คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : Call หุ้นช่วงต้นสัปดาห์ในหลายกลุ่ม เช่น ลีสซิ่ง โรงพยาบาล อสังหาฯ

โดย…เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญ DW

ตลาดหุ้นรอปัจจัยใหม่ ส่งผลให้ดัชนีหุ้นโลกเคลื่อนไหวในกรอบแคบ ๆ สลับบวกลบทั้งสัปดาห์ และมีแรงซื้อกลับเข้ามาในช่วงท้าย โดยที่นักลงทุนยังรอติดตามผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป หรือ ECB และธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นตอบสนองต่อตัวเลขเศรษฐกิจที่ทยอยรายงานออกมา ขณะที่ค่อนข้างผิดหวังกับการรายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนซึ่งออกมาสลับกันบวกลบเช่นกัน  ด้านตลาดหุ้นไทย แบงค์ชาติปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ตามคาด ทำให้มีแรงซื้อกลับเข้ามาในหุ้นไทยบางส่วน แต่ภาพรวมทางเทคนิคยังถือว่าสัญญาณกลับตัวยังไม่ชัดเจนหรือแข็งแรงนัก ด้านราคาน้ำมันอ่อนตัวเล็กน้อย ดอลลาร์อ่อนค่าลง ขณะที่บอนด์ยีลด์ปรับตัวขึ้น กรอบเทรดในระยะสัปดาห์นี้ จึงเหมาะกับการเทรดสั้นๆ เพื่อดูสถานการณ์ตลาด ๆ ไปก่อน หรือ Put ไว้ป้องกันความเสี่ยง คาดดัชนี SET Index เคลื่อนไหวในกรอบ 1655-1690 จุด

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW –  S50H23 แม้จะปรับตัวขึ้นช่วงท้ายตลาดแต่ภาพรวม ทิศทางการปรับตัวขึ้นยังมีความไม่แน่นอน ตลาดยังกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอย และกราฟเทคนิคยังส่งสัญญาย่อตัว แม้ว่าอาจจะได้เห็นการปรับตัวขึ้นในระยะสั้นๆระหว่างวันบ้าง Put DW ยังมีความได้เปรียบกว่า โดยกรอบเทรดดัชนีอ้างอิงอยู่ระหว่าง 980-1005 จุด

หุ้นรายตัว – สัปดาห์นี้ Call DW หุ้นธนาคารอาจเริ่มขายทำกำไรไปบ้าง แม้ว่าหุ้นอ้างอิงจะยังมีโอกาสบวกได้แต่ก็เริ่มตันๆ แต่อาจจะยังเทรด Call บนหุ้นลีสซิ่ง โรงพยาบาล และอสังหาริมทรัพย์ได้อยู่ อย่างไรก็ตาม Put DW อาจมีบ้างในหุ้นบางตัวที่เริ่มมีแรงขายเช่นหุ้นกลุ่มสื่อสาร เป็นต้น

HSI DW –  HSI Futures Continuous Contract ลุ้นยืนเหนือ 22000 และหากยืนได้มีโอกาสขึ้นทดสอบ 25000 เป็นผลดีกับ Call DW โดยเป็นผลจากการเปิดประเทศจีน ที่ทำให้เม็ดเงินลงทุนไหลเข้าจำนวนมาก และทำให้ตลาดกลับมาเทรดคึกคักขึ้น ทั้งนี้หากยืนที่ 22000 ไม่ได้ อาจมีย่อสั้นๆลงมาที่ระดับ 20000 จุดได้อีกรอบ ซึ่งอาจเทรด Put DW ระหว่างวันได้สำหรับนักลงทุนที่นิยมเทรดสั้นหรือเดย์เทรด แต่หากไม่มั่นใจก็ชะลอการเทรด Put ไปก่อน

US Index DW – ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ทรงตัวและรอลุ้นทั้งการประชุมเฟด และธนาคารกลางยุโรป รวมทั้งตัวเลขเศรษฐกิจที่จะทยอยรายงานออกมา หลังจากตลาดผันผวนจากการรายงานผลประกอบการที่มีทั้งบวกลบ ทั้งนี้ Call DW อาจทำงานได้ดีในช่วงต้นสัปดาห์ หลังช่วงท้ายสัปดาห์ที่แล้วมีแรงซื้อหนุนให้ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวขึ้นได้ แต่ขอให้มอนิเตอร์ดัชนีอ้างอิงอย่างใกล้ชิด

DW บนหุ้นต่างประเทศ – ALIBABA หรือ BABA  ราคาหุ้นบวกต่อแต่ยังไม่ผ่านแนวต้านที่ 120 เหรียญ ลุ้นกันต่อกับ Call DW และหากผ่าน 120 ไปได้ อาจได้ลุ้นแนวต้านถัดไปที่ 140  ทั้งนี้ ระยะสั้นอาจมีย่อตัวลงมาเทรดบริเวณ 110-115 ได้ แต่ Put DW อาจไม่คุ้มนัก หลีกเลี่ยงจนกว่าจะมีรอบใหญ่ดีกว่า

สอบถามความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุน หรือติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/TeachForTrade หรือพูดคุยกับ อ.เกด ได้ที่เพจ Teach For Trade สอนเทรดหุ้น DW อนุพันธ์ และคอร์สการลงทุนทั้งบุคคลและองค์กร

 

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน