ก.ล.ต. ทำแบบฟอร์ม แจ้งข้อมูลผลกระทบ Zipmex

HoonSmart.com>>ก.ล.ต. จัดทำแบบฟอร์มรับแจ้งข้อมูล เพิ่มความสะดวกให้กับผู้ได้รับผลกระทบกรณี Zipmex ด้าน “เอกลาภ ยิ้มวิไล” ซีอีโอ ฟุ้ง นักลงทุนสนใจร่วมธุรกิจ เซ็น MOU รอตรวจสอบทรัพย์สิน-หนี้สิน Zipmex ต่อไป  ด้านผู้เสียหาย  661 ล้านบาท จำนวน  744 ราย  ร้องกองบัญชาการสืบสวนอาญชญากรรมทางเทคโนโลยี เรียกค่าเสียหายยันไม่ทราบว่าบริษัทนำเงินไปลงทุนต่อ และร่วมลงชื่อ ตั้งคำถาม Zipmex

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า สำนักงานก.ล.ต. ได้จัดทำแบบฟอร์ม เพื่อรวบรวมข้อมูล การร้องเรียนลูกค้า ที่ได้รับผลกระทบจากกรณี บริษัท ซิปเม็กซ์ ( Zipmex ) จากการระงับถอนเงินบาทและสินทรัพย์ ดิจิทัล โดยกรอกข้อมูลในแบบฟอร์มได้ที่เว็บไซต์ สำนักงาน ก.ล.ต. หรือที่ลิ้งก์ www.sec.or.th/zipmexform

ทั้งนี้ที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ได้รับผลกระทบกรณี Zipmex  และ ก.ล.ต. ได้มีหนังสือให้บริษัทจัดให้มีระบบการให้บริการติดต่อลูกค้าและจัดการเรื่องร้องเรียนได้อย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งต้องคำนึงถึงการคุ้มครองประโยชน์ของลูกค้า

เพื่ออำนวยความสะดวกยิ่งขึ้นให้กับผู้ได้รับผลกระทบ ก.ล.ต. จึงจัดทำแบบฟอร์มดังกล่าว เพื่อรวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริงได้ชัดเจนถูกต้อง

ด้านนายเอกลาภ ยิ้มวิไล ซีอีโอ Zipmex แถลงความคืบหน้า ว่า ขณะนี้มีนักลงทุนสนใจเข้าร่วมดำเนินธุรกิจกับบริษัท ฯ  จนได้มีการตกลงทำบันทึกความเข้าใจเบื้องต้น หรือ MOU เพื่อนำไปสู่ขั้นตอนการตรวจสอบสถานะ (Due Diligence ) ต่อไป

สุดท้ายซีอีโอ และทีมงาน ยังมุ่งมั่นแก้ไข และพลิกสถานการณ์นี้ให้ดีขึ้น ขอให้ทุกท่านมั่นใจว่าเราจะยังอยู่กับทุกท่าน

กลุ่มผู้เสียหายจาก Zipmex รวมตัวแจ้งความฟ้องร้องค่าเสียหายที่กองบัญชาการสืบสวนอาญชญากรรมทางเทคโนโลยี มากกว่า 661 ล้านบาท หลังผู้เสียหายกว่า 744 คนไม่ทราบว่ามีการโอนเงินไปยัง Z wallet ต้องดูว่าผิดหลักเกณฑ์หรือไม่ ซึ่งอาจอยู่นอกเหนือการดูแลของสำนักงานก.ล.ต.

กลุ่มผู้ลงทุนในแพลตฟอร์ม Zipup ของ บริษัท ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย)  รวมตัวกันในช่วงเช้าของวันที่ 25 ก.ค.2565 เพื่อเข้าหารือกับกองบังคับการตำรวจสืบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 ณ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ หลังจากได้รับความเสียหายจากกรณีที่ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล Zipmex ประกาศระงับการถอนเหรียญจากบัญชีใน Z Wallet เนื่องด้วยวิกฤตที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรรมคริปโทฯโลก

ทางผู้เสียหายได้มีการร่วมลงชื่อ พร้อมทั้งส่งตัวแทน และคำถามต่อเจ้าหน้าที่ของ Zipmex ได้แก่

-จากการตรวจสอบธุรกรรมในบล็อกเชนพบว่ามีการโอนเหรียญไปที่ Celsius ตั้งแต่ปีที่แล้ว เหตุใดเพิ่งมีการออก Term & Condition ให้ผู้ใช้งานกดยอมรับเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา
-การโอนสินทรัพย์ของลูกค้าไปลงทุนที่แพลตฟอร์มอื่นเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานก.ล.ต.หรือไม่
– เมื่อ Zipmex รับทราบว่า Babel Finance และ Celsius มีปัญหาขาดสภาพคล่อง เหตุใดยังมีการโฆษณาชักชวนให้ไปลงทุน
– การที่นายเอกลาภ ยิ้มวิไล  ซีอีโอ ของ Zipmex แถลงเชิญชวนให้ผู้ลงทุนร่วมกับ Zipmex Thailand เพื่อทำการฟ้อง Zipmex Global สามารถดำเนินการได้หรือไม่ เพราะ Zipmex ประเทศไทย และ Zipmex Global อาจมีกรรมการทับซ้อนกัน และ จะดำเนินการฟ้องอย่างไร
– ผู้เสียหายได้จะรับสินทรัพย์คืนเมื่อใด และทางศูนย์ซื้อขายจะชดเชยค่าเสียโอกาสหรือไม่
– Zipmex จะดูแลกลุ่มลูกค้าที่เสียหายขณะนี้อย่างไร