คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : ภาพรวม Call DW ยังมีโอกาสรันเทรนด์ต่อได้

โดย…เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญ DW

ตลาดหุ้นปรับตัวดีขึ้นหลังความกังวลต่อภาวะเงินเฟ้อลดลง ตลาดหุ้นอเมริกาปิดบวกขานรับข้อมูลการคาดการณ์ว่าเฟดอาจจะชะลอการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายหลังจากที่ตัวเลขเงินเฟ้อเริ่มดีขึ้น โดยตลาดคาดการณ์ว่าเฟดอาจจะขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.50% ในเดือนธันวาคมนี้

อย่างไรก็ตาม การปรับตัวลงของคริปโตเคอเรนซีอย่าง FTX ทำให้เม็ดเงินลงทุนเริ่มกลับเข้าสู่ตลาดหุ้นมากขึ้น ในฐานะที่เป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงน้อยกว่า ดอลลาร์อ่อนค่าลงเล็กน้อย ขณะที่น้ำมันดิบและทองคำปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง ภาพรวมเช่นนี้ อาจส่งผลให้มี Fund Flow ไหลกลับเข้าตลาดหุ้นเอเชียเพิ่มขึ้นด้วย และเป็นผลบวกกับหุ้นไทย ทั้งนี้ ราคาหุ้นที่เทรดกระโดดขึ้นมาเมื่อวันศุกร์ อาจทำให้มีแรงขายทำกำไรออกมาบ้าง และคาดการณ์นี้จะเป็นอีกสัปดาห์ที่หุ้นเคลื่อนไหวผันผวน กรอบ SET Index เคลื่อนไหวระหว่าง 1615-1650 จุด เทรด Put สลับได้บ้างช่วงที่มีแรงขายทำกำไร

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW –  S50Z22 มีโอกาสไปต่อ แต่ท้ายตลาดสัปดาห์ที่แล้วมีแรงขายออกมา จึงอาจทำให้ต้นสัปดาห์นี้ดัชนีอ้างอิงมีโอกาสย่อลงมาพักฐานได้บ้าง ทั้งนี้ กรอบการเทรดอยู่ที่ 985-1015 จุด อาจเป็นโอกาสให้ Put สั้นๆช่วงมีแรงขายชะลอความร้อนแรง และปรับสมดุล แต่ Call ที่ถือมาวีคก่อนก็มีโอกาสไปต่อ ขณะที่ภาพรวมยังมีโอกาสปรับตัวขึ้น แต่อาจชะลอความร้อนแรงลงบ้างหลังจากเห็นอินดิเคเตอร์บางตัวที่เริ่มเข้าใกล้เส้น Overbought

หุ้นรายตัว – หุ้นใหญ่ยังเป็นโอกาสของ Call DW ยกเว้นกลุ่มโรงกลั่นที่ส่งสัญญาณพักฐานจากสัปดาห์ก่อน กลุ่มแบงก์เริ่มบวกได้แต่สัญญาณทางเทคนิคยังไม่แข็งแรงนัก หากจะเทรด Call ขอให้ระวังเพิ่มเติม สำหรับ SPALI ขึ้นมาแรงอาจใกล้จังหวะพัก คนที่มี Call อาจเริ่มทำกำไรได้บางส่วน แต่ Put ขอให้รอก่อนจะได้ไม่เปลือง time decay

HSI DW –  HSI Futures Continuous Contract ฟื้นตัวตามคาด มีโอกาสรัน Call DW ต่อ ฝั่งดัชนีอ้างอิงลุ้นการขึ้นทดสอบ 20,000 จุด จากภาพรวมตลาดหุ้นจีนที่เริ่มดีขึ้น ภาวะโควิดที่ควบคุมได้ และรวมทั้งภาพรวมตลาดโลกที่มีแรงซื้อกลับเข้าตลาดหุ้น ระวังแรงขายทำกำไรหากดัชนีอ้างอิงเข้าใกล้ 20,000 จุด

US Index DW – ตลาดหุ้นสหรัฐฯยังได้รับแรงหนุนจาก sentiment เรื่องของ inflation และ FED’s rate hike  และรวมทั้งราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ช่วยให้ตลาดมีแรงซื้อกลับเข้ามา และยังเป็นโอกาสของ Call DW  อย่างไรก็ตามวีคนี้ยังต้องติดตามในเรื่องของ fund flow รวมทั้งตัวเลขเศรษฐกิจอื่นๆ

DW บนหุ้นต่างประเทศ – ALIBABA หรือ BABA  ฟื้นตัวตามตลาดหุ้นจีน และรวมทั้งการคลายกังวลจากภาวะเงินเฟ้อในตลาดหุ้นสหรัฐฯ อย่างไรก็ตามการฟื้นตัวในช่วงแรกอาจไม่ดีเท่าทางฝั่ง HIS Index สำหรับคนที่เทรด Call จึงขอให้ใช้ความระมัดระวังเพิ่มเติม นอกจากนี้ VIX ที่ปรับตัวลงอาจเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ถ่วงราคา DW บนหุ้นหรือดัชนีต่างประเทศด้วย

สอบถามความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุน หรือติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/TeachForTrade หรือพูดคุยกับ อ.เกด ได้ที่เพจ Teach For Trade สอนเทรดหุ้น DW อนุพันธ์ และคอร์สการลงทุนทั้งบุคคลและองค์กร

 

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน