TU-CRC ราคาขยับขึ้น เล็งรับประโยชน์จากบริษัทลูกจะขาย IPO

HoonSmart.com>>หุ้น TU-CRC ราคาขยับขึ้น ขานรับบริษัทลูกจะขาย IPO โดย TU ได้ประโยชน์ปลดล็อกมูลค่าบริษัทลูก “ไอ-เทล คอร์เปอเรชั่น (ITC)” จะขาย IPO 660 ล้านหุ้น หลังก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่ง ส่วน CRC เล็งรับผลจาก”เมพ คอร์ปอเรชั่น” บริษัทในเครือ B2S (บริษัทย่อย CRC) ยื่นไฟลิ่งขาย IPO ไม่เกิน 25%

เมื่อเวลา 10.34 น.หุ้น TU บวก 4.79% มาอยู่ที่ 17.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.80 บาท มูลค่าซื้อขาย 521.10 ล้านบาท
หุ้น CRC บวก 1.94% มาอยู่ที่ 39.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.75 บาท มูลค่าซื้อขาย 73.08 ล้านบาท

บล.โนมูระ พัฒนสิน มองบวกหุ้นบริษัทไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป (TU) หลังสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) นับหนึ่งไฟลิ่ง “ไอ-เทล คอร์เปอเรชั่น (ITC)” ขาย IPO จำนวน 660 ล้านหุ้น โดยTU ได้ประโยชน์ปลดล็อกมูลค่า (Unlock Value) บริษัทลูก

พร้อมแนะนำ”ซื้อ”หุ้นบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC) ราคาเป้าหมาย 48 บาท บมจ. เมพ คอร์ปอเรชั่น (Meb Corporation) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ B2S (บริษัทย่อย CRC) ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลต่อ ก.ล.ต. เพื่อเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไป (IPO) สำหรับหุ้นที่เสนอขาย IPO ในครั้งนี้คิดเป็นไม่เกิน 25% ของจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดภายหลังการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน

จุดเด่น Meb Corporation ประกอบธุรกิจหลักจำหน่ายหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ในประเทศไทย ผ่านแพลตฟอร์ม meb และ readAwrite โดยมีคลังวรรณกรรมมากกว่า 170,000 เล่ม/ชุด (SKU) ครอบคลุม ในทุก ๆ ประเภท มองบวกเล็กน้อยต่อข่าวความคืบหน้าในการนำ Meb (บริษัทย่อย CRC ถือหุ้น 75%) เข้าจดทะเบียนในตลาด MAI โดยคาด IPO จะช่วยเพิ่มศักยภาพการเติบโต Meb มีมากขึ้นจากฐานทุน (Equity) ที่จะเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวในขณะเดียวกันการทำ spin-off ในครั้งนี้ คาดให้ CRC และได้รับเงินบาทส่วนจากการลดสัดส่วนการถือหุ้น Meb จาก 75% เหลือ 56.2% หลังทำ IPO กับ รวมถึงมีโอกาสรปรับมูลค่าจากการลงทุนใน Meb สะท้อนความเป็นจริงมากขึ้น ทั้งนี้ เนื่องจากการเติบโตในอุตสาหกรรมดังกล่าวมีค่อนข้างสูง จึงพบว่า PE ของธุรกิจคล้ายกันอย่าง GLORY และตลาด MAI จะอยู่ที่ 68 เท่า และ 60x ตามลำดับ (ดีกว่ากลุ่มค้าปลีกที่ปัจจุบันซื้อขาย 31 เท่า)