หุ้นกลุ่มมือถือขึ้นทั่วหน้า ลุ้นเชิงบวกควบกิจการ TRUE-DTAC

HoonSmart.com>>หุ้นในกลุ่มมือถือขยับขึ้นทั่วหน้า ทั้ง DTAC-TRUE-ADVANC มีพัฒนาการเชิงบวกมากขึ้นจากดีลควบกิจการระหว่างทรูฯ-ดีแทค หลังมีรายงานสำนักงานกฤษฎีกาลงความเห็นให้ดีลนี้เข้าข่ายประกาศปี 2561 ให้กสทช.รับทราบและออกมาตรการควบคุมเฉพาะป้องกันการผูกขาด หนุนโอกาสเกิดการควบรวมมีมากขึ้น จึงเลือก DTAC เป็นหุ้นเด่นของกลุ่มมือถือ-ผลงานไตรมาส 3/65 ฟื้นตัว

เมื่อเวลา 10.42 น. หุ้นในกลุ่มมือถือขยับขึ้นทั่วหน้า นำโดยหุ้น DTAC พุ่ง 5.78% มาอยู่ที่ 45.75 บาท เพิ่มขึ้น 2.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 685.10 ล้านบาท
หุ้น TRUE บวก 2.88% มาอยู่ที่ 5.00 บาท เพิ่มขึ้น 0.14 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,418.96 ล้านบาท
หุ้น ADVANC บวก 2.36% มาอยู่ที่ 195.50 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,656.31 ล้านบาท

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุว่า กสทช. เปิดเผยว่า ตามที่กสทช.ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อขอความอนุเคราะห์ให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาให้ความเห็นในประเด็นข้อกฎหมาย มีความเห็นสรุปเป็นสาระสำคัญได้ว่า การรวมกิจการโทรคมนาคมระหว่างทรูและดีแทคต้องยึดตามประกาศ กสทช.ปี 2561 คือ การรวมธุรกิจกำหนดให้ต้องรายงานล่วงหน้า และหลังจากการรวมธุรกิจแล้ว โดยกสทช.มีอำนาจกำหนดมาตรการเฉพาะสำหรับผู้มีอำนาจเหนือตลาดได้ เพิ่มโอกาสการควบรวม TRUE DTAC จะอยู่ภายใต้เงื่อนไขตามที่โนมูระฯประเมิน บวกต่อกลุ่ม ICT ทั้ง ADVANC, DTAC และ TRUE (คาดพิจารณาต้น ต.ค.)

พร้อมแนะนำ”ซื้อ”หุ้น DTAC ราคาเป้าหมาย 55 บาท มีมุมมองบวกเล็กน้อยต่อแนวโน้มกำไรปกติไตรมาส 3/65 ของ DTAC ที่ 800 ล้านบาท (-5%y-y แต่ +25%q-q) โดย y-y จะลงเพราะค่าเสื่อม 4G & 5G ขึ้น อย่างไรก็ตาม เทียบ q-q คาดกำไรจะเริ่มฟื้นตัวตามฐานลูกค้าโต, การแข่งขันราคาและให้ ส่วนลดค่าเครื่องน้อยลง หนุนรายได้บริการและ EBITDA margin จะดีขึ้น +1%q-q , +20bps q-q ในขณะที่โมเมนตัมไตรมาส 4/65 คาดกำไรจะดีขึ้น ต่อตามรายได้บริการที่จะเร่งขึ้น

อย่างไรก็ดี เชื่อว่า ประเด็นหลักของ DTAC อยู่ที่ความคืบหน้าของดีลควบรวมกับ TRUE ซึ่งล่าสุดมีพัฒนาการเชิงบวกมากขึ้นหลังมีรายงานสำนักงานกฤษฎีกาลงความเห็นให้ดีลนี้เข้าข่ายประกาศปี 2561 ให้กสทช.รับทราบและออกมาตรการควบคุมเฉพาะป้องกันการผูกขาด หนุนโอกาสเกิดการควบรวมมีมากขึ้น จึงเลือกเป็นหุ้นเด่นของกลุ่มมือถือ

บล.ดาโอ (ประเทศไทย) แนะนำ”ถือหุ้น DTAC ราคาเป้าหมาย 30.00 บาท เป็นราคาที่ไม่นำเรื่อง ดีลการควบรวมกิจการ TRUE-DTAC มาเกี่ยวข้อง เนื่องจากยังมีความเสี่ยง ทั้งนี้ ไตรมาส 3/65 คาดฟื้นตัวต่อเนื่อง ส่วนไตรมาส 4/65 มีโอกาสทรงตัว QoQ โดยประเมินกำไรปกติไตรมาส 3/65 ที่ 659 ล้านบาท (ทรงตัว YoY, +2% QoQ) โดยประเมินรายได้จากบริการหลักที่ 1.4 หมื่นล้านบาท (ทรงตัว YoY, +1% QoQ) การแข่งขันยังคงรุนแรงกดดัน ARPU แต่เชื่อว่า net add momentum ยังสามารถเพิ่มขึ้นมาชดเชยได้ ในขณะที่ต้นทุนบริการหลักเพิ่มขึ้น เล็กน้อย (+2% YoY, +1% QoQ) จากการเพิ่มขึ้นของ network opex ส่วน core SG&A (+2% YoY, +5% QoQ) จากการกลับมาทาการตลาด

โดยเยังคงประมาณการกำไรปกติปี 2565 ที่ 2.8 พันล้านบาท (-18% YoY) แนวโน้มไตรมาส 4/65 คาดว่าผลประกอบการจะทรงตัว QoQ แม้รายได้มีโอกาสฟื้น ตัวต่อจากการกลับมาของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตามค่าใช้จ่าย ทางการตลาดซึ่งเข้าช่วง high season จะเป็นปัจจัยที่เข้ามากดดัน ราคาหุ้น กลับมา underperform ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาราว -8% คาดมาจากความไม่แน่นอนสาหรับดีลการควบรวมกิจการที่มีมากขึ้นหลัง กสทช. ขาดความชัดเจน และยังไม่มีเวลาที่แน่ชัดว่าจะยุติได้เมื่อไหร่

ทั้งนี้ ราคาปัจจุบันอยู่ใกล้กับราคาเทนเดอร์ ออฟเฟอร์ โดยยังคงประเมินราคาหุ้นมี upside จาก synergy benefit ที่มีโอกาสเกิดขึ้นอีกมากในอนาคตหากดีลดังกล่าวสำเร็จ

อ่านข่าว

กสทช.ได้รับผลฤกษฎีกาตีความเคาะ TRUE-DTAC คาดพิจารณาต้นต.ค.