AOT จ่อเปิดประมูลดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิเดือนต.ค.นี้

“ท่าอากาศยานไทย” คาดเปิดเอกชนร่วมประมูลพื้นที่ดิวตี้ฟรี สนามบินสุวรรณภูมิ เดือนต.ค.นี้

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือทอท. (AOT) เปิดเผยว่า คาดว่าจะเปิดให้เอกชนเข้ามาประมูลสิทธิบริหารจัดการพื้นที่ปลอดภาษีอากร (ดิวตี้ฟรี) ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ในเดือน ต.ค.นี้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการประชุมคณะอนุกรรมการด้านกฎหมายก่อนลงนามสัญญากับผู้ชนะการออกแบบอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 (เทอร์มินัล 2) ซึ่งที่ผ่านมา AOT ยืนยันว่าดำเนินการประมูลออกแบบอาคารด้วยความโปร่งใส

อย่างไรก็ตามหากคณะอนกรรมการด้านกฎหมายพิจารณาว่าโครงการออกแบบดังกล่าวมีปัญหา AOT จะนำพื้นที่อาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 แยกออกจากสัญญาดิวตี้ฟรี โดยเปิดประมูลอาคารหลังที่ 1 และอาคารแซทเทอร์ไลท์ไปก่อน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 18 ก.ย.2561 ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่คุ้มครองการประกวดแบบโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ตามที่กลุ่มบริษัทที่ปรึกษา เอสเอ กรุ๊ป ฟ้องร้องขอให้มีคำสั่งคุ้มครอง AOT จากข้อครหาการคัดเลือกกลุ่มนิติบุคคลร่วมทำงาน ดีบีเอแอลพี-นิเคนเซกเก หรือ ‘กลุ่มดวงฤทธิ์ บุนนาค ชนะการออกแบบ

ด้านราคาหุ้น AOT ครึ่งเช้ามีมูลค่าการซื้อขายสูงสุดของตลาด โดยปิดที่ 65.25 บาท-1.25 บาท หรือ -1.88% มูลค่าการซื้อขาย 1,938.92 ล้านบาท

อ่านประกอบ

AOT ร่วงรับหั่นเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติปีนี้ 4.6%