KTAM Focus : สูบลมมันเข้าไป…ให้พองออก

โดย..ณัฏฐะ มหัทธนา, CFA ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนและลูกค้าสัมพันธ์ บลจ.กรุงไทย

บอลลูนจีนลอยเหนือน่านฟ้าสหรัฐ กลาโหมอเมริกันกล่าวหาว่าเป็นเครื่องมือสอดแนมทางทหารจนกลายเป็นข่าวฮือฮาตั้งแต่ปลายสัปดาห์ …ล่าสุดโดนเครื่องบินรบสหรัฐยิงร่วงลงทะเลนอกชายฝั่งตะวันออก

Zerohedge รีทวีต ความเห็นอีกแง่มุมหนึ่งจาก Arnaud Bertrand แม้เขาคนนี้มิได้โด่งดังอะไรมาก แต่ทวีตดังกล่าวซึ่งมีคนอ่านทะลุ 2 ล้านได้อธิบายอย่างเป็นขั้นตอนตามเหตุผลไว้น่าสนใจจนอยากแปลให้อ่านกัน

https://twitter.com/RnaudBertrand/status/1621753847390830592?t=99hVrO-JgY19VlO2uUU7tA&s=06

American Story: จีนส่ง “บอลลูนสอดแนม” ลอยเหนือสถานที่สำคัญเชิงยุทธศาสตร์ทางทหารของสหรัฐ โดยเลือกใช้อุปกรณ์ขนาดใหญ่ “เท่ารถบัสหลายคัน” มองเห็นชัดด้วยตาเปล่าจากพื้นดิน ถึงแม้จีนมีสารพัดตัวเลือก (ซึ่งน่าจะดีกว่ามาก) อย่างดาวเทียมหรือโดรนล่องหน

Timing มันใช่หรือ? เรื่องเกิดช่วงใกล้ถึงวันที่ Antony Blinken รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐจะไปเยือนจีน แถมข่าวบอลลูนเจ้าปัญหาโผล่มาเข้าตาชาวโลกเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังมีรายงานว่า Blinken จะได้พบกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ในครั้งนี้ด้วย! …ลองพิจารณาดูว่าสมเหตุสมผลหรือไม่? ที่จีนตั้งใจ “พัง” แผนงานของตนเองในการลดระดับความขัดแย้งระหว่างสองมหาอำนาจ

กลาโหมสหรัฐอ้างว่า “เฝ้าติดตาม” บอลลูนจีนมาสักระยะแล้ว และมิใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุลักษณะดังกล่าว โดยมิได้บอกเหตุผลอย่างชัดเจนว่าทำไมถึงเลือกประกาศให้สาธารณชนรับรู้ในครั้งนี้ …แต่ผลลัพธ์เกิดทันทีคือ Blinken ตัดสินใจ “เลื่อน” ทริปจีนเป็นที่เรียบร้อย

Chinese Story: นี่คือ “เหตุบังเอิญ/สุดวิสัย” บอลลูนตามข่าวเป็นของพลเรือนใช้เพื่องานวิจัยด้านอุตุนิยมวิทยาเป็นหลัก พอโดนลมตะวันตก (westerlies) กำลังแรงพัดพาออกนอกเส้นทางไปไกล จึงมิอาจควบคุมการเคลื่อนที่ได้เพราะถูกออกแบบมาให้ขึ้นและลงเท่านั้น

https://www.mfa.gov.cn/eng/xwfw_665399/s2510_665401/202302/t20230203_11019484.html

บทความใน The Washington Post ลงความเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านอากาศยานสอดคล้องกันว่า อุปกรณ์บนบอลลูนนี้มีลักษณะคล้ายเครื่องมือพยากรณ์อากาศที่ใช้กันแพร่หลายในโลกพัฒนาแล้ว …แถมกลาโหมสหรัฐยังยอมรับเองด้วยว่าสิ่งที่บอลลูนบรรทุกมานั้นไม่น่าจะมีพลังในการตรวจตรา (surveillance) มากเท่ากับอุปกรณ์บนดาวเทียมสอดแนม อ้าว…ถ้าอย่างนั้นข้อกล่าวหามันก็ยิ่งไม่สมเหตุสมผลสิครับนาย!

https://www.washingtonpost.com/world/2023/02/03/how-spy-balloons-work/

เจ้าของทวีตนำเสนอข้อสมมุติฐาน ต้นเหตุของเรื่องประหลาดนี้ว่าอาจมีคนบางกลุ่มในสหรัฐต้องการขัดขวางความพยายามคลี่คลายปมขัดแย้งกับมหาอำนาจแห่งโลกตะวันออก แถมกระแสข่าวโหมกระพือจนเลยเถิดด้วยพลังขับเคลื่อนของ “อคติ” ซึ่งรุนแรงมากในสังคมอเมริกัน ขณะจีนขาดแรงจูงใจที่จะเตะตัดขาตัวเองอย่างนี้ ยิ่งย้อนคำนึงถึงประเด็นเทคนิคก็ยิ่งเป็นไปไม่ได้! เพราะจะกำหนดให้มันไปโผล่ที่ไหนเมื่อไหร่ได้อย่างไร? ในเมื่อบอลลูนถูกควบคุมการเคลื่อนไหวได้แค่ตามแนวดิ่งเท่านั้น

บอลลูนจีนกระทบการลงทุน? ช่วงเวลาที่ข่าวปะทุขึ้นมาจนกลายเป็นเรื่องใหญ่โตนั้นไล่เลี่ยกับการเปิดเผยข้อมูลแรงงานสหรัฐ และตลาดก็ผันผวนมาก… ข้อสังเกต การตีความ/วิเคราะห์ และกลยุทธ์ลงทุน จะถูกหยิบยกไปพูดคุยในรายการ Fund Today เช้าวันจันทร์

#คุยทุกวันฟันทุกเช้า #ฟันทูเดย์845

คำเตือน: ความเห็นส่วนบุคคล ไม่ใช่คำแนะนำการลงทุน ผลการดำเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต ทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน คู่มือการลงทุน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน