SCB ยกเลิกซื้อ “บิทคับ” มีผลตั้งแต่ 25 ส.ค.

HoonSmart.com>>”เอสซีบี เอกซ์”(SCB) ล้มดีลซื้อ “บิทคับ ออนไลน์” (Bitkub)  มูลค่า 1.7 หมื่นล้านบาท เหตุมีประเด็นต้องดำเนินการหาข้อสรุปตามคำสั่งการก.ล.ต. ยืดเยื้อ ไม่มีระยะเวลาแน่นอน 

บริษัท เอสซีบี เอกซ์ (SCB) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ ( SCBS ) มีมติให้ SCBS ยกเลิกธุรกรรมการซื้อขายหุ้นบริษัท บิทคับ ออนไลน์ ( Bitkub) จากบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ( ผู้ขาย)  มูลค่า 1.78 หมื่นล้านบาท โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม 2565

สาเหตุการยกเลิก เนื่องจาก  Bitkub ยังมีประเด็นคงค้างที่ต้องดำเนินการหาข้อสรุปตามคำแนะนำ และสั่งการของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งยังมีความไม่แน่นอนในเรื่องระยะเวลาในการหาข้อสรุปดังกล่าว ผู้ซื้อและผู้ขายจึงได้ตกลงร่วมกันที่จะยกเลิกธุรกรรมการซื้อขายหุ้นในครั้งนี้

ตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา บริษัทฯ และ SCBS ได้ร่วมกันดำเนินการสอบทานธุรกิจ (due diligence) ด้วยความรอบคอบระมัดระวัง และได้รับความร่วมมืออย่างดีจากผู้ขายและ Bitkub โดยในระหว่างกระบวนการสอบทานธุรกิจ บริษัทฯ และ SCBS ได้เห็นศักยภาพและความสามารถในหลากหลายด้านของกลุ่ม Bitkub และเห็นโอกาสในการร่วมมือพัฒนาและปรับปรุงการดำเนินธุรกิจของ Bitkub ในอีกหลายด้าน อย่างไรก็ดีถึงแม้การสอบทานธุรกิจจะไม่มีข้อบ่งชี้ถึงความผิดปกติอันเป็นนัยสำคัญ ซึ่งไม่สามารถแก้ไขได้

บริษัท เอสซีบี เอกซ์ และบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ ยังคงมุ่งมั่นที่จะดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ในการเข้าสู่ธุรกิจด้านเทคโนโลยีบล็อกเชนและสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งจะมีบทบาทอย่างสำคัญต่อเศรษฐกิจและภาคการเงินของประเทศไทย

ทั้งนี้คณะกรรมการ SCBS  มีมติ 2 พ.ย. 2564 ให้ทำสัญญาซื้อหุ้น Bitkub จาก บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์  สัดส่วน 51% ของ Bitkub  มูลค่ารวม 17,850 ล้านบาท

อ่านข่าว

“บิทคับ” ยัน “ไทยพาณิชย์” ล้มดีลไม่กระทบ – เหรียญ KUB ดิ่งแรง

SCB พลิกเป็นบวก 3.83% หมดกังวลหลังล้มดีลซื้อ “บิทคับ”