุด 78 บาท ดิ่งลงแรงถึง 5 บาทหรือ 6.02% และค่อยๆกระเตื้องขึ้นมาปิดที่ 81.25 บาท รูดลง -1.75 บาทหรือ -2.11% มูลค่า 4,372.68 ล้านบาท

แหล่งข่าวจากบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ (EA) ยืนยันเรือยังสร้างไม่เสร็จ เรือจอดไว้เฉย ๆ หลังจากที่มีข่าวไฟไหม้เรือ MINE SMART FERRY ขณะจอดเทียบท่าริมแม่น้ำเจ้าพระยาใกล้กับวัดท้องคุ้ง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ เบื้องต้นเสียหาย 3 ลำ ล่าสุดคุมเพลิงได้เรียบร้อยแล้ว

ด้านบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ แจ้งว่า ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อกรณีเกิดเหตุไฟไหม้เรือโดยสารไฟฟ้า MINE SMART FERRY ที่บริเวณริมแม่น้ำวัดท้องคุ้ง ถนนปู่เจ้าสมิงพราย จังหวัดสมุทรปราการ นั้น จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุในเบื้องต้น พบว่า เรือที่เกิดเหตุเป็นเรือที่อยู่ระหว่างการประกอบเพื่อรอส่งมอบ และ ณ เวลาที่เกิดเหตุ เรือไม่ได้อยู่ระหว่างการชาร์จแบตเตอรี่ อีกทั้ง จุดต้นเพลิงที่เกิดเพลิงไหม้อยู่ด้านบนบริเวณชั้น 2 ของตัวเรือ ซึ่งเป็นคนละบริเวณกับจุดที่ติดตั้งแบตเตอรี่ ดังนั้น บริษัทฯ ขอชี้แจงว่า เหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ไม่ได้เกิดจากระบบหัวชาร์จจ่ายไฟ และจากตัวแบตเตอรี่อย่างแน่นอน แต่สาเหตุที่แท้จริงบริษัทฯ จะทำการตรวจสอบและชี้แจงอีกครั้งหนึ่ง

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า จากการสอบถามข้อมูลจากบริษัทฯ เรือที่เกิดเหตุไฟไหม้เป็นเรือที่อยู่ระหว่างการพัฒนาและยังไม่ได้มีการขายหรือนำไปใช้งาน (เหตุเกิดในอู่ที่เป็นศูนย์ R&D ของเรือ EV Ferry) ซึ่งถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ระหว่างการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยบริษัทฯกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนถึงสาเหตุของเหตุการณ์เพลิงไหม้

ทั้งนี้ มองว่าราคาหุ้นตอบรับเชิงลบกับข่าวดังกล่าวมากเกินไป เพราะ 1) เรือดังกล่าวอยู่ระหว่างการพัฒนาและไม่ได้มีการขายหรือนำไปใช้บริการประชาชน ทำให้มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของบริษัทฯอย่างจำกัด 2) การพัฒนาเรือ 1 ลำใช้เงินลงทุนราว 10-15 ล้านบาท ดังนั้นคาดค่าเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าวจะอยู่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เทียบกับฐานะทางการเงินของบริษัทฯทำให้ได้รับผลกระทบจำกัด

จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น EA ราคาเหมาะสม 105 บาท/หุ้น โดยราคาหุ้นที่อ่อนตัวเป็นจังหวะสะสม โดยคาดงบฯไตรมาส 4/65 มีโอกาสออกมาเติบโต YoY และ QoQ จากการส่งมอบรถ EV Bus ที่เร่งตัวขึ้น