คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : จบรอบ Put ไปก่อน หลังหุ้นสหรัฐดีดแรงเมื่อวันศุกร์

โดย…เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญ DW

ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวดีขึ้นในช่วงปลายสัปดาห์ก่อน โดยมีแรงซื้อในกลุ่มเฮลธ์แคร์  การเงิน และสินค้าอุปโภคบริโภค หนุนดัชนีให้ดีดตัวขี้นในช่วงท้ายหลังจากมีแรงขายมาตลอดทั้งสัปดาห์ ดัชนี Volatility Index เริ่มปรับตัวลง แสดงให้เห็นว่าความผันผวนของตลาดเริ่มลดลง นอกจากนี้ USD Index ปรับตัวลงจากค่าเงินสหรัฐที่เริ่มอ่อนค่าลงบ้าง ปัจจัยสนับสนุนได้แก่การรายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งของหุ้นกลุ่มการเงิน รวมไปถึงความคาดหวังต่อการกระตุ้นการบริโภคในช่วง Q3/2565 นี้ 

ส่วนทางด้านราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นหลังสหรัฐเซ็นสัญญาพันธมิตรทางน้ำมันกับซาอุดิอาระเบีย และนอกจากนี้ยังมี partnership ทางด้านอื่นๆ เช่น การสื่อสารและสาธารณสุข ทางด้านหุ้นไทยวีคที่แล้วมีแรงกดดันต่อเนื่อง ทำให้ช่วงครึ่งสัปดาห์หลังดัชนี SET Index แม้มีการฟื้นตัวระหว่างวัน แต่ภาพรวมยังอ่อนแอ ส่วนสัปดาห์นี้ คาดหวังการฟื้นตัวตามหุ้นต่างประเทศบ้าง โดยมองว่าดัชนีมีโอกาสฟื้นตัวขึ้นมาทดสอบ 1545 และ 1560 จุดตามลำดับ

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW –  S50U22 ลุ้นการฟื้นตัวตามตลาดต่างประเทศหลังดาวโจนส์ปรับตัวดีขึ้นช่วงปลายสัปดาห์ และคาดว่าจะมีแรงซื้อตามมาในช่วงต้นสัปดาห์นี้ รวมทั้งการติดตามการรายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนไตรมาส 2/2565 ที่จะเริ่มทยอยออกมา ภาพรวม Call DW มีลุ้นทำกำไรช่วงตลาดฟื้น ส่วน Put ที่รันเทรนด์มา อาจปิด position รับรู้กำไรไปก่อน อย่างไรก็ตามสถานการณ์โควิดในประเทศอาจจะเป็นอีกปัจจัยที่กดดันตลาดอยู่ ให้ระวังเพิ่มเติมด้วย

หุ้นรายตัว – Call DW หุ้นกลุ่มโรงพยาบาลยังน่าสนใจในสัปดาห์นี้ รวมทั้งหุ้นค้าปลีกอย่าง BJC และ HMPRO ส่วนทางด้าน Put DW ยังเทรดในกลุ่มหุ้นโรงไฟฟ้า ธนาคาร พอได้ แต่เนื่องจากหุ้นลงมาเยอะแล้ว อาจแบ่งทำกำไรออกบางส่วนหรือดูสถานการณ์ก่อนว่ายังรันเทรนด์ต่อได้ไหม

HSI DW –  HSI Futures Continuous Contract หลุดแนวรับที่บริเวณ 20500 จุด และมีโอกาสลงทดสอบแนวรับถัดไปบริเวณ 19900 จุด ขณะที่ช่วงปลายตลาดสถานการณ์ดีขึ้นเล็กน้อยทำให้มีโอกาสฟื้นตัวขึ้นทดสอบ 21500 และ 23000 อีกรอบ คนถือ Put มาเริ่มทำกำไรบ้าง ส่วนคนจะเข้า Call ระมัดระวังเพิ่มเติมก็จะดี

US Index DW – สัปดาห์นี้ภาพรวมของตลาดหุ้นสหรัฐเริ่มฟื้นตัวขึ้นจากตัวเลขเศรษฐกิจที่ทยอยรายงานออกมา รวมทั้งการรายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งทำให้เห็นการฟื้นตัวของหุ้นใหญ่หลายตัวและหนุนดัชนีให้ปรับตัวขึ้น เป็นโอกาสของ Call DW  อย่างไรก็ตามสถานการณ์ดังกล่าวอาจไม่ยั่งยืนนัก ด้วยปัจจัยกดดันที่ยังคงมีอยู่ จึงขอให้มอนิเตอร์ใกล้ชิด ทั้งนี้ volatility index ที่ปรับตัวลง หากยังปรับตัวลงต่อเนื่อง อาจมีผลทำให้ราคา DW ปรับตัวลดลงตามไปด้วย

DW บนหุ้นต่างประเทศ – ALIBABA หรือ BABA  กลับลงมาเทรดบริเวณ 100 เหรียญ Put ที่ถือมาอาจเริ่มทำกำไรจบรอบไปได้ก่อน และลุ้นจังหวะเข้า Call เพื่อรอหุ้นดีดกลับไปทดสอบ 110 และ 120 เหรียญอีกรอบ ทั้งนี้ สัญญาณการปรับตัวขึ้นยังไม่แข็งแรงนัก แต่ถ้าเข้า Put ช่วงนี้ก็อาจจะช้าไปนิด ถ้าจะเทรด Put ต่ออย่าลืมมอนิเตอร์ใกล้ชิด

สอบถามความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุน หรือติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/TeachForTrade หรือพูดคุยกับ อ.เกด ได้ที่ line id: @teacherkate

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน