VISA Scan to Pay จ่ายง่ายกว่า “รูดปรื้ด” แค่สแกนปุ๊บตัดเงินปั๊บ

วีซ่า เปิดตัว Scan to Pay ผูกบัตรเครดิตวีซ่าเข้ากับโทรศัพท์มือถือ จ่ายเงินด้วยบัตรเครดิตง่ายๆ แค่สแกน QR Code มั่นใจคนไทยชอบ

นายสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย กล่าวว่า การเปิดตัว Scan to Pay หรือ การชำระเงินผ่าน QR Code บัตรเครดิต ร่วมกับธนาคารและผู้ให้บริการบัตรเครดิตอย่างน้อย 12 รายในประเทศไทย ถือเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่สำหรับการปฏิวัติการใช้จ่ายในประเทศไทย

ธนาคาร หรือ ผู้ให้บริการบัตรเครดิตที่เปิดให้บริการจะมีเมนู Scan to Pay จะอยู่ในแอพพลิเคชั่น และเมื่อต้องการจ่ายเงินด้วยบัตรเครดิตเพียงสแกน QR Code ที่มีสัญลักษณ์ Visa แล้วยืนยันด้วยการกด PIN หรือสแกนลายนิ้วมืออีกครั้ง

นอกจากนี้ การชำระเงินผ่าน QR Code ยังเพิ่มช่องทางการรับชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ทั่วประเทศ และยังจะช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับร้านค้าเมื่อผู้บริโภคเลือกชำระเงินผ่าน QR Code ด้วยโทรศัพท์มือถือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับร้านค้ารายย่อยและอีคอมเมิร์ซ

“คนไทยพร้อมที่จะใช้วิธีการชำระเงินผ่าน QR Code ในชีวิตประจำวัน จากการเรื่องทัศนคติการชำระเงินของผู้บริโภค พบว่า 3 ใน 4 หรือ 74% ของผู้ตอบแบบสำรวจชาวไทยรู้จักการชำระเงินผ่าน QR Code ซึ่งสูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ 46% ต้องการที่จะใช้วิธีการชำระเงินแบบนี้เพื่อใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน” นายสุริพงษ์ กล่าว

ข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่า ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2561 มีแอพพลิเคชั่นของธนาคารบนมือถือทั้งหมด 34.5 ล้านบัญชีในประเทศไทย เพิ่มขึ้น 31% จากไตรมาสที่ 1 ของปี 2560

พร้อมกันนี้ วีซ่า ยังจัดโปรโมชั่นกระตุ้นการใช้ QR Code ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม–31 มีนาคม 2562 โดยจะมีการประกาศชื่อผู้โชคดี ภายในวันที่ 10 พฤษภาคม 2562 โดยมอบรางวัลรถยนต์ Mercedes-Benz C250 Coupe AMG Dynamic มูลค่า 3,620,000 บาท ให้ผู้โชคดี