ก.ล.ต.ฟัน 2 ราย ปั่นหุ้น MBAX ปรับ 8.67 ล.- ห้ามเทรดหุ้น 8 เดือนครึ่ง

HoonSmart.com>>ก.ล.ต. ลงโทษทางแพ่ง อุไรวรรณ แซ่หลี และธีรพล สินไชย ปั่นหุ้น MBAX ปี 63 ปรับเงินรวม 8.67 ล้านบาท สั่งห้ามซื้อขายหุ้น 8 เดือน 15 วัน และห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหาร  17 เดือน

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้รับข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ระหว่างวันที่ 7 ก.ค. – 2 พ.ย. 63 นางสาวอุไรวรรณ แซ่หลี และนายธีรพล สินไชย ได้ร่วมกันสร้างราคาหุ้น MBAX ให้ผิดไปจากสภาพปกติของตลาดซึ่งทำให้ราคาหุ้นเพิ่มขึ้นจาก 4.40 บาท เป็น 8.60 บาท

นายธีรพลได้ใช้บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของนางสาวอุไรวรรณตามที่ได้รับมอบอำนาจ จำนวน 6 บัญชี และบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของตนเองอีก 2 บัญชี รวมทั้งสิ้น 8 บัญชี ส่งคำสั่งซื้อขายหุ้น MBAX ในลักษณะที่ทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจผิดเกี่ยวกับราคาหรือปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ และส่งคำสั่งซื้อขายในลักษณะต่อเนื่องกันเพื่อให้ราคาหรือปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ผิดไปจากสภาพปกติของตลาด ส่วนนางสาวอุไรวรรณทำหน้าที่จัดการธุรกรรมทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหุ้น MBAX ดังกล่าว

การกระทำของบุคคลดังกล่าวข้างต้นเป็นความผิดตามมาตรา 244/3(1)(2) ประกอบมาตรา 244/5(4)(5) และมาตรา 244/6(2)(3)(4)(6) ซึ่งมีบทกำหนดโทษตามมาตรา 296 มาตรา 296/1 และมาตรา 296/2 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

คณะกรรมการพิจารณามาตรการลงโทษทางแพ่ง (ค.ม.พ.) มีมติให้นำมาตรการลงโทษทางแพ่งมาใช้บังคับกับผู้กระทำความผิดทั้ง 2 ราย โดยกำหนดมาตรการลงโทษทางแพ่ง ให้นางสาวอุไรวรรณ และนายธีรพลชำระค่าปรับทางแพ่ง ชดใช้เงินในจำนวนเท่ากับผลประโยชน์ที่ได้รับหรือพึงได้รับ และชดใช้ค่าใช้จ่ายของสำนักงาน ก.ล.ต. เนื่องจากการตรวจสอบการกระทำความผิด เป็นเงินรวมทั้งสิ้น 8,014,482 บาท และ 660,421 บาท ตามลำดับ รวมทั้งกำหนดมาตรการห้ามซื้อขายหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเป็นเวลารายละ 8 เดือน 15 วัน และกำหนดมาตรการห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหารในบริษัทที่ออกหลักทรัพย์หรือบริษัทหลักทรัพย์เป็นเวลารายละ 17 เดือน

การกำหนดระยะเวลาห้ามซื้อขายหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และระยะเวลาห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหารดังกล่าวข้างต้น จะมีผลนับตั้งแต่วันที่ผู้กระทำความผิดลงนามในบันทึกการยินยอมปฏิบัติตามมาตรการลงโทษทางแพ่งที่ ค.ม.พ. กำหนด หากผู้กระทำความผิดไม่ยินยอม ก.ล.ต. จะมีหนังสือขอให้พนักงานอัยการดำเนินการฟ้องคดีต่อศาลแพ่ง เพื่อกำหนดมาตรการลงโทษทางแพ่งในอัตราสูงสุดที่กฎหมายบัญญัติโดยไม่ต่ำกว่าอัตราที่ ค.ม.พ. กำหนด

ทั้งนี้ เงินค่าปรับทางแพ่งและเงินค่าชดใช้คืนผลประโยชน์ที่ได้รับหรือพึงได้รับจากการกระทำความผิดเป็นรายได้แผ่นดินที่นำส่งกระทรวงการคลัง

 

#MBAX #ปั่นหุ้น #ก.ล.ต.