กสิกรฯปรับเป้าจีดีพีโต 4.6% สินเชื่อแบงก์เพิ่มเป็น 6%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ปรับเพิ่มสินเชื่อแบงก์ทั้งระบบ โต 6% จากเดิมคาดไว้ไม่เกิน 5.3% การบริโภคภาครัฐ-เอกชนดีกว่าคาด หนุนตัวเลขเศรษฐกิจดีขึ้นจาก 4.5% เป็น 4.6% ในปี 2561

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทยปรับคาดการณ์อัตราการขยายตัวเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ปี 2561 มาที่ 4.6% จากเดิมคาด 4.5% ตามการขยายตัวที่สูงในช่วงครึ่งปีแรก ขณะที่การบริโภคภาครัฐและภาคเอกชนเร่งตัวได้ดีกว่าที่เคยคาดไว้ จะมีส่วนช่วยสนับสนุนให้เศรษฐิจยังเติบโตได้ดี แต่เศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังผ่อนลงตามแรงส่งจากการค้าและการท่องเที่ยวชะลอลง

นอกจากนี้ยังปรับเพิ่มประมาณการสินเชื่อของระบบธนาคารพาณิชย์ขึ้นมาที่ 6.0% จากกรอบคาดการณ์เดิมที่ 4.8-5.3% สอดคล้องกับทิศทางการขยายตัวของเศรษฐกิจในภาพรวม

อย่างไรก็ตาม ยังคงมุมมองระมัดระวังต่อแนวโน้มสินเชื่อรายย่อย จากกำลังซื้อของครัวเรือนหลายกลุ่มยังฟื้นไม่เต็มที่ ภาระหนี้ครัวเรือนยังอยู่ในระดับสูง นอกจากนี้ยังมีปัจจัยท้าทายหลายด้าน ซึ่งอาจกดดันคุณภาพของหนี้บางประเภท

ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจในปี 2562 ยังมีความท้าทายจากปัจจัยภายนอกเรื่องของสงครามการค้าที่ยกระดับความรุนแรง และปัจจัยภายในจากวัฎจักรดอกเบี้ยขาขึ้น ที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ส่งสัญญาณเตรียมลดการผ่อนคลาย คาดว่าอัตราดอกเบี้ยของไทยอาจเริ่มปรับขึ้นในระยะข้างหน้า