JASIF รอด! แบกหนี้ 1.3 หมื่นลบ. แบงก์กรุงเทพยอมลดดบ.-ยืดชำระ

HoonSmart.com>> JASIF เผยได้รับแจ้งจากบลจ.บัวหลวง ถึงความคืบหน้าเจรจากับธนาคารกรุงเทพ ขอแก้ไขสัญญากู้ยืมเงินเพื่อซื้อทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสง อยู่ระหว่างการพิจารณา ส่วนการปรับลดดอกเบี้ยและขยายเวลาชำระหนี้ 13,350 ล้านบาท ธนาคารเห็นชอบหลักการ แต่ตั้งเงื่อนไขให้ที่ประชุมหน่วยลงทุนอนุมัติให้ AWN ลูกของ ADVANC เข้ามาถือหุ้น 99.78%  แก้ไขสัญญาเช่าหลัก ต้องไม่ครบกำหนดก่อนวันที่ 31 ธ.ค.2580 

กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่า JASIF ทำสัญญากู้ยืมเงินจำนวน 18,160 ล้านบาท กับธนาคารกรุงเทพ (BBL) เพื่อนำมาซื้อทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสง ได้ทำสัญญาห้ามแก้ไข แปลงหนี้ หรือยกเลิกสัญญา แต่เมื่อกองทุนรวมจะเปลี่ยนผู้ถือหุ้นใหญ่ ทางบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) บัวหลวงได้ประสานงานกับธนาคารฯ เพื่อขอผ่อนผันข้อกำหนดตามสัญญาสินเชื่อ เพื่อให้กองทุนสามารถดำเนินการตามข้อเสนอของ บริษัท แอดวานซ์ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค (AWN) ในกลุ่มบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ในการแก้ไขสัญญา โดยยังอยู่ระหว่างการพิจารณา

นอกจากนี้บลจ.บัวหลวงยังได้หารือกับธนาคารกรุงเทพ เพื่อขอให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยและขยายระยะเวลาชำระหนี้ เนื่องจากการเปลี่ยนผู้สนับสนุนเป็น AWN ซึ่งมีสถานะทางการเงินที่มั่นคงแข็งแกร่ง ส่งผลให้ความเสี่ยงทางธุรกิจของกองทุนรวมลดลง ต้นทุนทางการเงินลดลงให้เหมาะสมขึ้นและเพิ่มสภาพคล่องให้ดีขึ้น

ธนาคารกรุงเทพแจ้งให้ทราบวันที่ 14 ก.ย.2565 ว่าเห็นชอบในหลักการที่จะขยายระยะเวลาชำระหนี้และปรับลดดอกเบี้ย จากที่ต้องชำระในปี 2566-2573 รวม 13,350 ล้านบาท เงื่อนไขใหม่ยืดชำระถึงปี 2575 สาระสำคัญอยู่ที่การลดวงเงินในการชำระคืนปีแรก จากมากกว่า 1,000 ล้านบาท/ปี  เป็นการจ่ายปีหน้า เพียง 50 ล้านบาท และเพิ่มเป็นหลักร้อยล้านบาท มาเร่งจ่ายปีละ 2,000 ล้านบาทในปีหลังๆ ส่วนอัตราดอกเบี้ยเดิมคิดอัตรา MLR ลดเหลือ MLR-0.5%ต่อปี

ทั้งนี้จะมีผลบังคับต่อเมื่อกองทุนได้ปฎิบัติตามเงื่อนไข เช่น ส่งเอกสารหลักฐานเพื่อแสดงว่ากองทุนรวมได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหน่วยให้ JAS ขายให้กับ  AWN รวมถึงมติอนุมัติในการเจรจาตกลงแก้ไขรายละเอียดของสัญญาต่างๆ เช่น การแก้ไขสัญญาเช่าหลัก ต้องไม่ครบกำหนดก่อนวันที่ 31 ธ.ค.2580 และการชำระค่าเช่าล่วงหน้า โดย TTTBB จำนวน 3,000 ล้านบาท แบ่งชำระงวดแรก 1,000 ล้านบาท ในวันที่ลงนามในสัญญาแก้ไขสัญญาเช่าหลัก และเอกสารหลักฐาน เพื่อแสดงการเข้าซื้อหุ้นใน TTTBB และหน่วยลงทุนในกองทุนรวม โดย AWN เสร็จสมบูรณ์  ถือหุ้นไม่ต่ำกว่า 99.87% และมีอำนาจควบคุมใน TTTBB