คอลัมน์เสือใหญ่ : เศรษฐีไม่กระทบ

โดย …เจ๊รัชดา

www.HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 5 ตุลาคม 2561

@@@ ตลาดหุ้นไทย ร่วงลึก 22 จุด อยู่ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นเอเชีย ผลกระทบจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตร ดึงเงินไหลกลับไปสหรัฐ

@@@ ต่างชาติเผ่นมาหลายวัน วานนี้ ( 4 ต.ค.) ขายหนัก 4,958 ล้านบาท สถาบันไทย-กองทุน เป็นอีกกลุ่มใหญ่ที่ขายต่อเนื่องออกตามต่างชาติ ขายไม่น้อยหน้ากัน 3,436 ล้านบาท หุ้นขนาดใหญ่กอดคอร่วงถ้วนหน้า ไม่เว้นแม้กลุ่มพลังงาน น้ำมันขึ้นไม่หนุนหุ้นพลังงานซะแล้ว

@@@ นักร้อง (เรียน ) “ศรีสุวรรณ จรรยา” วิ่งโร่ไปยื่นศาลแล้ววานนี้ ( 4 ต.ค.) ร้องหน่วยงานรัฐปล่อยปละละเลย ให้เพิกถอนการดำเนินโครงการระเบียงเศรษฐกิจ EEC ในฉะเชิงเทรา พุ่งเป้าไปที่โรงงานแบตเตอรี่ของ EA … งานนี้จะเกี่ยวหรือไม่กับ EA ประเด็นสำคัญอยู่ที่ว่า โครงการระดับประเทศ มูลค่าแสนล้านบาท ไม่น่าซี้ซั้ว มั่วซั่ว แต่มันน่าจะมีวาระซ่อนเร้น ของ “น้กร้อง” มากกว่าเดี๊ยนว่า

@@@ มาตรการคุมการปล่อยสินเชื่อบ้าน ของแบงก์ชาติที่ออกมาคุมบ้านหลังที่ 2 ระดับ 10 ล้านบาท ขึ้นไป นักลงทุนไม่ควรตื่นตูมกับมาตรการนี้นัก การคุมสินเชื่อบ้าน 10 ล้านบาท ขึ้นไป ต้องวางเงินดาวน์ 20 % ปล่อยกู้ให้ 80 % ของหลักประกัน …เดี๊ยนว่า ระดับไฮโซเศรษฐี ไม่เดือดร้อนสักกะนิ๊ด ไม่ต้องกู้จ่ายสด งดกู้ ก็ยังไม่ได้ ไม่จำเป็นต้องไปวางเงินดงเงินดาวน์ ระดับเศรษฐีไฮโซซะอย่าง อย่างดีก็แค่ชะลอการซื้อบ้านหลังที่ 2 ออกไป

@@@ หากกระทบจริง ๆ ป่านนี้ หุ้นอสังหา ฯ บ้านหรู ร่วงระเนระนาดแล้ว แต่ที่ไหนได้ ลงกันตัวละ สลึง-บาท ผู้ประกอบการบ้านหรูของเศรษฐี จึงไม่ได้รับผลกระทบ ๆ จริง ๆ อยู่ที่เศรษฐกิจ เรื่องปากท้องทำมาหากินมากกว่า

สรพจน์-เตชะไกรศรี

@@@ เดี๊ยนขอแนะนำให้จับตาอย่ากระพริบเชียว หุ้น PACE (เพซ ดีเวลลอปเมนท์ ) ของ “เสี่ยยิ่ง- สรพจน์ เตชะไกรศรี” ณ มหานคร” การทยอยตัด ดีน แอนด์ เดลูก้า ขายแฟรนไชส์ ออกไปให้ “กลุ่มซีพี” หรือล่าสุด ให้เอ็กซ์คลูซีฟแฟรนไชส์ Lagardère Travel Retail เพื่อดำเนินการขยายร้าน ดีน & เดลูก้า ในจุด Travel Retail หรือสนามบิน ทั่วโลก ในที่สุดแล้วธุรกิจนี้ ไม่น่าจะหลงเหลืออยู่ใน PACE นอกจาก “มหาสมุทร – มหานคร” บนความภาคภูมิใจของ “เสี่ยยิ่ง” ถึงเวลานั้น อีก 2 เดือน น่าจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของ PACE อีกครั้ง