คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : Selective Call อีกสัปดาห์ หลังมีแรงซื้อในหุ้นบางกลุ่มเท่านั้น

โดย…เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญ DW

ตลาดหุ้นโลกปิดผันผวนในสัปดาห์ที่แล้ว และคาดว่าเทรนด์ผันผวนนี้จะยังเกิดขึ้นต่อเนื่องในสัปดาห์นี้หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลงจากความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยหลังการรายงานตัวเลขการจ้างงานที่ทำให้นักลงทุนกังวลว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยต่อ ขณะที่ดอลลาร์แข็งค่าต่อเนื่อง ราคาทองคำปรับตัวลงแรง แต่ฝั่งตลาดหุ้นยุโรปยังเทรดในแดนบวก

ด้านหุ้นไทยปิดปรับตัวขึ้นจากแรงซื้อในหุ้นใหญ่อย่างกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้เทรนด์การปรับตัวขึ้นก็ยังไม่แข็งแรงนัก วีคนี้อาจบวกต่อช่วงต้นสัปดาห์ แต่ก็ยังมีความเสี่ยงที่จะเผชิญแรงกดดันหากมีแรงขายในหุ้นอิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าว กรอบ SET Index เคลื่อนไหวในกรอบ 1670-1695 จุด

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW –  S50H23 เม็ดเงินกลับเข้าหุ้นใหญ่อย่างกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ผลจากการอ่อนค่าของเงินบาท ทำให้ตลาดพลอยได้รับผลบวกไปด้วย แต่แรงบวกนี้อาจยังเป็นระยะสั้น เนื่องจากหุ้นใหญ่อื่นๆ ยังมีแรงขายกดดัน Call กันอย่างระมัดระวัง และลุ้นแนวต้านบริเวณ 1005 และ 1010 จุด ส่วน Put DW หากมีแรงขายในหุ้นอิเล็กทรอนิกส์อาจทำให้ตลาดย่อตัวลงมาอีก จังหวะนั้นค่อยเข้า Put ก็ได้

หุ้นรายตัว – Put DW หุ้นธนาคารยังน่าสนใจ หลังจากมีแรงขายต่อเนื่องแม้ว่าเฟดจะรายงานการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย ทั้งนี้ Call DW หุ้นอิเล็กทรอนิกส์มีความน่าสนใจอยู่ แต่ถ้ายังไม่มีของอาจระวังมากกว่าเดิม เนื่องจากหุ้นขึ้นมาสักพักแล้ว อีกกลุ่มที่น่าสนใจคือกลุ่มสินเชื่อที่ยังพอมีรูมปรับตัวขึ้น เป้นโอกาสของ Call DW เช่นกัน

HSI DW –  HSI Futures Continuous Contract ไม่ผ่านแนวต้านที่ 22000 และดัชนีอ้างอิงปรับตัวลงจากเม็ดเงินลงทุนที่เริ่มชะลอตัวเพื่อรอดูนโยบายของเฟด อย่างไรก็ตามแรงขายอาจตามมาถึงต้นสัปดาห์นี้ Put DW จึงยังดูมีโอกาสที่จะรันเทรนด์กำไรต่อ โดยมีแนวรับอยู่ที่บริเวณ 20000 จุด ส่วน Call DW ชะลอการเทรดตามภาวะตลาดไปก่อน

US Index DW – ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ผันผวนอีกสัปดาห์ แม้มีความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งทำให้ Put DW บนดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐอย่างดาวโจนส์ S&P500 และ NASDAQ มีความน่าสนใจ แต่เชื่อว่าแรงขายอาจมีในระยะสั้น เนื่องจากเฟดเพิ่งขึ้นดอกเบี้ยไปเพียง 0.25% แต่ก็ยังต้องรอจังหวะนิ่งกว่านี้ Call DW จึงจะมีโอกาสลุ้นมากขึ้น

DW บนหุ้นต่างประเทศ – ALIBABA หรือ BABA หุ้นอ้างอิงร่วงลงตามตลาดหุ้นสหรัฐ หลังการรายงานตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่งทำให้ตลาดมีความกังวลเรื่องเศรษฐกิจตกต่ำกลับมา รวมทั้งการย่อตัวลงของหุ้นจีน หลุดแนวรับบริเวณ 110 อาจย่อกลับไปที่ระดับ 100 เหรียญ ทำให้ Put DW มีโอกาสในการรันเทรนด์ต่อ ส่วน Call DW รอรอบใหม่อีกที

สอบถามความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุน หรือติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/TeachForTrade หรือพูดคุยกับ อ.เกด ได้ที่เพจ Teach For Trade สอนเทรดหุ้น DW อนุพันธ์ และคอร์สการลงทุนทั้งบุคคลและองค์กร

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน