คุยกับเกดเรื่องเทรดDW : เทรด Put DW กรอบแคบๆ ในช่วงตลาดวิตกสถานการณ์จีน-ไต้หวัน-สหรัฐ

โดย…เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญ DW

ตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มย่อตัวระยะสั้นในสัปดาห์นี้ แม้ว่าแนวโน้มหลักยังมีลุ้นการฟื้นตัวกลับไปทดสอบ 1650 จุด โดยแรงกดดันมาจากตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่กดดันตลาด และทำให้ตลาดหุ้นสหรัฐปิดผสมเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยตัวเลขการจ้างงานเดือน ก.ค. ที่ออกมาต่ำกว่าคาด และแรงขายหุ้นเทคโนโลยี โดยเฉพาะ TESLA นั้นทำให้ตลาดกลับมาวิตกเรื่องการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดอีกครั้ง ส่งผลให้ดัชนี S&P500 ปิดปรับตัวลง

ส่วนหุ้นไทยเข้าสู่ช่วงใกล้รายงานผลประกอบการไตรมาส 2/65  อาจจะมีความผันผวนอีกระยะ รวมทั้งแรงกดดันจากราคาน้ำมัน่ที่ปรับตัวลงยังทำให้หุ้นพลังงานเป็นตัวกดดันตลาดอยู่ และรวมทั้งความกังวลต่อสกานการณ์จีน-ไต้หวัน-สหรัฐฯ กรอบ SET Index สัปดาห์นี้ คาดเคลื่อนไหวในกรอบ 1580-1630 จุด

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW –  S50U22 ติดแนวต้านที่ 965 บวกกับแนวโน้มตลาดหุ้นต่างประเทศที่เริ่มมีปัจจัยกดดัน ทำให้มีโอกาสที่ S50U22 ปรับตัวลงมาพักฐาน เป็นโอกาสของการเทรด Put DW เพื่อทำกำไรในกรอบแรกที่บริเวณ 950-955 จุด แต่หากดัชนีอ้างอิงไม่หลุด 960 จุด จะมีโอกาสปรับตัวขึ้นทดสอบ 980 จุดในลำดับถัดไป

หุ้นรายตัว – Call DW หุ้นขนาดใหญ่ ยังน่าสนใจหลายตัว อย่างเช่น OR, PTT, KBANK, BBL และ SCB โดยเป็นผลมาจากความคาดหวังต่อผลประกอบการไตรมาส 2/65 ที่คาดว่าจะออกมาดีขึ้นส่งผลให้มีมุมมองเรื่องเศรษฐกิจฟื้นตัวดีขึ้น อย่างไรก็ตาม Put DW อาจนำมาใช้กระจายความเสี่ยงในขณะที่ตลาดโดยรวมยังมีปัจจัยกดดันหลายอย่าง

HSI DW –  HSI Futures Continuous Contract รับความกังวลจากสถานการณ์จีน-ไต้หวัน-สหรัฐ ทำให้มีแนวโน้มที่จะย่อตัวลงมาอีกคตรั้ง อาจเป็นประโยชน์กับ Put DW มากกว่า ส่วนการเทรด Call DW ให้ชะลอไปก่อนเนื่องจากอินดิเคเตอร์ต่างๆ ยังเป็นลบ และปัจจัยพื้นฐานยังไม่แข็งแรงนัก

US Index DW – DJIA Index ยังมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นจากกราฟวีค แต่ทรงๆในภาพของกราฟเดย์ ตลาดน่าจะกำลังเวทน้ำหนักระหว่างตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาซึ่งส่งผลกับความกังวลในการขึ้นดอกเบี้ยเพิ่มเติม แต่ขณะเดียวกันก็มีความคาดหวังว่าเศรษฐกิจยังมีโอกาสฟื้นตัว หุ้นเทคโนโลยีนำตลาด ภาพรวม Call DW อาจจะเทรดง่ายกว่า ขณะที่ SPX DW หรือ NDX DW อาจมีโอกาสให้เทรด Put ในช่วงที่แรงขายหุ้นเทคโนโลยียังมีอยู่

DW บนหุ้นต่างประเทศ – ALIBABA หรือ BABA ดูเหมือนจะ bottom แล้วเมื่อวันศุกร์ แต่สถานการณ์ก็ยังไม่น่าไว้ใจนัก อินดิเคเตอร์โดยรวมทั้ง MACD Stoch และ RSI ยังไม่ส่งสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจน อาจแบ่งทำกำไร Put DW ไปก่อน ส่วน Call DW ถ้าจะเข้าตรงนี้อาจจะเน้นการเทรดสั้นหรือระวังการเทรดใกล้ชิด

สอบถามความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุน หรือติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/TeachForTrade หรือพูดคุยกับ อ.เกด ได้ที่ line id: @teacherkate  

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือการดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน