WHA เฮ! อนุญาโตฯ เวียดนามสั่งคู่พิพาทซื้อหุ้น SDWTP คืนตามสัญญา

HoonSmart.com>>”ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น” เฮ! อนุญาโตตุลาการ เวียดนามชี้ขาด ให้ Aqua One – Mr. Do Tat Thang ซื้อหุ้น Duong River Surface WaterPlant ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำประปาในจังหวัดฮานอย คืนจาก WHAUP (SG) 2DR บริษัทย่อยที่ถือหุ้นทางอ้อมผ่าน WHAUP เป็นเงิน 1,886 พันล้านดองเวียดนาม หรือประมาณ 2,760 ล้านบาท บวก Carrying Cost หลังผิดสัญญาซื้อขายหุ้น

บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทฯ ได้แจ้งให้ทราบว่า WHAUP (SG) 2DR PTE. LTD. (“WHAUP (SG) 2DR”) (บริษัทย่อยโดยการถือหุ้นทางอ้อมผ่าน บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHAUP)) ได้ยื่นหนังสือขอระงับข้อพิพาทต่อ Vietnam International Arbitration Center (VIAC) เพื่อเรียกร้องให้ Aqua One Water Corporation (Aqua One) และ Mr. Do Tat Thang ซื้อหุ้นใน Duong River Surface WaterPlant Joint Stock Company (SDWTP) คืนจาก WHAUP (SG) 2DR ในราคา Put Price นั้น

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.2565 WHAUP (SG) 2DR ได้รับสำเนาคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ ลงวันที่ 16 ธ.ค. 2565 โดยให้ Aqua One และ Mr. Do Tat Thang ซื้อหุ้นจาก WHAUP (SG) 2DR เป็นจำนวนเงินรวมทั้งหมด 1,886,265,957,000 ดองเวียดนาม บวกกับ Carrying Cost นับจากวันที่ WHAUP (SG) 2DR ได้จ่ายเงินค่าหุ้นจนถึงวันที่ WHAUP (SG) 2DR ได้รับชำระเงินค่าหุ้นคืนครบทั้งจำนวน

พร้อมกันนี้อนุญาโตตุลาการยังให้ Aqua One และ Mr. Do Tat Thang รับผิดชดใช้ค่าธรรมเนียมอนุญาโตตุลาการที่ WHAUP (SG) 2DR ได้จ่ายให้แก่ VIAC และค่าธรรมเนียมทางกฎหมายและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องบางส่วนของ WHAUP (SG) 2DR

ก่อนหน้านี้ WHAUP ระบุว่ามูลค่าเงินค่าหุ้นจำนวน 1,886.27 พันล้านดองเวียดนาม หรือประมาณ 2,471.01 ล้านบาท (อัตรา 0.00131 บาทต่อดองเวียดนาม ณ วันลงทุน) ขณะที่ ณ วันที่ 20 ธ.ค.2565 อัตรา 0.0015 บาทต่อดองเวียดนาม หรือประมาณ 2,756.95 ล้านบาท

ทั้งนี้ Duong River Surface WaterPlant Joint Stock Company (SDWTP) ทำธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายน้ำประปาในจังหวัดฮานอย ประเทศเวียดนาม

ภายใต้สัญญาซื้อขายหุ้นดังกล่าว WHAUP (SG) 2DR มีสิทธิขายหุ้น SDWTP ที่ถืออยู่ทั้งหมดคืนให้แก่บริษัท Aqua One Water Corporation (Aqua One) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน SDWTP ในราคาที่ WHAUP (SG) 2DR ได้ชำระค่าหุ้นไปพร้อมกับ Carrying Cost ตามที่กำหนดไว้ในสัญญาซื้อขายหุ้น หาก SDWTP ไม่สามารถนำใบรับรองการจดทะเบียนการลงทุน (Investment Registration Certificate : IRC) ที่ได้มีการแกไ้ขเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงการแก้ไขกำลังการผลิตของโครงการ SDWTP จากเดิม 300,000 ลบ.ม. ต่อวัน เป็น 600,000 ลบ.ม. ต่อวัน (Amended IRC) มามอบให้แก ่ WHAUP (SG) 2 ได้ภายในวันที่ 25 ต.ค.2563 โดย Aqua One ซึ่งเป็นคู่สัญญาภายใต้สัญญาซื้อขายหุ้นได้เป็นผู้ค้ำประกันให้กับ Mr. Do Tat Thang และ SDWTP ต่อหน้าที่ในการได้มาซึ่ง Amended IRC

อย่างไรก็ตามเมื่อครบกำหนดเวลาดังกล่าว ปรากฏว่าทั้ง SDWTP Mr. Do Tat Thang และ Aqua One ไม่สามารถนำ Amended IRC มามอบให้แก่ WHAUP (SG) 2DR ได้ WHAUP (SG) 2DR จึงมีหนังสือแจ้งใช้สิทธิในการขายหุ้น SDWTP ให้แก่ Aqua One เมื่อวันที่ 23 พ.ย.2563 โดยภายใต้สัญญาซื้อขายหุ้นดังกล่าว Aqua One มีหน้าที่ต้องซื้อหุ้นจาก WHAUP (SG) 2DR ภายในวันที่ 7 มิ.ย.2564 ซึ่งจนบัดนี้ Aqua One ยังไม่ได้ปฏิบัติตามหน้าที่ในการซื้อหุ้นจาก WHAUP (SG) 2DR ตามที่สัญญาซื้อขายหุ้นกำหนดไว้

อ่านข่าว

WHAUP พึ่งอนุญาโตตุลาการเวียดนาม หลัง Aqua One ผิดสัญญาซื้อขายหุ้น