คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : รันเทรนด์ Call สลับเทรด Put สั้นๆช่วงหุ้นย่อตัว

โดย…เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญ DW

ตลาดหุ้นเข้าสู่ภาวะผันผวนอีกครั้งหลังจากหุ้นอเมริกาเทรดผันผวนและปิดร่วงเล็กน้อยเมื่อวันศุกร์ โดยเป็นผลจากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐ หรือ Nonfarm Payrolls ดีขึ้นกว่าตลาดคาด ขณะที่ตัวเลขการว่างงานกลับไปอยู่ในระดับใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส ทั้งนี้ ตลาดยังคงมีความกังวลถึงนโยบายของเฟด ว่าจะมีการผ่อนคลายมาตรการดึงเงินกลับหรือไม่หลังจากที่ตัวเลขเศรษฐกิจดังกล่าวออกมาค่อนข้างดี ทั้งยังมีความคาดหวังว่าดัชนีตลาดหลักทรัพย์จะเข้าใกล้จุด bottom ในไม่ช้านี้ ทำให้มีแรงซื้อกลับเข้ามาในตลาดและทำให้ลดช่วงลบของตลาดไปได้

ส่วนหุ้นไทยเทรดผันผวนเช่นกัน โดยระหว่างวันเปิดสูงและค่อยๆมีแรงขายออกมาเพื่อลดความกังวลในช่วงวันหยุด ขณะที่ภาพรวมยังมีลุ้นการปรับตัวขึ้นต่อในระยะกลางถึงยาว กรอบเทรดในช่วงสัปดาห์นี้จึงอาจจะเห็นการย่อตัวลงจากแรงขายที่เข้ามาเมื่อวันศุกร์ มาที่แนวรับบริเวณ 1545-1550 จุด แต่หากยืนได้ ก็มีลุ้นการปรับตัวขึ้นกลับไปทดสอบแนวต้านที่ระดับ 1575-1580 จุดต่อไป

กลยุทธ์การเทรด DW
SET50 DW – S50U22 แม้ว่าจะมีความเสี่ยงในการย่อตัวลงในช่วงต้นสัปดาห์จากปริมาณการ Short ที่มากกว่าเมื่อวันศุกร์ แต่ภาพรวมยังดูจะรักษาเทรนด์การฟื้นตัวได้อยู่ ใช้จังหวะย่อในการเข้า Long Position หรือ Call DW ได้ โดยแนวรับบริเวณ 950 จุด และลุ้นการขึ้นทดสอบแนวต้านที่ 970 และ 995 จุดตามลำดับ ทั้งนี้อาจ Stop Loss หรือรัน Put DW แทนหากดัชนีอ้างอิงหลุดลงมาจากบริเวณ 945 จุด และอย่าลืมมอนิเตอร์ปัจจัยต่างประเทศด้วย

หุ้นรายตัว – Call DW หุ้นกลุ่มโรงพยาบาลยังมีลุ้นให้ไปต่อได้อีกเล็กน้อย แต่อาจต้องใช้ความระมัดระวังเพิ่มขึ้นหลังจากที่ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นต่อเนื่องในสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่สัปดาห์นี้หุ้นกลุ่มพาณิชย์มีความน่าสนใจ ทั้งนี้ในฝั่งของ Put DW หุ้นหลักๆอย่างแบงค์ พลังงานก็ยังทำกำไรได้อยู่จากราคาหุ้นที่ยังมีแรงขายเข้ามาต่อเนื่อง

HSI DW – HSI Futures Continuous Contract ชะลอความร้อนแรงลงเล็กน้อยแต่ยังรักษาเทรนด์ปรับตัวขึ้นและมีโอกาสขึ้นทดสอบ 23500 จุด และเป็นโอกาสของ Call DW อยู่ แต่เดือนนี้มีวันหยุดหลายวัน DW ที่มี่ time decay สูงอาจจะต้องระวังการถือมากขึ้น กรอบดัชนีอ้างอิงมีโอกาสเหวี่ยงระหว่าง 21000-22500 จุด และหากเบรก 22500 จุดได้จึงมีโอกาสในการทดสอบแนวต้านด้านบนมากขึ้น อย่าลืมคำนวณ time decay ของ Call DW หากต้องถือในระยะเวลาหลายวัน

US Index DW – ภาพรวมของดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ NDX Futures ซึ่งเป็นโอกาสให้เทรด NDX Call ได้ด้วย โดยปัจจัยหลักๆมาจากแรงซื้อในหุ้นเทคโนโลยีที่กลับมาพร้อมกับการฟื้นตัวของตลาดคริปโต รวมไปถึงตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาดีกว่าคาด อย่างไรก็ตาม ตลาดจะเริ่มจับตาเรื่องผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่จะทยอยรายงานออกมาช่วงกลางเดือนเป็นต้นไป จึงอาจมีความผันผวนระหว่างทางได้ Call แม้จะได้เปรียบกว่า แต่ขอให้ระมัดระวังการเทรดด้วย

DW บนหุ้นต่างประเทศ – ALIBABA หรือ BABA ขึ้นทดสอบ 120 เหรียญและยังยืนได้ไม่แข็งแรงนัก อาจเป็นโอกาสให้เทรด Put ระยะสั้น เพื่อรองรับการย่อตัวของหุ้นอ้างอิง ขณะที่ระยะยาว Call DW ยังมีโอกาสถือเพื่อลุ้นหุ้นอ้างอิงปรับตัวขึ้นทดสอบแนวต้านต่อไปที่ระดับ 140 เหรียญได้

สอบถามความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุน หรือติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/TeachForTrade หรือพูดคุยกับ อ.เกด ได้ที่ line id: @teacherkate
รันเทรนด์ Call

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน