PTTEP ร่วง 4.33% รับ Sentiment ลบจากราคาน้ำมันร่วงแรง

HoonSmart.com>>หุ้น PTTEP ลบ 4.33% ดิ่งนำกลุ่มพลังงาน รับ Sentiment ลบ จากราคาน้ำมันร่วงแรง และมีแนวโน้มร่วงลงต่อเนื่อง แม้กลุ่มโอเปกพลัสจะเพิ่มกำลังการผลิตน้อยกว่าคาด แต่สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯมากกว่าคาด ประกอบกับกังวลเศรษฐกิจถดถอยในหลายประเทศ ส่งความต้องการใช้น้ำมันชะลอตัว โบรกฯแนะ”หลีกเลี่ยง”หุ้นกลุ่มพลังงาน

เมื่อเวลา 15.14 น.หุ้น PTTEP ลบ 4.33% มาอยู่ 154.50 บาท ลดลง 7.00 บาท มูลค่าซื้อขาย 5,222.26 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 159.50 บาท ขึ้นสูงสุด 159.50 บาท และต่ำสุด 154.00 บาท

บล.กสิกรไทย มองราคาพลังงานล่าสุด โดยเฉพาะราคาน้ำมันดิบ อิง BRENT ส่งมอบเดือน ต.ค.(-3.7%DoD) ปิดที่ 96.78 $ต่อบาร์เรล โดยถูกกดดันหลัก ๆ จาก API รายงานตัวเลขสต๊อกน้ำมันสหรัฐเพิ่มขึ้นอย่างไม่ได้คาดคิดกว่า 4 ล้านบาร์เรล แม้ผลการประชุมกลุ่มโอเปกพลัส มีมติเพิ่มกำลังการผลิตอีก 1 แสนบาร์เรล/วัน ในเดือน ก.ย. สอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ว่า โอเปกพลัสจะคงกำลังการผลิตไว้เท่ากับเดือน ส.ค.

ฝ่ายวิจัยจึงประเมินราคาน้ำมันจะยังผันผวนในระดับสูงในช่วง 90-120 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล อันเป็นผลจากกำลังการผลิตสำรองที่จำกัด และความไม่แน่นอนของสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหน้าหนาว โดยรวมสรุปราคาน้ำมันที่ปรับลงแรงเมื่อคืนเป็น Sentiment ลบต่อหุ้นน้ำมัน PTT, PTTEP

บล.เอเซีย พลัส ประเมินว่า แม้มีปัจจัยบวกราคาน้ำมันดิบจากการเพิ่มกำลังการผลิตที่น้อยกว่าคาดของกลุ่มโอเปกพลัส อย่างไรก็ตามตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐที่เยอะกว่าคาด บวกกับความกังวลเศรษฐกิจถดถอย (Recession) ในหลายประเทศ และความต้องการ (Demand) การใช้น้ำมันที่ชะลอตัวลง ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงแรง และมีแนวโน้มจะปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง แนะนำ”หลีกเลี่ยง”หุ้นกลุ่มพลังงาน อย่าง PTT PTTEP TOP เป็นต้น