คลุกวงในหุ้น : ห้ามชอร์ตเซลดีไหม

โดย…สุนันท์ ศรีจันทรา

บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เป็นโบรกเกอร์รายที่ 2 ต่อจากบริษัทหลักทรัพย์ เอเชียเวลท์ จำกัด ที่ถูกตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สั่งปรับในความผิดฐานปล่อยให้ลูกค้าต่างประเทศขายหุ้นโดยไม่มีหุ้นอยู่ในมือ หรือ Naked Short และเป็นการตอกย้ำถึงพฤติกรรมของนักลงทุนต่างชาติ

บริษัทหลักทรัพย์ เอเชียเวลท์ จำกัด ถูกตลาดหลักทรัพย์ปรับเป็นเงินประมาณ 5.8 ล้านบาท ฐานปล่อยให้ลูกค้าต่างประเทศขายหุ้นโดยไม่มีหุ้นในมือในลักษณะชอร์ตเซลล์

แต่หลังถูกลงโทษปรับได้ออกหนังสือเวียน อุทธรณ์บทลงโทษของตลาดหลักทรัพย์ อ้างว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะได้ปฏิบัติในแนวทางเดียวกับโบรกเกอร์อื่น โดยลูกค้าต่างชาติได้ส่งคำสั่งในลักษณะเดียวกันผ่านโบรกเกอร์อื่นด้วย แต่โบรกเกอร์อื่นไม่ถูกลงโทษ

นอกจากนั้นยังระบุว่า กรรมการที่พิจารณาลงโทษ เอเชียเวลท์ เป็นผู้บริหารจากโบรกเกอร์คู่แข่ง ซึ่งอาจมีวาระซ่อนเร้นในคำตัดสินความผิด

อย่างไรก็ตาม การที่ตลาดหลักทรัพย์สั่งลงโทษปรับ บล.ดีบีเอสฯ คงจะตัดปัญหาการเลือกปฏิบัติไปได้ แม้ว่า อัตราค่าปรับ “ดีบีเอสฯ” จะต่ำกว่า โดยปรับเพียง 1 ล้านบาทเท่านั้นในมูลฐานความผิดเดียวกัน

ในช่วงเวลาห่างกันไม่นานมีโบรกเกอร์ 2 รายแล้วที่ถูกปรับ จากความผิดในความผิดการปล่อยให้นักลงทุนต่างชาติซอร์ตเซลล์ โดยไม่มีหุ้นอยู่ในมือ ซึ่งเป็นการเอาเปรียบนักลงทุนทั่วไป และไม่น่าเกิดขึ้นได้ ถ้าโบรกเกอร์มีระบบตรวจสอบที่รัดกุม เพราะสามารถรู้ได้ว่า ลูกค้าที่สั่งขายหุ้น มีหุ้นอยู่ในมือหรือไม่

และถ้าไม่มีหุ้นในมือ โบรกเกอร์ไม่ยอมรับคำสั่งขายจากลูกค้าต่างชาติ ความผิดคงไม่เกิดขึ้น โบรกเกอร์ก็ไม่ต้องถูกปรับ ตลาดหุ้นก็ไม่เกิดความผันผวน เพราะคำสั่งขายนอกระบบ

โบรกเกอร์มักจะเกรงใจนักลงทุนต่างชาติ และความอยากได้ลูกค้า อยากได้ค่านายหน้าซื้อขายทำให้โบรกเกอร์บางแห่งพยายามเอาอกเอาใจต่างชาติ หรือผ่อนปรนกฎระเบียบ และการทำ Naked Short อาจเป็นผลพวงจากความพยายามสร้างความประทับใจให้ลูกค้าต่างชาติก็ได้

Naked Short ซึ่งส่งคำสั่งผ่านโบรกเกอร์อย่างน้อย 2 แห่งแล้ว ตอกย้ำให้เห็นถึงพฤติกรรมของต่างชาติ ในการแหกกฎเกณฑ์การซื้อขาย เพื่อทำให้ตัวเองได้เปรียบ โดยไม่รู้ว่าพฤติกรรมในลักษณะเดียวกันเกิดขึ้นกับโบรกเกอร์รายอื่นๆ อีกหรือไม่

ทุกฝ่ายต้องหันมาสนใจปัญหา Naked Short กันแล้ว ต้องช่วยการสอดส่องดูแล ไม่ปล่อยให้โดยโบรกเกอร์รายใดสมคบคิดกับนักลงทุนต่างชาติแหกกฎ เอารัดเอาเปรียบประชาชนผู้ลงทุน

ความจริงชอร์ตเซลล์ ไม่ควรจะเปิดให้มีด้วยซ้ำ ไม่ว่าจะเป็นการชอร์ตเซลที่ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เพราะนอกจากทำให้กลไกตลาดถูกบิดเบือน และเป็นช้องโหว่ให้ต่างชาติ ฉวยโอกาสเติมสถานการณ์ตลาดหุ้นที่เลวร้ายอยู่แล้วให้เลวร้ายหนักมากขึ้น หรืออาจก่อชนวนวิกฤตของตลาดหุ้นได้

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์การลงทุนมีหลากหลาย จะเล่นหุ้นขาลงสามารถทำได้ โดยซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์สทั้ง ฟิวเจอร์ส SET50 หรือฟิวเจอร์สหุ้นรายตัว ดังนั้นการทำชอร์ตเซลล์น่าจะล้าสมัยไปแล้ว

อุตส่าห์เปิดโอกาสให้เล่นชอร์ตเซลล์อย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้ว ฝรั่งยังทำชอร์ตเซลล์นอกกฎหมายอีก ห้ามชอร์ตเซลล์เลยดีไหม