ก.ล.ต.ฟัน “หรองฮุ่ย”-ผู้บริหาร ขายหุ้นกู้ปชช.ไม่ได้รับอนุญาต

ก.ล.ต.กล่าวโทษบริษัท หรองฮุ่ย อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์วิส และ “ฉู หยิ่งเจ๋” กรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัท ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) กรณีเสนอขายหุ้นกู้ต่อประชาชนโดยไม่ได้รับอนุญาต

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ตามที่ ก.ล.ต. ได้ออกข่าวเตือนประชาชนกรณี บริษัท หรองฮุ่ย อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์วิส จำกัด มีการชักชวนประชาชนให้เข้าร่วมลงทุน โดยแจ้งว่าจะนำเงินไปบริหารต่อในโครงการอสังหาริมทรัพย์หรือโครงการลงทุนของบริษัทอื่นที่ให้ผลตอบแทนสูง มีจำนวนเงินลงทุนขั้นต่ำ และระยะเวลาการลงทุนไม่เกิน 1 ปี รวมทั้งมีโปรโมชั่นเป็นเงินรางวัลหรือโบนัสสำหรับลูกค้า โดยประชาสัมพันธ์ผ่านทางโทรศัพท์ ใบปลิวโฆษณา เอกสารแผ่นพับ และออกบูธที่อาคารสำนักงาน รวมถึงประชาสัมพันธ์ผ่านเฟสบุ๊คของบริษัท

ก.ล.ต. ได้ตรวจสอบเพิ่มเติมแล้วพบว่า การกระทำข้างต้นของบริษัท หรองฮุ่ย เป็นการเสนอขายหลักทรัพย์ประเภทหุ้นกู้ต่อประชาชนโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นการฝ่าฝืนมาตรา 33 ซึ่งต้องระวางโทษตามมาตรา 268 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และนายฉู หยิ่งเจ๋ กรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัท ในฐานะเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของบริษัท ต้องรับผิดตามมาตรา 300 ประกอบมาตรา 33 ซึ่งต้องระวางโทษตามมาตรา 268 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ก.ล.ต. จึงกล่าวโทษผู้กระทำผิดทั้งสองรายดังกล่าวต่อ ปอศ.

อนึ่ง ผู้ลงทุนสามารถตรวจสอบว่าผู้ที่ชักชวนให้ลงทุนได้รับอนุญาตให้บริการในตลาดทุนและขออนุญาตเสนอขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนอย่างถูกต้องหรือไม่ ได้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. หรือหากมีเบาะแส โปรดแจ้ง SEC Help Center โทร. 1207 เพื่อที่ ก.ล.ต. จะได้ดำเนินการตรวจสอบต่อไป