คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : ปิดบวกก่อนสิ้นปี Call ได้สั้นๆ ส่วนหุ้นต่างประเทศพัก เทรด DW ไปก่อน

โดย…เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญ DW

เข้าสู่สัปดาห์สุดท้ายของปี ตลาดหุ้นไทยมีแรงซื้อกลับเข้ามาจากเม็ดเงินลงทุนต่างชาติหลังนักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 303 ล้านบาทเมื่อวันศุกร์เป็นสัญญาณที่ดีของการฟื้นตัวระยะสั้นของดัชนีหุ้นไทย นอกจากนี้ยังได้แรงหนุนจากมาตรการสนับสนุนการจับจ่ายช่วงสิ้นปีของภาครัฐ ทางด้านดาวโจนส์ปรับตัวขึ้นในคืนวันศุกร์ โดยได้รับแรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของหุ้นพลังงาน และรวมทั้งการคาดหวังตัวเลขเศรษฐกิจที่ดีขึ้นหลังปีใหม่ ทำให้ตลาดกลับมามีแรงซื้ออีกครั้ง

โดย DJIA, NASDAQ และ S&P500 บวกราว 0.5% ขณะที่ราคาน้ำมัน Wti Crude บวก 1.8% และช่วยหนุนบรรยากาศการลงทุนปลายปี ทั้งนี้ สัปดาห์นี้หลายประเทศเริ่มหยุดการซื้อขายเนื่องจากเทศกาลปีใหม่ จึงอาจทำให้วอลุ่มเทรดไม่หนาแน่นเท่าไรนัก กรอบดัชนี SET Index คาดเคลื่อนไหวระหว่าง 1610-1630 จุด

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW –  S50Z22 ลุ้นการปรับตัวขึ้นต่อก่อนหยุดปีใหม่จากแรงซื้อที่กลับเข้าหุ้นใหญ่ และรวมทั้งการปรับน้ำหนักการลงทุนของหุ้นในกลุ่ม SET50 และ SET100  คาดกรอบการเคลื่อนไหวอยู่ที่ 980-995 จุด เป็นปัจจัยบวกต่อ Call DW ทั้งนี้ เนื่องจากเป็นสัปดาห์สุดท้ายของ S50Z22 กลางสัปดาห์ DW ที่มีอายุยาวกว่า ธ.ค. จะย้ายไปอ้างอิง S50H23 จึงขอให้ระมัดระวังการเปลี่ยนซีรีย์อ้างอิงและเรื่องการหมดอายุด้วย

หุ้นรายตัว – หุ้นท่องเที่ยว ค้าปลีก และพลังงานกลับมามีแรงซื้อ โดยสำหรับท่องเที่ยวนั้นได้อานิสงส์จากการเข้า high season ของการท่องเที่ยวและรวมทั้งการเปิดประเทศมากขึ้นทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มกลับเข้ามามากขึ้น ส่วนค้าปลีกได้ปัจจัยหนุนจากนโยบายรัฐเรื่องการกระตุ้นการบริโภคในประเทศในช่วงปีใหม่ ส่วนพลังงานได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นแรงในช่วงปลายปีจากดีมานด์น้ำมันที่เพิ่มขึ้น เป็นปัจจัยบวกต่อ Call DW

HSI DW –  HSI Futures Continuous Contract มีแนวโน้มที่ดีขึ้นแต่ยังเผชิญแนวต้านที่ระดับ 20000 จุด โดยวอลุ่มเทรดค่อนข้างเบาบางในช่วงปลายวีค และดัชนีอ้างอิงเคลื่อนไหวในกรอบ 19000-20000 จุด ทำให้ Call DW และ Put DW เทรดสลับได้ในช่วงสั้นๆ ส่วนระยะยาวหากไม่มีปัจจัยอื่นมาแทรกแซง ภาพรวมยังมีโอกาสฟื้นตัว โดยหากเบรก 20000 ได้ มีโอกาสกลับตัวไปที่ระดับ 22500 จุดต่อไป

US Index DW – ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ฟื้นตัวหลังราคาน้ำมันดิบพุ่งแรง โดยเมื่อวันศุกร์ตลาดน้ำมันบวกเกือบ 2% จากดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นทำให้นักลงทุนเริ่มคาดหวังต่อการฟื้นตัวของตลาดหุ้นสหรัฐ อย่างไรก็ตามวีคนี้ตลาดมีวันหยุดเนื่องในเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ อาจทำให้ราคาหุ้นไม่ไปไหน และไม่เหมาะเทรด DW เท่าไรนัก นักลงทุนอาจเลื่อนไปเทรด DW บนหุ้นสหรัฐอีกทีหลังปีใหม่ก็ได้

DW บนหุ้นต่างประเทศ – ALIBABA หรือ BABA  หุ้นอลีบาบาไม่ผ่านแนวต้านที่ระดับ 95 เหรียญแต่ยังคงเทรดอยู่ในกรอบ 80-100 เหรียญ โดยช่วงนี้อาจเห็นราคาหุ้นเทรดในกรอบแคบ ซึ่งหากจะเทรด DW ควรพิจารณาเรื่อง time decay และกรอบราคาของหุ้นอ้างอิงประกอบการลงทุน เนื่องจากตลาดหุ้นสหรัฐฯปิดเทรดช่วงเทศกาลปีใหม่ หรือถ้ายังไม่มีของอาจรอเทรดหลังปีใหม่ได้

สอบถามความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุน หรือติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/TeachForTrade หรือพูดคุยกับ อ.เกด ได้ที่เพจ Teach For Trade สอนเทรดหุ้น DW อนุพันธ์ และคอร์สการลงทุนทั้งบุคคลและองค์กร

 

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน