PTTEP ยอมจ่าย 129 ล้านดอลล์สหรัฐฯ ยุติคดีน้ำมันรั่วแหล่งมอนทารา

HoonSmart.com>> “ปตท.สผ.” เผย PTTEP AAA ไกล่เกลี่ยกลุ่มผู้เลี้ยงสาหร่ายในอินโดนีเซีย ตกลงชำระเงิน 129 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ยุติคดีน้ำมันรั่วแหล่งมอนทารา ชี้ข้อตกลงในหลักการเพื่อระงับการดำเนินคดีแบบกลุ่มไม่ถือเป็นการรับผิด

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) เปิดเผยว่า จากกรณีที่กลุ่มผู้เลี้ยงสาหร่ายในประเทศอินโดนีเซียได้ยื่นฟ้อง บริษัท PTTEP Australasia (Ashmore Cartier) Pty Ltd (PTTEP AAA) ต่อศาลสหพันธรัฐ ประเทศออสเตรเลีย โดยเป็นการดำเนินคดีแบบกลุ่ม (Class Action) เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลของแหล่งมอนทาราที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2552 โดยศาลฯ มีคำพิพากษาในวันที่ 19 มี.ค.และ 25 ต.ค.2564 รวมถึงมีคำสั่งในประเด็นคดี (Final Orders) ในวันที่ 15 พ.ย.2564 และ PTTEP AAA ได้ใช้สิทธิยื่นขออุทธรณ์ในคดีดังกล่าวต่อศาลสหพันธรัฐประเทศออสเตรเลีย ในวันที่ 13 ธ.ค.2564 แล้วนั้น

ปตท.สผ. ได้รับแจ้งว่า PTTEP AAA ได้เข้าร่วมกระบวนการไกล่เกลี่ยกับกลุ่มผู้เลี้ยงสาหร่าย ตามคำสั่งศาลสหพันธรัฐ ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นขั้นตอนตามปกติของกฎหมายประเทศออสเตรเลียและได้บรรลุข้อตกลงในหลักการโดย PTTEP AAA จะชำระเงินจำนวน 192.5 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือเทียบเท่าประมาณ 129 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา เพื่อระงับการดำเนินคดีแบบกลุ่มทั้งหมด (รวมถึงการอุทธรณ์) กับกลุ่มผู้เลี้ยงสาหร่ายในประเทศอินโดนีเซีย

อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงในหลักการเพื่อระงับการดำเนินคดีแบบกลุ่มนี้ไม่ถือเป็นการรับผิดของ PTTEP AAA โดยยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ในขณะนี้เนื่องจากข้อตกลงในหลักการดังกล่าว อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลสหพันธรัฐประเทศออสเตรเลีย