คลุกวงในหุ้น : ปล่อยแมลงเม่าวัดดวง NPPG

โดย…สุนันท์ ศรีจันทรา

ข่าวการเจรจาซื้อขายหุ้น ระหว่างผู้ถือหุ้นใหญ่กลุ่มเก่าและกลุ่มใหม่ กระตุ้นให้นักลงทุนแห่เก็งกำไร หุ้นบริษัท เอ็นพีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ NPPG จนราคาพุ่งทะยาน ขึ้นชนเพดาน 30% ในการซื้อขายวันที่ 9 ต.ค. โดยที่ตลาดหลักทรัพย์ไม่ดำเนินมาตรการใด เพื่อดับความร้อนแรงของหุ้นตัวนี้

NPPG เงียบมาพักใหญ่แล้ว ราคาซึมลงในกรอบแคบๆ มูลค่าซื้อขายบางตา แต่เมื่อมีข่าวการเปลี่ยนมือผู้ถือหุ้นใหญ่ โดยกลุ่มซีพีจะเข้ามาครอบงำกิจการจากกลุ่มนายสุรพงษ์ เตรียมชาญชัย ซึ่งถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วน 18.54% ของทุนจดทะเบียน นักเก็งกำไรก็โดดใส่ เข้ามาแลกหมัดวัดดวง NPPG ทันทีที่เปิดตลาด จนราคาพุ่งขึ้นไปปิดที่ 1.05 บาท เพิ่มขึ้น 24 สตางค์ หรือเพิ่มขึ้น 29.63%

NPPG เดิมคือบริษัท นิปปอน แพ็ค(ประเทศไทย) จำกัด แต่เปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท เอ็นพีพีจี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2561 หลังจากนายสุรพงษ์ เตรียมชาญชัย ถูกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งปรับในความผิดใช้ข้อมูลภายในแสวงหาประโยชน์จากการซื้อขายหุ้น เอาเปรียบนักลงทุนทั่วไป และถูกขึ้นบัญชีห้ามเป็นกรรมการและผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน

ต่อมาเดือนมิถุนายน 2561 ได้เพิ่มทุน นำหุ้นใหม่จำนวน 400 ล้านหุ้น เสนอขายให้กองทุน เอเชีย อัลฟา อิควิตี้ 1 ในราคาหุ่นละ 70 สตางค์ ระดมเงินได้ 280 ล้านบาท และวันที่ 31 กรกฏาคม 2561 ได้เปลี่ยนชื่อย่อบริษัท จาก NPP เป็นNPPG

ผลดำเนินงานของ NPPG ย่ำแย่มาตลอด ขาดทุนหลายปีติดต่อ ไม่มีค่าพี/อี เรโชให้คำนวณ ไม่จ่ายเงินปันผล และเป็นหุ้นที่มองไม่เห็นอนาคต แม้จะมีความพยายามขยายการลงทุนก็ตาม

การที่หุ้นพุ่งทะยานอย่างร้อนแรง หลังมีข่าวกลุ่มซีพีจะเข้ามาถือหุ้นใหญ่ จึงไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจ เพราะถ้ากลุ่มซีพีเข้ามาบริหารแทน กิจการอาจมีอนาคตขึ้น

ส่วนนักลงทุนที่แห่เก็งกำไรหุ้นตัวนี้ ไล่ซื้อกันฝุ่นตลบจนราคาพุ่งชนเพดาน ถือเป็นพฤติกรรมปกติ เพราะถ้ากลุ่มซีพีเข้ามาบริหาร ผลประกอบการน่าจะกระเตื้องขึ้น

แต่สิ่งที่ผิดปกติคือ ทำไมตลาดหลักทรัพย์จึงไม่เข้ามาแทรกแซงภาวการณ์เก็งกำไรทีร้อนแรง ทำไมไม่ทำให้ข่าวการซื้อขายหุ้นระหว่างผู้ถือหุ้นใหญ่เกิดความกระจ่าง

