ศาลรธน.วินัยฉัยร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส.ไม่ขัดรธน.-โบรกฯ ชี้หนุนตลาดหุ้น

HoonSmart.com>> “ศาลรัฐธรรมนูญ” มีมติ “ร่างพร.บ.เลือกตั้งส.ส.” มาตรา 25 และ มาตรา 26 ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ส่งผลระบบคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ สูตรหาร 100 ฉลุย “โบรกเกอร์” มอง Sentiment เชิงบวกต่อการลงทุน ไทม์ไลน์เลือกตั้งไม่เลื่อน “บล.ทิสโก้” ยกสถิติช่วงเลือกตั้ง “หุ้นค้าปลีก กลุ่มอาหาร และกลุ่มไฟแนนซ์” ผลตอบแทนดีกว่าตลาด

ศาลรัฐธรรมนูญ (รธน.) มีมติ 7 ต่อ 2 ร่างพร.บ.เลือกตั้งส.ส. มาตรา 25 และ มาตรา 26 ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ส่งผลระบบคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ สูตรหาร 100 ฉลุย

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) หยวนต้า (ประเทศไทย) มองเป็น Sentiment เชิงบวกต่อการลงทุนโดยภาพรวม เพราะจะทำให้ Timeline การเลือกตั้งไม่ถูกเลื่อนออกไป กลุ่มที่มักเคลื่อนไหวได้ดีในช่วงที่มีการเลือกตั้ง คือ ธนาคารพาณิชย์ ไฟแนนซ์ ค้าปลีก อาหารเครื่องดื่ม อสังหาริมทรัพย์ รับเหมาและวัสดุก่อสร้าง

บล.ทิสโก้ มองการเมืองชัดเจนขึ้นไปทีละเปลาะ เดินหน้าสู่การเลือกตั้งในช่วงครึ่งแรกปีหน้า หุ้นที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการเลือกตั้งและตามสถิติมักให้ผลตอบแทนดีกว่าตลาด คือ กลุ่มค้าปลีก กลุ่มอาหาร และกลุ่มไฟแนนซ์ หุ้นเด่น CPALL, CBG, MINT, MTC, TIDLOR

บล.โนมูระ พัฒนสิน มองจิตวิทยาบวกต่อ SET โดยเฉพาะความชัดเจนกฎเกณฑ์ที่จะใช้ในการเลือกตั้งที่ผ่านการพิจารณาร่วมกัน คาดหวัง Election Rally เป็นปัจจัยหนุน SET ต่อเนื่อง จากโครงสร้างเศรษฐกิจในประเทศฟื้นตัว และกำลังจะมีแรงหนุนเพิ่มเติมจาก Upside การทยอย Reopening ของจีน