“หุ้นเอเชีย” เช้านี้ลบ ชะลอลงทุนลดเสี่ยง

HoonSmart.com>> “ตลาดหุ้นเอเชีย” เช้านี้ร่วง นักลงทุนชะลอซื้อขายลดความเสี่ยง เข้าสู่ไตรมาสสุดทายของปี ท่ามกลางความกังวลธนาคารกลางทั่วโลกขึ้นดอกเบี้ยดึงเงินเฟ้อลง เสี่ยงเศรษฐกิจถดถอย “ตลาดหุ้นจีน” ปิดเนื่องในวันชาติ ด้าน “ตลาดหุ้นโตเกียว” เช้านี้บวกจากอ่อนตัวช่วงเปิดการซื้อขาย หลังรรายงานผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคธุรกิจลดลงมากกว่าคาด

ตลาดหุ้นโตเกียวปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากที่อ่อนตัวในช่วงเปิดซื้อขายตามตลาดหุ้นสหรัฐฯร่วงในปลายสัปดาห์ก่อน และหลังจากการรายงานผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคธุรกิจลดลงมากกว่าคาด

ผลสำรวจความเชื่อมั่นของผู้ผลิตรายใหญ่หรือ Tankan ช่วงเดือนกรกฎาคมถึง กันยายน ของธนาคารกลางญี่ปุ่น( Bank of Japan)อ่อนตัวลงมาที่ 8 จาก 9 ในไตรมาสก่อนหน้า และต่ำกว่า 11 ที่นักวิเคราะห์คาด

สเตฟาน แองกริค นักเศรษฐศาสตร์จาก Moody’s Analytics กล่าวว่า ทั้งมู้ดี้สและตลาดคาดการณ์ไว้ว่าความเชื่อมั่นจะเพิ่มขึ้น เพราะสถานการณ์ด้านอุปทานดีขึ้น ผลกระทบจากอุปทานที่มาจากนโยบาย zero-Covid ของจีนลดลง ราคาสินค้าโภคภัณฑ์อ่อนตัวลง สะท้อนว่า ภาคการผลิตยังไม่ดีนัก ซึ่งจะมีผลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ

ในกลุ่ม Prime หุ้นกลุ่มที่นำการปรับลดลง ได้แก่ กลุ่มขนส่งทางบก กลุ่มค้าปลีก และกลุ่มบริการ

ณ เวลา 9.20 น. ตามเวลาในประเทศไทย

ดัชนี Nikkei 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นอยู่ที่ 26,114.37 จุด เพิ่มขึ้น 177.16 จุด, +0.68%

ตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ปรับตัวลดลง ขณะที่เข้าสู่ไตรมาสสุดทายของปี จากมุมมองทางลบที่ยังครอบงำตลาด ท่ามกลางความกังวลว่าธนาคารกลางทั่วโลกจะยังคงปรับขึ้นดอกเบี้ยจนกว่าจะดึงเงินเฟ้อลงได้ ซึ่งยิ่งทำให้มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นว่าเศรษฐกิจจะถดถอย

การซื้อขายเงียบเหงาเพราะหลายตลาดปิดทำการ โดยตลาดหุ้นจีนปิดเนื่องในวันชาติหรือ Golden Week ขณะที่ตลาดหุ้นเกาหลีใต้และตลาดออสเตรเลียปิดทำการเช่นกัน

นักลงทุนชะลอการลงทุนเพื่อลดความเสี่ยง ขณะที่รอการรายงานข้อมูลตลาดแรงงานสหรัฐฯ เงินเฟ้อ และ GDP เพื่อจับสัญญาณการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) รวมทั้งเกาะติดสถานการณ์ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์

ในตลาดฮ่องกงคาดว่าหุ้นอสังหาริมทรัพย์จะได้รับความสนใจหลังจากธนาคารกลางและคณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารและการประกันภัยแห่งประเทศจีน สั่ง 6 ธนาคารใหญ่ให้แต่ละธนาคารสนับสนุนทางการเงิน 100 พันล้านหยวนให้แก่ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รวมทั้งซื้อตราสารหนี้

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงอยู่ที่ 17,195.59 จุด ลดลง 27.24 จุด, -0.16%

ดัชนี TAIEX ตลาดหุ้นไต้หวันอยู่ที่ 13,353.37 จุด ลดลง 71.21 จุด, -0.53%