KS แนะดัก 10 หุ้นปันผลเด่น ขายก่อน XD ฟันกำไร 4.9%

HoonSmart.com>>บล.กสิกรไทย หรือ KS แนะนักลงทุนซื้อหุ้นปันผลเด่นในเดือน ธ.ค. และขายก่อนวันขึ้นเครื่องหมาย XD ในช่วงเดือน เม.ย. ผลการศึกษารอบ 5 ปีที่ผ่านมาลงทุนในหุ้น SETHD ได้ผลตอบแทนเฉลี่ยสูงสุดที่ 4.9% แนะนำ 10 หุ้นเด่นเหมาะซื้อทำกำไร ได้แก่ AP, KTB, QH, ORI, THANI, KKP, LH, BBL, EGCO และ RATCH

บล.กสิกรไทย ระบุว่ากลยุทธ์การลงทุนในหุ้นปันผล มักทำผลงานได้ดีในไตรมาส 1 จากการศึกษาผลประกอบการของตลาดหุ้นไทยในไตรมาสที่ 1 ของทุกปีตั้งแต่ปี 55 และพบว่า SETHD Index(ดัชนีหุ้นปันผลสูง) ให้ผลตอบแทนเป็นบวกติดต่อกันเป็นปีที่ 10 ไม่รวมสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในไตรมาส 1/63 โดยพบว่ากลยุทธ์ซื้อหุ้นก่อนที่จะขึ้นเครื่องหมาย XD แล้วขายวันที่ขึ้นเครื่องหมาย XD (dividend capture) ให้ผลลัพธ์เทียบเท่าหรือดีกว่า SET Index ในไตรมาสที่ 1 ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา โดย SETHD Index ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยที่ 7.0% เทียบกับ SET Index ที่ 4.25%

บล.กสิกรไทยแนะนำนักลงทุนให้ใช้กลยุทธ์ dividend capture โดยเลือกหุ้นปันผลสูงจาก SETHD Index จากนั้นซื้อในเดือน ธ.ค. และขายภายในสิ้นไตรมาส 1/66 ก่อนวันที่หุ้นขึ้นเครื่องหมาย XD โดยกลยุทธ์ดังกล่าวมักให้ผลตอบแทนที่เป็นบวก หากอิงจากข้อมูลย้อนหลัง 5 ปี การวิเคราะห์ของบล.กสิกรไทยแสดงให้เห็นถึงผลตอบแทนเฉลี่ยสูงสุดที่ 4.9% หากนักลงทุนซื้อหุ้น SETHD ล่วงหน้า 4 เดือน และขายก่อนวันขึ้นเครื่องหมาย XD

ขณะเดียวกัน หากนักลงทุนซื้อหุ้นปันผลล่วงหน้า 3 เดือนและ 1 เดือน ก่อนวัน XD จะได้ผลตอบแทนที่ 3.5% และ 1.8% ตามลำดับ  โดยปกติแล้ว การประกาศจ่ายเงินปันผลจะเริ่มในเดือน ก.พ.- มี.ค. หลังจากรายงานกำไรทั้งปีในเดือน ม.ค. – ก.พ. ดังนั้น หุ้นจะขึ้นเครื่องหมาย XD ในช่วงเดือน มี.ค.- พ.ค.

บล.กสิกรไทยใช้เกณฑ์ 2 ข้อในการสแกนหาหุ้น ที่มีศักยภาพในการปันผลสูง ได้แก่ 1) หุ้นที่มีอัตราตอบแทนเงินปันผลมากกว่า 4% และ 2) หุ้นที่มี upside จากราคาเป้าหมายมากกว่า 10% หุ้นเด่นของ บล.กสิกรไทยเรียงตามอัตราตอบแทนเงินปันผลจากสูงไปต่ำ ได้แก่ AP, KTB, QH, ORI, THANI, KKP, LH, BBL, EGCO และ RATCH

ผลงานจากกลยุทธ์ dividend capture ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา การวิเคราะห์การถดถอย (regression analysis) ของบล.กสิกรไทยแสดงถึงผลตอบแทนที่สูง หากนักลงทุนซื้อหุ้น 10 ตัวข้างต้นในเดือน ธ.ค. และขายหุ้นในวันขึ้นเครื่องหมาย XD หากอิงตามการวิเคราะห์ดังกล่าว AP จะให้ผลตอบแทนสูงสุดที่ 11.5% โดยมีโอกาสความน่าจะเป็นสูงถึง 80% ขณะที่ GUNKUL จะให้ผลตอบแทน 11.1% ตามด้วย KKP 8%, ORI 7.3%, THANI 6.9%, RATCH 6.2%, EGCO 6.1%, BBL 3.3%, LH 2.8%, QH 2.3% และ KTB 2.2%

ทั้งนี้ SETHD Index ประกอบด้วยหุ้นปันผลสูงจำนวน 30 ตัวที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) คัดเลือกมาทุกๆ ครึ่งปี การคัดเลือกหุ้นที่เป็นองค์ประกอบของดัชนี SETHD ในแต่ละรอบต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้
1. เป็นหลักทรัพย์ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นองค์ประกอบของดัชนี SET100 ในรอบเดียวกัน
2. เป็นหลักทรัพย์ที่มีการจ่ายเงินปันผลต่อเนื่อง โดยพิจารณาจากข้อมูลตามรอบบัญชีย้อนหลัง 3 ปี
2.1 มีการจ่ายปันผล (Cash Dividend) โดยไม่รวมเงินปันผลพิเศษ ต่อเนื่องกันอย่างน้อย 3 ปี ในฐานะบริษัทจดทะเบียน

 

#หุ้นปันผล #SETHD #ดัชนีSETHD