ราคาน้ำมันลดหลังสต็อกสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นสวนคาดการณ์

ไทยออยล์เผย ราคาน้ำมันดิบลดลง หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น สวนทางนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลง

บริษัท ไทยออยล์ รายงานว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลด หลังสถาบันสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA)ได้เผยตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ พบว่าปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.9ล้านบาร์เรลขึ้นไปแตะระดับ 396 ล้านบาร์เรล สวนทางกับนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ ไนจีเรียหนึ่งในสมาชิกกลุ่มประเทศโอเปก ได้แถลงการณ์ว่า โอเปกพร้อมที่จะสร้างสมดุลให้กับตลาดน้ำมันทั้งใน ด้านราคาและด้านการเติบโตของความต้องการใช้ พร้อมกันนี้ยังได้เปิดเผยว่า ภายในสิ้นปีนี้ ไนจีเรียจะเพิ่มกำลังการผลิตคอนเดนเสทและดำเนินการผลิตน้ำมันดิบจากแหล่ง Egina ซึ่งจะส่งผลทำให้การผลิตน้ำมันดิบของไนจีเรียปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 0.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขึ้นไปแตะ
ระดับ 2.3 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2562

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันดิบอิหร่านของสหรัฐฯ ที่จะมีผลในวันที่ 4 พ.ย. นี้ หลังกลุ่มโอเปกไม่มีการแถลงการณ์เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มอย่างเป็นทางการ จากการประชุมในวันที่ 22-23 ก.ย. 61 ที่ผ่านมา

นักลงทุนยังคงจับตามองผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ของสหรัฐฯ อย่างใกล้ชิด หลังโรงกลั่นน้ำมันในประเทศอินเดียได้ส่งสัญญาณลดการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่าน

ปัจจัยที่น่าจับตามอง การผลิตน้ำมันดิบจากกลุ่มโอเปกมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังได้มีการปรับเพิ่มกำลังการผลิตมาติดต่อกันกว่า 3 เดือน โดยรายงานล่าสุดจากโอเปกเผยปริมาณการผลิตกลุ่มโอเปกในเดือน ส.ค. 61 ที่ผ่านมาอยู่ที่ราว 32.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน ,สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนยังคงทวีความรุนแรงมากขึ้นและคาดจะส่งผลกดดันต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันของ
โลกอย่างต่อเนื่อง หลังสหรัฐฯ ประกาศเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในอัตราร้อยละ 10 กับสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่ารวมกว่า 200,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของประเทศอิหร่านมีแนวโน้มปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรในเดือน พ.ค.61 ที่ผ่านมาและปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของเวเนซุเอลายังคงปรับลดลงต่อเนื่อง หลังท่าเรือขนส่งน้ำมันดิบหลักของเวเนซุเอลายังคงปิดดำเนินการอยู่

แนวโน้มสัปดาห์นี้ คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 70 – 75 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล และราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 78 – 83 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล