BCP บวก 2.44% ราคาหุ้นยังไม่สะท้อนพัฒนาการทางธุรกิจที่เด่นชัด

HoonSmart.com>>หุ้น BCP บวก 2.44% โบรกฯเชียร์”ซื้อ”ราคาหุ้นยังไม่สะท้อนพัฒนาการทางธุรกิจที่เด่นชัดสุดในกลุ่มพลังงาน ได้ประโยชน์จากราคาผลิตภัณฑ์ที่สูง การบริหารจัดการธุรกิจเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน และการทำกำไรและฐานะการเงินที่แข็งแกร่งขึ้นมาก รวมถึงมีแนวโน้มเติบโตได้อีกมากตามงบลงทุนที่ตั้งไว้สูง ด้าน Valuation ยังถูก

เมื่อเวลา 11.08 น.หุ้น BCP บวก 2.44% มาอยู่ที่ 31.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.75 บาท มูลค่าซื้อขาย 72.24 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 31.00 บาท ขึ้นสูงสุด 31.75 บาท และต่ำสุด 31.00 บาท

บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ แนะนำ”ซื้อ”หุ้นบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) ราคาหุ้นยังไม่สะท้อนพัฒนาการทางธุรกิจที่เด่นชัด โดยมองว่า BCP มีพัฒนาการทางธุรกิจที่เด่นชัดที่สุดในกลุ่มพลังงาน ทั้งในเชิงการได้ประโยชน์จากราคาผลิตภัณฑ์ที่สูงการบริหารจัดการธุรกิจเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน และการทำกำไรและฐานะการเงินที่แข็งแกร่งขึ้นมาก นอกจากนั้น BCP มีแนวโน้มเติบโตได้อีกมากตามงบลงทุนที่ตั้งไว้สูง แต่หากดู Valuation ยังคงซื้อขายที่ถูก เพียง P/B 0.7x

ธุรกิจ E&P จะเป็นแรงหนุนการเติบโตของ EBITDA โดย BCP ตั้งงบลงทุนสูงมากราว 2 แสนล้านบาท ใน 8 ปีข้างหน้า เพื่อเป้าหมาย EBITDA ต่อปีที่ 1 แสนล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้น 10x เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยในอดีต(ทั้งในช่วงที่ตลาดดีและไม่ดี) การเติบโตจะมาจากทุกกลุ่มธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจ E&P ซึ่งปีนี้ประสบความสาเร็จด้วยดี EBITDA ของ OKEA ในช่วง 9 เดือนปี 65 สูงถึง 1.4 หมื่นล้านบาท (+305%YoY) และคิดเป็น 37% ของทั้งหมดด้วยแรงหนุนจากราคาขายเฉลี่ยเพิ่มขึ้น +64%YoY เป็น 99 เหรียญสหรัฐ/BOE รวมถึงปริมาณขายเพิ่มขึ้น +8%YoY เป็น 16.2 พันบาร์เรล/วัน BCP เพิ่งเข้าเป็น Operator ของแหล่ง Brage ด้วยเงินลงทุน 4 พันล้านบาท ส่งผลให้กำลังผลิตเพิ่มเป็น 25-27 พันบาร์เรล/วันในปีหน้า ขณะเดียวกันก็มองบวกต่อแนวโน้มราคาน้ำมันและก๊าซในยุโรปเนื่องจากอุปทานตึงตัว โดยระยะยาวมีเป้าหมายจะเพิ่มกำลังผลิตไปถึง 100 พันบาร์เรล/วัน จากการทำ M&A เพิ่มเติม

พัฒนาการของ GRM ธุรกิจโรงกลั่นเด่นชัดที่สุดในอุตสาหกรรม แม้เป็นโรงกลั่นที่ขนาดเล็กที่สุดด้วยกำลังผลิต 120 พันบาร์เรล/วัน แต่ BCP เป็นโรงกลั่นที่มีพัฒนาการในเรื่องความสามารถการทำกำไร ซึ่งวัดด้วย GRM เด่นชัดที่สุดในไตรมาส 3/65 BCP มี Market GRM สูงถึง 11.2 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล (เทียบกับ TOP 6.7 เหรียญสหรัฐ, IRPC 5.3 เหรียญสหรัฐ, PTTGC 9.8 เหรียญสหรัฐ และ SPRC 6.0 เหรียญสหรัฐ) ด้วยกลยทุธ์ธุรกิจหลายประการทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อให้อัตราการกลั่นสูงถึง 103% เพิ่มสัดส่วนผลิตภัณฑ์ที่ให้มาร์จิ้นสูงอย่าง Unconverted Oil (UCO) ได้ประโยชน์จากส่วนต่างราคาน้ำมันดีเซลที่แข็งแกร่งกว่าน้ำมันชนิดอื่นเนื่องจากดีเซลเป็นผลิตภัณฑ์ที่ BCP ผลิตได้มากที่สุด และปรับกระบวนการจัดหาน้ำมัน และขนส่งน้ำมันเพื่อลดต้นทุน โดยเมื่อรวมกับผลขาดทุนจากสต๊อกน้ำมันและกำไรจาก Hedging แล้ว BCP เป็นโรงกลั่นเพียงแห่งเดียวที่มีกำไรในไตรมาส 3/65 สาหรับแผนธุรกิจขั้นต่อไปคือ ได้จัดตั้งหน่วยผลิตน้ำมัน Sustainable Aviation Fuel : SAF ด้วยกำลังผลิตเริ่มต้น 1 ล้านลิตร/วัน เพื่อให้บริการแก่อุตสาหกรรมการบิน

ฐานะการเงินแข็งแกร่งขึ้น โดยทริสปรับเพิ่มอันดับเครดิตของ BCP จาก A- เป็น A โดยเป็นโรงกลั่นเพียงรายเดียวที่อันดับเครดิตเพิ่มขึ้นในปีนี้ด้วยเหตุผลสนับสนุนคือผลประกอบการที่แข็งแกร่งขึ้นมาก จากอัตราการกลั่นที่สูง ความยืดหยุ่นของธุรกิจโรงกลั่นได้ประโยชน์จากราคาน้ำมัน และ GRM และยอดขายน้ำมันผ่านสถานีบริการน้ำมันเพิ่มขึ้น ทั้งนี้จากข้อมูลลูของ ThaiBMA สเปรดของผู้ออกหุ้นกู้เรทติ้ง A จะต่ำกว่า A- อยู่ราว 10-15 bps ซึ่งจะช่วย BCP ลดต้นทุนการเงินได้