ไทยพาณิชย์คาดเงินเฟ้อปีนี้เฉลี่ย 1.1% ราคาน้ำมันเบรนท์นิวไฮ 4 ปี

ศูนย์วิจัยฯไทยพาณิชย์ คงประมาณการเงินเฟ้อปี 2561 อยู่ที่ 1.1% จับตาแรงกดดันจากราคาน้ำมันดิบทะลุ 80 ดอลลาร์สหรัฐ กระทรวงพาณิชย์ เปิดตัวเลขเงินเฟ้อเดือนก.ย.ขยายตัว 1.33% สูงขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 15 ราคาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งนิวไฮ 4 ปี

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCBEIC) คงประมาณการอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยทั้งปี 2561 อยู่ที่ 1.1% แต่ควรจับตาผลกระทบจากราคาน้ำมันดิบโลกที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเกิน 80 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล จากผลกระทบของมาตรการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านที่เกิดขึ้นเร็วและมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์

ทั้งนี้หากราคาน้ำมันยังทรงตัวอยู่ในระดับดังกล่าวหรือเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ มีโอกาสทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับตัวสูงขึ้นจากที่คาดการณ์ได้ แม้จะมีปัจจัยฐานสูงของราคาน้ำมันดิบจากปีก่อนหน้าก็ตาม

ส่วนปัจจัยลบของอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในช่วงที่เหลือของปี ยังคงเป็นแนวโน้มราคาอาหารสดที่ยังถูกกดดันจากปริมาณผลผลิตที่มีมาก

“อีไอซีมองว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในช่วงที่เหลือของปีนี้ จะอยู่ในระดับไม่ต่ำกว่ากรอบล่างของกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารแห่งประเทศไทยที่ 1.0%” บทวิเคราะห์ระบุ

สำหรับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ยทั้งปี 2561 อยู่ที่ 0.7% ยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ต่อเนื่อง ตามการบริโภคและการลงทุนในประเทศที่มีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องแบบค่อยเป็นค่อยไป การเร่งตัวขึ้นในเดือนก.ย.นี้ ยังเป็นสิ่งที่ต้องจับตาว่าจะยั่งยืนหรือไม่ โดยเฉพาะหมวดอาหารสำเร็จรูปเป็นสำคัญ ขณะที่หมวดสินค้าและบริการอื่นๆ ไม่ได้เร่งตัวที่ชัดเจนนัก สอดคล้องกับกำลังซื้อของครัวเรือนที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างช้าๆ

กระทรวงพาณิชย์รายงานอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือน ก.ย. อยู่ที่ 1.33% ชะลอลงจาก 1.62% ในเดือนก่อนหน้า ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ย 9 เดือนแรกอยู่ที่ 1.14% สูงขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 15

ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเร่งตัวขึ้นเป็น 0.80% จาก 0.75% ในเดือนก่อนหน้า ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ย 9 เดือน อยู่ที่ 0.72% ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปชะลอตามอัตราการขยายตัวที่ลดลงของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก และการกลับมาหดตัวของราคาอาหารสด

ทางด้านสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI และน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวขึ้นในวันที่ 1 ต.ค. 2561 จากการคาดการณ์ภาวะน้ำมันตึงตัวจากการที่สหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน และ
สหรัฐลดการขุดเจาะน้ำมันติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่สอง

ณ เวลา 19.36 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 21 เซนต์ หรือ 0.29% สู่ระดับ 73.46 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 32 เซนต์ หรือ 0.39% สู่ระดับ 83.05 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากแตะระดับ 83.27 ดอลลาร์/บาร์เรลก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2557