Zipmex รับคู่ค้า ZipUp ขาดสภาพคล่อง จ่อฟ้อง ขายธุรกิจคืนลูกค้า

HoonSmart.com>> Zipmex Thailand แถลงด่วน เหตุระงับการถอนเงินบาท และ เงินดิจิตอล เพราะขาดสภาพคล่อง หลังนำเงินไปลงทุนใน Zipmex Global  ซึ่งนำไปปล่อยต่อ 2 บริษัท หนึ่งในนั้นเพิ่งยื่นล้มละลาย จนกระทบสินทรัพย์ใน Zwallet ถอนไม่ได้ ยันเร่งติดตามหนี้เพื่อคืนลูกค้า ยอมขายบริษัท  ส่วนลูกค้าที่ฝากไว้ใน Trade Wallet ถอนได้ปกติ 

นายเอกลาภ ยิ้มวิไล ผู้ร่วมก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Zipmex Thailand แถลงด่วน วันที่ 20 ก.ค.2565 ชี้แจงเหตุผลที่ต้องระงับการเพิกถอนเงินบาท และคริปโทฯ เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาเป็นการชั่วคราวว่า เนื่องจาก Zipmex Thailand นำเงินใน ZipUp ไปฝากไว้กับ Zipmex Global ที่ประเทศ สิงคโปร์ ซึ่ง Zipmex Global นำเงินไปปล่อยให้กับ Bebel Finance และ Celcius โดย Celcius เพิ่งจะประกาศยื่นขอล้มละลาย ทำให้สินทรัพย์ดิจิทัลที่มีอยู่ใน Zip-up ทั้ง Bitcoin Etherium USDT และ USDC มีปัญหาไม่สามารถถอนออกมาได้

อย่างไรก็ตาม สินทรัพย์ดิจิทัลและเงินบาทของลูกค้าที่ฝากไว้ใน Trade Wallet ไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าว โดยลูกค้ายังสามารถฝากถอนได้ตามปกติ ซึ่งบริษัทจะเปิดให้บริการตามปกติในเวลา 20.00 น.ของวันนี้ แต่การโอนระหว่าง Z Wallet กับ Trade Wallet จะถูกระงับไปชั่วคราวไปก่อน

Zipmex Thailand เตรียมดำเนินการทางกฎหมายกับทาง Zipmex Global รวมถึงคู่ค้า เพื่อนำสินทรัพย์ดิจิทัลกลับคืนมาให้กับลูกค้า พร้อมเปิดโอกาสให้ลูกค้ามาร่วมดำเนินคดีความแบบกลุ่ม (Class Action) ซึ่งบริษัทจะออกค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดีให้ทั้งหมด  นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจากับบริษัทขนาดใหญ่ที่สนใจซื้อกิจการมาระยะหนึ่ง หากสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ ก็จะนำเงินที่ได้รับในส่วนนี้มาชำระคืนให้กับลูกค้าก่อนด้วย

ทั้งนี้มีกระแสข่าวว่า มีบริษัทจดทะเบียนที่เข้าไปลงทุนในแพลตฟอร์ม Zipmex  3 บริษัท อาทิ หุ้น PLANB,MACO และบริษัทลูกของ BAY