ก.ล.ต.จ้องฟ้องอาญาแก๊ง MORE-สัญญา 10 โบรก ตรวจสอบเร็ว

HoonSmart.com>>นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย นำทีม 10 โบรกเกอร์ที่ได้รับความเสียหายจากกรณี “มอร์ รีเทิร์น” ติดตามงานสอบสวนของ ก.ล.ต. ด้านเลขาฯ ยันฟ้องอาญา ได้ทำงานร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมา 3 สัปดาห์แล้ว  การรวบรวมพยานหลักฐานจะต้องมีน้ำหนักมากกว่าดำเนินทางแพ่ง รับปากจะทำให้รวดเร็ว 

นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย และโบรกเกอร์ 10 รายที่ได้รับความเสียหายจากกรณีหุ้น บริษัท มอร์ รีเทิร์น (MORE) เข้าพบ นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ช่วงเช้าวันที่ 8 พ.ย.2565  เพื่อสอบถามแนวทางจัดการกับผู้เกี่ยวข้องกับกรณี  MORE

นางสาวรื่นวดี แถลงภายหลังการหารือกับตัวแทนโบรกเกอร์ว่า ก.ล.ต.ยังคงให้ความสำคัญกับ 3 เรื่องหลักคือ 1.เป็นการกระทำไม่เป็นธรรมหรือไม่ 2. การกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ 3.คุณภาพหุ้น จะทำอย่างไรให้หุ้นขนาดเล็กมีคุณภาพมากขึ้น

กรณีปัญหาหุ้น MORE ในวันนี้มีโบรกเกอร์เข้ามาร่วมหารือทั้งหมด 10 บริษัท เพื่อขอรับทราบกระบวนการ และข้อมูลต่างๆ รวมถึงการแจ้งว่าหาก ก.ล.ต. ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โบรกเกอร์ทุกแห่งพร้อมที่จะนำมามอบให้

ส่วนการดำเนินการต่างๆ ในการตรวจสอบช่วงที่ผ่านมาสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากได้บูรณาการการทำงานร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง ก.ล.ต. , ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.), กองบังคับการตำรวจสอบสวนกลาง, กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) มาประมาณ 3 สัปดาห์ เป็นการทำงานเป็นกลุ่ม  และก.ล.ต.ไม่ได้เป็นพนักงานสอบสวน โดยขอยืนยันว่าจะดำเนินความผิดคดีอาญา ดังนั้นการรวบรวมพยานหลักฐานจะต้องมีน้ำหนักมากกว่าดำเนินความผิดคดีแพ่ง แต่ยืนยันว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้ แม้ว่าจะไม่ทันปลายปีนี้ก็ตาม

ด้านนายพิเชษฐ กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการเข้าพบกับ ก.ล.ต. ร่วมกับโบรกเกอร์ 10 แห่ง เพื่อทำความเข้าใจต่อกระบวนการต่างๆ มากยิ่งขึ้น และรับทราบถึงกระบวนการต่างๆที่ ก.ล.ต. ได้ดำเนินการไปแล้ว

“เราอยากจะเข้ามาขอขอบคุณ ก.ล.ต. ที่ให้ความสำคัญต่อเรื่อง MORE เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องต่ออุตสาหกรรมโดยตรง อยากจะเข้ามาขอคำชี้แนะว่าสิ่งไหนที่เราทำไปแล้วจะสามารถทำได้เพิ่มเติมอีก และหารือว่าจะมีช่องทางไหนสามารถช่วยทำงานกันได้มากขึ้น” นายพิเชษฐ กล่าว