กสทช.ได้รับผลฤกษฎีกาตีความเคาะ TRUE-DTAC คาดพิจารณาต้นต.ค.

HoonSmart.com>> “กสทช.” เผยได้รับผลตีความอำนาจควบรวม TRUE-DTAC จากกฤษฎีกาแล้ว คาดเคาะต้นเดือนต.ค.นี้

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทน เลขาธิการคณะกรรมการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 ก.ย.2565 สำนักงาน กสทช.ได้รับหนังสือจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เรื่องอำนาจดำเนินการของกสทช.ในการพิจารณาคำขอควบรวมกิจการโทรคมนาคมระหว่าง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) แล้ว โดยระบุว่า อำนาจการพิจารณาเรื่องดังกล่าวจะต้องยึดตามประกาศ กสทช.ปี 2561 ที่สามารถรับทราบการควบรวมธุรกิจเดียวกัน และ มีอำนาจกำหนดเงื่อนไขหรือมาตรการเฉพาะสำหรับผู้มีอำนาจเหนือตลาดมาบังคับใช้เพื่อป้องกันความเสียหายต่อประโยชน์สาธารณะได้ตามข้อ 12 ของประกาศปี 2561

สำนักงาน กสทช.ได้ส่งหนังสือของกฤษฎีกาให้กับกรรมการ กสทช.แต่ละคนให้รับทราบแล้ว แต่ในการประชุม กสทช.วันนี้จะยังไม่มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าว เพราะบรรจุวาระไม่ทัน โดยคาดว่าจะบรรจุในวาระการประชุมครั้งหน้า

ด้านแหล่งข่าวกสทช.คาดว่า ในวันพุธหน้าคาดว่าคณะกรรมการ กสทช.จะเลื่อนการประชุมออกไป เพราะประธานบอร์ด กสทช.และกรรมการ กสทช. 1 รายติดภารกิจที่จะต้องเดินทางไปร่วมการประชุม ITU คาดว่าจะเลื่อนการประชุมครั้งถัดไปในอีก 2 สัปดาห์หรือราววันที่ 5 ต.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการ กสทช.สามารถเรียกประชุมนัดพิเศษได้