‘ออมสิน’ ยื่นขอทำธุรกิจ ‘นอนแบงก์’ กดดอกเบี้ยต่ำ เพิ่มโอกาสให้คนฐานราก

HoonSmart.com>>’ธนาคารออมสิน’ทำวงการนอนแบงก์กระเทือน เตรียมยื่นขอใบอนุญาตทำธุรกิจจากแบงก์ชาติ เป้าหมายกดดอกเบี้ยในตลาดลง พร้อมเปิดให้กู้สินเชื่อดิจิทัล MyMo – My Credit ผ่านแอป รายละ 1-3 หมื่นบาท ไม่ต้องใช้เอกสาร อนุมัติภายใน 1 วัน ดอกเบี้ยต่ำ 1.25% ต่อเดือน ผ่อนไม่เกิน 2 ปี ช่วยคนไทย โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยเข้าถึงแหล่งเงินง่ายขึ้น หยุดใช้เงินกู้นอกระบบ  ตั้งวงเงินเริ่มต้น 1-2 พันล้านบาท 

วิทัย รัตนากร

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารมีแผนเตรียมตั้งบริษัทลูก เพื่อทำธุรกิจนอนแบงก์ เพิ่มความคล่องตัวในการปล่อยสินเชื่อเร่งด่วนสำหรับลูกค้าบุคคล ด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าธุรกิจนอนแบงก์ในระบบ เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยได้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินด้วยต้นทุนที่เป็นธรรม โดยเตรียมยื่นขอใบอนุญาตทำธุรกิจกับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) หรือแบงก์ชาติ ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ประมาณปลายปี 2566

” เรากำลังมองหาผู้ร่วมทุน บริษัทลูกที่ทำธุรกิจนอนแบงก์ จะไม่เป็นรัฐวิสาหกิจ ทำให้มีความคล่องตัวในการทำธุรกิจ และกำหนดอัตราดอกเบี้ย แบกรับความเสี่ยงได้สูงกว่าธนาคารออมสิน ซึ่งบริษัทลูกจะเป็นแบรนด์ที่สองของธนาคาร เน้นสินเชื่อบุคคล จะไม่เน้นกำไรสูง แต่ต้องการลดดอกเบี้ยในตลาดของนอนแบงก์”นายวิทัยกล่าว

ปัจจุบันคนฐานรากยังขาดโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบที่มีต้นทุนต่ำ จึงทำให้ต้องหันไปพึ่งการกู้นอกระบบ กลายเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างที่ฝังรากลึกในสังคมไทย ธนาคารออมสินได้เดินหน้าทำธุรกิจบนหลักการเพื่อช่วยแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการเงินมาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดธนาคารเตรียมเปิดให้บริการสินเชื่อ MyMo – My Credit เป็นการอนุมัติสินเชื่อผ่านแอป (Digital Lending) ให้แก่กลุ่มผู้มีรายได้น้อย ทั้งที่เป็นแรงงานนอกระบบ และมนุษย์เงินเดือน ด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าเงินกู้นอกระบบ และอนุมัติเร็วผ่านแอป ครึ่งวันหรือ1วัน ซึ่งจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนเมื่อจำเป็นต้องใช้เงินเร่งด่วนได้ คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการกว่า 100,000 ราย ด้วยวงเงินปล่อยกู้ในช่วงเริ่มต้นประมาณ 1,000 – 2,000 ล้านบาท และจะขยายต่อไป

สินเชื่อ MyMo MyCredit มีจุดเด่นคือลูกค้าสามารถยื่นสมัครขอสินเชื่อผ่านแอป MyMo ได้โดยไม่ต้องใช้เอกสารใด ๆ และไม่ต้องใช้หลักประกัน เพียงกรอกเลขที่และข้อมูลบัตรประชาชน และไม่คิดค่าธรรมเนียมการให้บริการสินเชื่อ โดยธนาคารจะใช้ข้อมูลการทำธุรกรรมการเงินของลูกค้า (Financial Transaction) มาประกอบการพิจารณาให้สินเชื่อ แทนการวิเคราะห์รายได้ (Alternative Credit Score ) หากลูกค้าผ่านเกณฑ์การพิจารณาก็จะสามารถสร้างเครดิตทางการเงินที่ดีให้กับตัวเอง ที่เรียกว่า My Credit ลูกค้าสามารถทำสัญญาเงินกู้บนแอป MyMo และรับเงินโอนเข้าบัญชีโดยตรง จ่ายเงินค่างวดผ่านการหักจากบัญชีเงินฝากในแต่ละงวดโดยอัตโนมัติ ในช่วงแรกจะทดสอบให้วงเงินไม่มาก ลูกค้าสามารถขอกู้ได้รายละ 10,000 – 30,000 บาท ระยะเวลาผ่อนชำระไม่เกิน 2 ปี อัตราดอกเบี้ยกำหนดตามความเสี่ยง ไม่เกิน 1.25% ต่อเดือน ปัจจุบันธนาคารมีฐานลูกค้าเดิม 13 ล้านคน