ANAN บวก 4.69% หลังคดี”แอชตัน อโศก”มีลุ้นยกฟ้อง

HoonSmart.com>>หุ้น ANAN บวก 4.69% เทรดคึกคัก หลังตุลาการผู้แถลงคดี แสดงความเห็นคดีแอชตัน อโศก มองว่า โครงการดำเนินการไปโดยชอบ ควรกลับคำพิพากษาศาลปกครองกลาง (ศาลชั้นต้น) ให้ยกฟ้องจำเลยทุกคดี แต่เป็นเพียงความเห็นอิสระ”ไม่ได้”นำมาพิจารณาร่วมกับการตัดสินของตุลาการเจ้าของสำนวน จึงยังต้องรอคำพิพากษาถึงที่สุดของศาลปกครองสูงสุดอีกครั้ง คาดใช้ระยะเวลา 1-2 เดือนจากนี้หรือเร็วสุด 1-2 สัปดาห์

เมื่อเวลา 15.13 น.หุ้น ANAN บวก 4.69% มาอยู่ที่ 1.34 บาท เพิ่มขึ้น 0.06 บาท มูลค่าซื้อขาย 307.49 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 1.27 บาท ขึ้นสูงสุด 1.48 บาท และต่ำสุด 1.27 บาท

ศาลปกครองสูงสุดพิจารณาคดีแอชตัน อโศก วันนี้ (20 ก.ย.) ระหว่างสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน กับพวกรวม 16 คน ฟ้อง กทม. และการรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) โดยมีตัวแทนคือ นายพิสิษฐ เดชไชยยาศักดิ์ จากบริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก เป็นผู้ร้องสอด กรณีพิพาทหน่วยงานทางปกครองอนุมัติโครงการไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ทั้งนี้ มีรายงานออกมาว่า ทางตุลาการผู้แถลงคดี ให้ความเห็นหลังจากฟังแถลงข้อเท็จจริงว่า กรณี รฟม. อนุญาตให้โครงการแอชตัน อโศก ใช้ที่ดินที่เวนคืน เพื่อเป็นทางเข้าออก ขยายถนนจากความกว้าง 6.4 เมตร เป็น 13 เมตร สอดรับกับกฎหมายควบคุมอาคาร ซึ่ง รฟม. ได้รับประโยชน์เป็นอาคารจอดรถและอาคารสำนักงานมูลค่า 97 ล้านบาท เป็นการดำเนินการโดยชอบ คำอุทธรณ์ฟังขึ้น ดังนั้น ตุลาการผู้แถลงคดีจึงมีความเห็นโครงการดำเนินการไปโดยชอบ ควรกลับคำพิพากษาศาลปกครองกลาง (ศาลชั้นต้น) ให้ยกฟ้องจำเลยทุกคดี

อย่างไรก็ตาม ความเห็นของตุลาการผู้แถลงคดี เป็นเพียงความเห็นอิสระ”ไม่ได้”นำมาพิจารณาร่วมกับการตัดสินของตุลาการเจ้าของสำนวน จึงยังต้องรอคำพิพากษาถึงที่สุดของศาลปกครองสูงสุดอีกครั้ง คาดว่า ต้องใช้ระยะเวลา 1-2 เดือนจากนี้หรือเร็วสุด 1-2 สัปดาห์

นายพิสิษฐ กล่าวว่า เป็นสัญญาณบวกต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ ประชาชน และสถาบันการเงิน เพราะคดีดังกล่าวมีผลกระทบต่อวงการอสังหาฯ สถาบันการเงิน ยกฟ้อง รวมทั้งลูกบ้านที่เก็บเงินมาซื้อที่อยู่อาศัย ที่ได้รับผลกระทบ ก็ต้องมองย้อนกลับไปว่า โครงการดำเนินการมาตั้ง 4-5 ปีแล้วสามารถพิสูจน์แล้วว่า ไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหายอะไร กับใครเลย ในทางตรงข้ามสร้างคุณูปการ ธุรกิจต่างๆ แม้กระทั้งของรฟม.เองก็เห็นชัดว่าได้ประโยชน์ รวมทั้งประชาชน

การพิจารณาคดีแอชตัน อโศก ครั้งนี้จะกลายเป็น”บรรทัดฐาน” โครงการอสังหาริมทรัพย์ รวมไปถึงคดีระหว่างแอชตัน อโศก กับสยามสมาคม ที่ยังมีการฟ้องร้องในศาลปกครองกลางอยู่ และมีลูกบ้านแอชตันกว่า 668 ครอบครัวเป็นผู้ร้องสอด หากพิพากษายกฟ้อง จะมีผลในทุกคดีให้ยกฟ้องไปด้วย