MEB ฮอต!ขายเกลี้ยง 75.5 ล้านหุ้น ผู้ถือหุ้นใหญ่ล็อคหุ้นทั้ง 100%

HoonSmart.com>>”เมพ คอร์ปอเรชั่น (MEB)” หุ้นไอพีโออนาคตไกลในเครือ CRC  ลีดอันเดอร์ไรท์เผยการเสนอขาย 75.5 ล้านหุ้น ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม สถาบันจองซื้อถึง 50.33% คาดเตรียมลงสนามเทรดตลาด mai 14 ก.พ.นี้ ชูจุดแข็งเบอร์ 1 แพลตฟอร์มอ่านวรรณกรรมออนไลน์ สมาชิกมากกว่า 8 ล้านบัญชี ไร้หนี้ที่มีดอกเบี้ย อนาคตโตแข็งแกร่ง ผู้ถือหุ้นใหญ่ล็อคหุ้นทั้งหมด รวมถึงหุ้นที่ติด silent period 19.83% ไม่ขาย  ไม่โอนออก 6 เดือนด้วย 

นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นของบริษัท เมพ คอร์ปอเรชั่น (MEB) เปิดเผยว่า การจองซื้อหุ้นไอพีโอของ MEB จำนวน 75.5 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) 0.50 บาทต่อหุ้น ในราคาหุ้นละ 28.50 บาท รวมเป็นเงินประมาณ 2,151.75 ล้านบาท ระหว่างวันที่ 3 และวันที่ 6 – 7 ก.พ. 2566 ที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างคึกคัก ทั้งนักลงทุนสถาบัน และนักลงทุนรายย่อย เพราะมั่นใจในปัจจัยพื้นฐาน ซึ่งดำเนินธุรกิจจำหน่ายวรรณกรรมออนไลน์ มีความพิเศษเฉพาะตัวที่โดดเด่น มีแนวโน้มการเติบโตต่อเนื่องในอนาคตจากแนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีการใช้เทคโนโลยีและโซเชียลมีเดียเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะคนไทยมีลำดับการใช้งานอันดับต้นๆ ของโลก

ทั้งนี้ MEB คาดเตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) วันที่ 14ก.พ.2566 ในกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ

“ MEB ได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างล้นหลาม เนื่องจากมีฐานะทางการเงินแข็งแกร่ง  เป็นแพลตฟอร์มสำหรับอ่านวรรณกรรมออนไลน์ระดับแนวหน้าของประเทศ ทีมผู้บริหารมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมทั้งต้นน้ำตลอดจนปลายน้ำ ไร้ภาระหนี้ที่มีดอกเบี้ย สามารถเดินหน้าขยายธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ รองรับความต้องการผู้บริโภคได้อีกมาก มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับหนึ่งเมื่อพิจารณาจากรายได้รวม มีสมาชิกผู้เข้าใช้บริการมากกว่า 8 ล้านบัญชี และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แนวโน้มผลการดำเนินงานจะสามารถเติบโตอย่างแข็งแกร่ง และสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นในอนาคต” นายพิเชษฐ กล่าว

นายรวิวร มะหะสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมพ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ขอขอบคุณนักลงทุนทุกท่านที่ให้ความเชื่อมั่นและเข้าลงทุนในหุ้น MEB ผู้จำหน่ายหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ผ่านแพลตฟอร์ม meb และ readAwrite ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับอ่านวรรณกรรมออนไลน์ระดับแนวหน้าของประเทศไทย ที่เข้าระดมทุนในตลาดหุ้น เพื่อเพิ่มศักยภาพในการเติบโตในอนาคตอย่างมั่นคงและยั่งยืน พร้อมทั้งมุ่งมั่นดำเนินงานบนพื้นฐานของการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

บริษัท มีวัตถุประสงค์ในการนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ไปสร้างการเติบโต ดังนี้ 1.เพื่อใช้สำหรับการขยายธุรกิจที่อยู่ในแพลตฟอร์มปัจจุบัน (meb readAwrite และ Hytexts) อาทิ การเพิ่มเนื้อหาวรรณกรรมออนไลน์ ด้วยการซื้อลิขสิทธิ์วรรณกรรมประเภทนิยายและการซื้อลิขสิทธิ์วรรณกรรมประเภทอื่นที่ไม่ใช่นิยาย

2. ขยายธุรกิจใหม่ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจปัจจุบันไปยังต่างประเทศ อาทิ การสร้างแพลตฟอร์มวรรณกรรมออนไลน์ใหม่ในต่างประเทศ โดยใช้ภาษาท้องถิ่นของประเทศนั้นๆ หรือการสร้างแพลตฟอร์มวรรณกรรมออนไลน์ใหม่ในภาษาอังกฤษ โดยเน้นรูปแบบที่บริษัท ซื้อลิขสิทธิ์ของวรรณกรรมภาษาไทยที่แต่งขึ้นโดยนักเขียนชาวไทยที่เป็นที่นิยมมาแปลเป็นภาษาอังกฤษแล้วจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มวรรณกรรมออนไลน์ใหม่ในภาษาอังกฤษ และในรูปแบบแพลตฟอร์มที่บริษัท จะให้นักเขียนอิสระสามารถจำหน่ายผลงานวรรณกรรมในภาษาอังกฤษเป็นตอนได้ ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายกับแพลตฟอร์ม readAwrite

3.ใช้ในการปรับปรุงพัฒนาแพลตฟอร์มปัจจุบันให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้นและเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบกิจการ

นอกจากนี้ บริษัท มีสัดส่วนหุ้นของ “ผู้มีส่วนร่วมในการบริหาร” ที่ไม่ติด silent period จำนวน 59.5 ล้านหุ้น คิดเป็น 19.83% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด ทางผู้มีส่วนร่วมในการบริหารทั้งหมดได้ตกลงที่จะจำกัดสิทธิของตนว่าจะไม่จำนำ จำนอง ก่อภาระติดพัน ขายหรือจำหน่ายจ่ายโอนหุ้นของตนให้แก่บุคคลอื่นใดในช่วงระยะเวลา 6 เดือน นับแต่วันที่หุ้นของบริษัท เริ่มทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ  ปัจจุบันมีบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC) เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่