ทำไมปล่อยให้นักลงทุนเข้าไปเสี่ยงแลกหมัดวัดดวงเก็งกำไรในหุ้น NPPG โดยไม่มีมาตรการเตือน และทำไมจึงไม่สอบถามไปยังฝ่ายบริหาร NPPG เพื่อให้ชี้แจงข่าวการเจรจาซื้อขายหุ้นระหว่างผู้ถือหุ้นใหญ่เดิมและกลุ่มใหม่

ราคาหุ้น NPPG วันนี้ เคลื่อนไหวอย่างผิดปกติชัดเจน และแม้จะมีข่าวการซื้อขายหุ้นระหว่างผู้ถือหุ้นใหญ่ แต่ตราบใดที่ยังไม่มีการยืนยัน การเจรจาซื้อขายหุ้นของผู้ถือหุ้นใหญ่ก็ยังเป็นเพียงแค่ข่าวลือ ซึ่งอาจเกิดขึ้นจริงหรือไม่เกิดขึ้นก็ได้

และถ้าเป็นเพียงแค่ข่าวลือ นักลงทุนที่แห่เข้าไปเก็งกำไรจะเกิดความเสียหาย

ตลาดหลักทรัพย์มีหน้าที่จะต้องแทรกแซงการซื้อขายหุน NPPG ในทันที ตามมาตรฐานการปฏิบัติทั่วไป ไม่ใช่เลือกปฏิบัติ โดยสอบถามไปยังฝ่ายบริหารบริษัทฯ เพื่อให้ชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องการเจรจาซื้อขายหุ้นระหว่างผู้ถือหุ้นใหญ่ เพื่อให้นักลงทุนมีข้อมูลที่ชัดเจนในการตัดสิน

แต่ไม่รู้เกิดอะไรขึ้น ตลอดทั้งวัน ไม่มีความเคลื่อนไหวใดจากตลาดหลักทรัพย์ ไม่มีมาตรการใดเพื่อชะลอความร้อนแรงหุ้น NPPG

เจ้าหน้าที่ตลาดหลักทรัพย์ อาจดูแมลงเม่าเข้าไปแลกหมัดวัดดวงในหุ้น NPPG จนลืมบทบาทหน้าที่ตัวเองหรือไม่

อย่างไรก็ตาม หลังปิดการซื้อขายได้สักพักใหญ่ๆ NPPG ได้ชี้แจงข้อซักถามของตลาดหลักทรัพย์ เกี่ยวกับข่าวการซื้อหุ้นของกลุ่มซีพี โดยไม่ได้ปฏิเสธหรือตอบรับ เพียงแต่ระบุว่า มีกลุมพันธมิตรหลายรายร่วมธุรกิจกับกลุ่มบริษัท แต่ประเด็นการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้นยังไม่มีการพัฒนาการใดๆ

แม้มาตรการสร้างความชัดเจนของข้อมูลที่มีนัยสำคัญต่อราคาหุ้น NPPG จะช้าไปหน่อย เพราะดำเนินการหลังปิดการซื้อขาย แทนที่จะดำเนินการตั้งแต่ก่อนเปิดการซื้อขายหรือช่วงพักการซื้อขายภาคบ่ายก็ตาม แต่ไม่สายเกินไปในการดับร้อนหุ้นตัวนี้

อย่างน้อยได้ช่วยสะกิดให้นักลงทุนลดความฮึกเหิมการเก็งกำไร เพราะแม้กลุ่มซีพีจะเข้ามาครอบงำกิจการจริง แต่กลุ่มซีพีไม่ใช่อัศวินม้าขาวที่จะเสกเป่าให้ NPPG ฟื้นทันตาเห็น

ผลีผลามเก็งกำไร อาจจะเจ็บจากหุ้นตัวนี้ซ้ำรอยอีก