คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : หุ้นไทยยังมีแรงกดดัน Put DW เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

โดย…เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญ DW

สัปดาห์ที่ผ่านมาหุ้นไทยยังเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ และมีแนวโน้มอ่อนตัวหลังมีแรงขายเข้ามาช่วงปลายสัปดาห์ โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มแบงก์ ที่มีแรงขายจากความกังวลในการตั้งสำรองที่สูงขึ้น ทำให้ตลาดยังมีแรงกดดันต่อ ส่วนทางด้านต่างประเทศยังคงเผชิญกับความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอย ทำให้ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐยังคงเคลื่อนไหวผันผวน และคาดว่าจะส่งผลต่อเนื่องมาถึงสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ตามจากตัวเลขเศรษฐกิจ มีความคาดหวังว่าเฟดจะชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ยด้วย ซึ่งทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าเทียบยูโร และปอนด์ ขณะที่บิทคอยน์ปรับตัวสูงขึ้นแรง  ราคาน้ำมันยังบวกรับดีมานด์ที่เพิ่มขึ้น หุ้นไทยสัปดาห์นี้ อาจยังเผชิญแรงขายต่อเนื่อง จากแรงกดดันต่างประเทศ กราฟเทคนิคส่งสัญญาณอ่อนตัว กรอบเทรด 1650-1690 จุด

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW –  S50H23 ปรับตัวลดลงตามความกังวลและแรงขายหุ้นใหญ่ในตลาด โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มแบงก์ที่มีแรงเทขายมาในสัปดาห์ก่อน สัปดาห์นี้ช่วงต้นสัปดาห์อาจมีแรงขายออกมาต่อเนื่อง ทั้งเม็ดเงินลงทุนที่เบาบางลงในช่วงวันหยุดตรุษจีน และรวมทั้งปัจจัยกดดันจากต่างประเทศ คาดดัชนีอ้างอิงเคลื่อนไหวในกรอบ 990-1010 จุด ตัว Put DW มีโอกาสทำกำไรในช่วงต้นสัปดาห์ แต่ช่วงกลาง-ปลายสัปดาห์อาจมีแรงซื้อกลับถ้าหากปัจจัยรอบด้านดีขึ้น

หุ้นรายตัว – สัปดาห์นี้ Put อาจจะจับตัวเล่นง่ายกว่าในช่วงต้นสัปดาห์ ขณะที่ราคาหุ้นส่วนใหญ่ยังเผชิญแรงขาย และกราฟเทคนิคยังส่งสัญญาณอ่อนตัว ทั้งหุ้นพลังงาน สื่อสาร รับเหมาก่อสร้างและธนาคาร ทำให้ภาพรวมช่วงต้นสัปดาห์เป็นโอกาสทำกำไรของ Put มากกว่า เลือกตัวที่ sensitivity ใกล้ 1 จะช่วยให้ทำกำไรง่ายขึ้น

HSI DW –  HSI Futures Continuous Contract บวกต่อ นักลงทุนคลายความกังวลต่อสถานการณ์โควิดหลังการเปิดประเทศจีน และเชื่อว่าภาวการณ์ระบาดของโควิดนั้นได้สิ้นสุดลง ทำให้มีความคาดหวังต่อการลงทุน และเศรษฐกิจฟื้นตัว ผ่าน 22000 ไปแล้วลุ้นทดสอบ 25000 และ 30000 จุดต่อไป Call DW ยังได้เปรียบในสถานการณ์นี้

US Index DW – ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ฟื้นตัวในช่วงปลายสัปดาห์ หลังจากมีแรงซื้อเก็งกำไรเข้ามาในตลาด และส่งผลให้นักลงทุนเริ่มคลายความกังวลเมื่อเฟดส่งสัญญาณชะลอการขึ้นดอกเบี้ย ทำให้ DJIA ลุ้นการรีบาวด์ขึ้นไปทดสอบบริเวณ 34000 จุด อีกรอบ ส่วน NASDAQ ลุ้นการเบรกแนวต้านเพื่อกลับทิศ ภาพรวมเป็นบวกต่อ Call DW

DW บนหุ้นต่างประเทศ – ALIBABA หรือ BABA  ราคาหุ้นบวกต่อตามหุ้นจีน ใกล้แตะแนวต้านที่ 120 เหรียญ และมีโอกาสทะลุแนวต้านไปที่ระดับสูงขึ้น ราคาหุ้นเบรก high ในรอบ 6-7 เดือนเป็นสัญญาณที่ดี ภาพรวม Call DW มีโอกาสมากกว่า แต่อาจเทรด Put สลับในช่วงที่ราคาหุ้นพักความร้อนแรง

สอบถามความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุน หรือติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/TeachForTrade หรือพูดคุยกับ อ.เกด ได้ที่เพจ Teach For Trade สอนเทรดหุ้น DW อนุพันธ์ และคอร์สการลงทุนทั้งบุคคลและองค์กร

 

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน