DTAC ร่วง 6.7% TRUE ลบเกือบ 3% หลังล้มเทนเดอร์ โบรกฯ มองจังหวะซื้อ

HoonSmart.com>> “บล.โนมูระฯ” ประเมินกรณีผู้ถือหุ้นใหญ่ล้มเทนเดอร์หุ้น TRUE-DTAC กระทบจิตวิทยาลบระยะสั้น หลังควบรวมไม่เสร็จภายใน 1 ปี มองเป็นจังหวะซื้อ ด้านหุ้น DTAC เปิดตลาดภาคบ่ายร่วงกว่า 6.7% TRUE ลดลง 2.81%

หุ้น DTAC เปิดซื้อขายภาคบ่ายร่วงทันที ณ เวลา 14.33 น. อยู่ที่ 41.75 บาท ลดลง 3.00 บาท หรือ -6.70% มูลค่าการซ้อขาย 539.58 ล้านบาท

ขณะที่ TRUE อยู่ที่ 4.84 บาท ลดลง 0.14 บาท หรือ -2.81% มูลค่าการซื้อขาย 512.65 ล้านบาท

บริษัทหลักทรัพย์โนมูระ พัฒนสิน (CNS) ประเมินกรณี TRUE และ DTAC แจ้งบริษัท ซิทริน โกลบอล และ Citrine Venture SG (JV ที่ผู้ถือหุ้นใหญ่ทั้ง 2 บริษัทตั้งขึ้นเพื่อประกาศทำ Tender Offer แบบสมัครใจ) ได้ประกาศยกเลิกทำคำเสนอซื้อ TRUE และ DTAC โดยมองระยะสั้นประเมินเป็นจิตวิทยาลบต่อกลุ่มสื่อสาร ทำให้ราคา Tender Offer (TRUE หุ้นละ 5.09 บาท, DTAC หุ้นละ 47.76 บาท) ที่เป็นตัวกำหนดจิตวิทยาซื้อขายหุ้นหายไป อย่างไรก็ตาม การยกเลิกดังกล่าวเป็นไปตามเงื่อนไขที่การควบรวมยังไม่แล้วเสร็จภายใน 1 ปี

หลังจากนี้ ประเมินราคาหุ้นปัจจุบันในกลุ่มจะเคลื่อนไหวไปตามความคืบหน้าการควบรวม TRUE และ DTAC

1) ปัจจุบันทั้ง 2 บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาเงื่อนไขดำเนินธุรกิจหลังควบรวม จาก กสทช. หลัง กสทช. รับทราบ แผนควบรวม

2) ติดตามกรณีสภาองค์กรของผู้บริโภคยื่นฟ้องศาลปกครองกลาง และขอให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว กรณี TRUE และ DTAC ควบรวมกัน

” หากนักลงทุนเชื่อมั่นว่าการควบรวมจะเกิดขึ้นได้ ดังเช่นมุมมอง CNS ที่เชื่อว่าดีลดังกล่าวจะเดินหน้าต่อไปได้เช่นกัน ความคืบหน้าการควบรวมระยะถัดไป คาดจะสร้างมูลค่าเพิ่มที่ได้จากการควบรวมสูงกว่าราคา Tender Offer TRUE หุ้นละ 5.09 บาท, DTAC หุ้นละ 47.76 บาท)”CNS ระบุ

อย่างไรก็ตามจากการศึกษา CNS ชี้ให้เห็นว่า หาก Synergy จากการควบรวมอยู่ที่ราว 5.0 พันล้านบาท/ปี ซึ่งเราเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ มูลค่าเหมาะสม DTAC และ TRUE จะอยู่ที่ 55 และ 5.4 บาท เชิงกลยุทธ์จึงมองเป็นจังหวะตั้งรับ

อ่านข่าว

ล้มเทนเดอร์ฯ หุ้น TRUE-DTAC เดินหน้าควบกิจการเสร็จ Q1/66