คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : Put กลุ่มแบงก์ และหุ้นใหญ่บางตัวที่ยังมีแรงขายต่อจากวีคก่อน

โดย…เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญ DW

ตลาดหุ้นสหรัฐปิดปรับตัวลดลง หลังจากนักลงทุนกลับมากังวลต่อภาวะเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับสูง และอาจทำให้เฟดมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง ทั้งนี้ โกลด์แมนแซคส์ และแบงก์ ออฟ อเมริกา ประเมินว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 3 ครั้งในปีนี้ ครั้งละ 0.25%

ส่วนหุ้นยุโรป ปรับตัวลงเช่นกันจากแรงขายของหุ้นพลังงานและเทคโนโลยี จากความกังวลว่าเฟดจะคงควบคุมนโยบายการเงินอย่างเข้มงวดต่อไป บอนด์ยีลด์กลับมาปรับตัวเพิ่มขึ้น พร้อมราคาทองคำ ส่วนหุ้นไทยปรับตัวผันผวน และยังคงมีแรงขายในหุ้นใหญ่ ทำให้ Put DW และ Short Futures ทำงานได้ดี และมีแนวโน้มว่าปัจจัยเหล่านี้จะยังกดดันอยู่ต่อไปในช่วงสัปดาห์ที่จะถึงนี้ กรอบ SET Index วีคนี้ อยู่ที่ระดับ 1635-1670 จุด

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW –  S50H23 แม้ว่าตลาดส่วนใหญ่จะปิดร่วง แต่ภาพรวมของ S50H23 ยังมีลุ้นขาขึ้นได้อีกหน่อย โดยมีแนวต้านบริเวณ 990-992 จุด ซึ่งหากมี Call DW อยู่ยังพอถือลุ้นต่อไปได้ และลุ้นว่าจะผ่านแนวต้านใหญ่บริเวณ 995 ได้หรือไม่ อย่างไรก็ตามหากจะเข้า Put อาจจะรอจังหวะช่วงเหนือ 990 แล้วดูโมเมนตัมรวมในช่วงนั้นก่อน กราฟเทคนิคยังไม่ได้ส่งสัญญาณปรับตัวลงที่ชัดเจนนัก

หุ้นรายตัว – Put DW หุ้นธนาคารยังคงทำงานได้ดี หลังจากหุ้นธนาคารมีแรงขายต่อเนื่อง หุ้นในเครือ PTT เทรดผสมได้ทั้ง Call / Put ส่วน Call DW ที่น่าสนใจได้แก่ COM7 หลังกราฟตั้งแท่งเขียนต่อกัน 2 แท่งแล้ว และอินดิเคเตอร์อื่นๆ เริ่มส่งสัญญาณบวกด้วย ส่วนกลุ่มอื่นยังทรงๆ เทรดในกรอบแคบได้ หรือรอดูลาดเลาไปก่อน

HSI DW –  HSI Futures Continuous Contract ยังมีโอกาสปรับตัวลงมาที่ระดับ 19900 จุด หลังจากตลาดหุ้นโลกรับแรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อ เป็นโอกาสในการรันเทรนด์ Put DW ต่อ

US Index DW – ตลาดหุ้นสหรัฐฯ เคลื่อนไหวผันผวนในกรอบแคบ โดยยังคงต้องจับตานโยบายการเงินของประเทศ และตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆ ทั้งนี้ ทิศทางที่ยังไม่แน่นอนเหล่านี้ ทำให้นักลงทุนเทรด DW ในช่วง time frame สั้นๆเป็นหลัก โดยช่วงต้นสัปดาห์นี้ Put DW ยังได้เปรียบจากแรงขายปลายสัปดาห์ก่อน และติดตามข่าวสารในช่วงกลางสัปดาห์อีกที

DW บนหุ้นต่างประเทศ – ALIBABA หรือ BABA หุ้นอ้างอิงร่วงลงตามหุ้นจัน และมีแนวโน้มที่จะลงต่อได้อีก เป็นโอกาสของ Put DW นักลงทุนที่มี Call DW อยู่อาจจะต้องเริ่มคำนวณ time decay เนื่องจากการปรับตัวลงน่าจะกินเวลาราวๆ 1-2 สัปดาห์จนกว่าตลาดจะมีปัจจัยบวกที่ชัดเจน

สอบถามความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุน หรือติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/TeachForTrade หรือพูดคุยกับ อ.เกด ได้ที่เพจ Teach For Trade สอนเทรดหุ้น DW อนุพันธ์ และคอร์สการลงทุนทั้งบุคคลและองค์กร

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน