คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : Call ลุ้นตลาดบวกต่อ แต่ก็ให้ระวังแรงขายหุ้นจากปัจจัยต่างประเทศไว้ด้วย

โดย…เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญ DW

สวัสดีปีใหม่ท่านนักลงทุนทุกท่าน ขอให้เป็นปีที่ดีและลงทุนอย่างมีความสุขกันทุกท่านนะคะ  สัปดาห์ที่แล้ว SET ปิดปีบวกขึ้นอย่างสวยงาม พอให้หน้าชื่นตาบานกันไปได้หลายท่าน เปิดปีใหม่มา องค์รวมยังได้รับปัจจัยบวกอยู่ทั้งจากเม็ดเงินลงทุนที่คาดว่าจะกลับเข้ามา และการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีน

แต่ทางฝั่งดาวโจนส์ยังปิดลบในช่วงปิดสิ้นปี ทั้งนี้ ปัจจัยที่นักลงทุนยังจับตาต่อเนื่องได้แก่ อัตราเงินเฟ้อ ภาวะเศรษฐกิจถดถอย และรวมทั้งผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนต่าง ๆ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง

โดยเบรนท์ ออยล์ เทรดที่ระดับเหนือ 86 เหรียญต่อบาร์เรล ดอลลาร์อ่อนค่าลงเล็กน้อย ซึ่งภาวะเช่นนี้ รวมกับแรงขายทำกำไรที่อาจจะต้องเผชิญในช่วงต้นปี อาจทำให้วีคแรกของมกรามีแรงขายออกมาบ้าง แต่ภาพรวมเทรนด์ขาขึ้นยังรักษาได้ดี โดยปัจจัยหนุนหุ้นไทยยังได้รับแรงซื้อในหุ้นใหญ่ หุ้นน้ำมัน และรวมทั้งการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐ กรอบ SET คาดเทรดที่ระดับ 1640 -1715 จุด

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW –  S50Z23 ยังมีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อเป็นผลดีกับท่านที่ถือ Call อยู่แต่เปิดเทรดวันแรกอาจมีแรงขายออกมาบ้าง ดังนั้นหากยังไม่มีของในมือก็อย่าเพิ่งรีบใจร้อน และอาจจับจังหวะเข้าเทรดบริเวณ 996-1000 จุด ส่วนขาขึ้นยังมีลุ้นทดสอบแนวต้านบริเวณ 1020 จุด ตามลำดับ ช่วงย่ออาจเป็นโอกาสของ Put DW สั้นๆ แต่ภาพรวมฝั่ง Call ยังได้เปรียบกว่า

หุ้นรายตัว – หุ้นท่องเที่ยว ค้าปลีก น้ำมัน ยังเป็นกลุ่มที่มีแรงซื้อต่อเนื่อง และคาดว่าจะมีแรงซื้อต่อมาถึงต้นสัปดาห์จากราคาน้ำมันดิบที่ยังปรับตัวขึ้น และรวมทั้งการจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาล โดยผ่านปีใหม่ก็จะเริ่มเข้าสู่เทศกาลตรุษจีนต่อ และรวมถึงนักท่องเที่ยวจีนที่จะกลับเข้ามาในประเทศ จึงทำให้ Call DW มีโอกาสบวกตามไปด้วย ทั้งนี้ สัปดาห์แรกของปีอาจจะยังมีหุ้นบางตัวที่มีแรงขายทำกำไรออกมาบ้าง จะเข้า Call ก็ดูจังหวะอีกนิด

HSI DW –  HSI Futures Continuous Contract เทรดในกรอบแคบๆ แต่ภาพรวมยังมีโอกาสปรับตัวขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากการเปิดประเทศของจีน แม้ว่าสถานการณ์โควิดจะยังเป็นที่จับตา ทั้งนี้ Call DW อาจเริ่มเผชิญแนวต้านของดัชนีอ้างอิงที่บริเวณ 20000 จุด คนที่ยังไม่มีของจึงอาจจะต้องรอเวลาอีกนิด ส่วนคนที่มี Call ในมือแล้วลุ้นต่อ

US Index DW – ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ทิ้งแรงขายไว้ช่วงท้ายปี และอาจดำเนินต่อเนื่องมายังต้นปีนี้ด้วย Put DW จึงมีความได้เปรียบจากการที่ตลาดยังกังวลต่อสถานการณ์เงินเฟ้อ และภาวะเศรษฐกิจถดถอย อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นแรง พร้อมกับผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนปีที่แล้ว อาจเป็นปัจจัยหนุนให้ดัชนีพลิกกลับขึ้นมาได้บ้าง สถานการณ์ยังคงความไม่แน่นอน เทรด Call – Put สลับในช่วงสั้นๆก่อนดีกว่า

DW บนหุ้นต่างประเทศ – ALIBABA หรือ BABA  หุ้นอลีบาบามีแนวโน้มฟื้นตัว แต่ยังเทรดในกรอบแคบในช่วงนี้ และมีแรงขายเล็กน้อยในช่วงสิ้นปี หลังตลาดหุ้นฮ่องกงยกเลิกการอนุญาตให้หุ้นเทคโนโลยีของจีนที่เทรดในตลาดอเมริกาเข้าจดทะเบียนซื้อขาย ทำให้ Call DW อาจจะต้องรอจังหวะอีกนิด สำหรับคนที่ยังไม่มีของ  หรือบริหารความเสี่ยงด้วย Put ในกรอบแคบๆ ไปได้ก่อน

สอบถามความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุน หรือติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/TeachForTrade หรือพูดคุยกับ อ.เกด ได้ที่เพจ Teach For Trade สอนเทรดหุ้น DW อนุพันธ์ และคอร์สการลงทุนทั้งบุคคลและองค์กร

 

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน