BANPU ทุ่มลงทุน 5.3 พันลบ. กองทุน Healthcare ในสหรัฐฯ

HoonSmart.com>>”บ้านปู”ลงทุนในกองทุน Healthcare ในสหรัฐฯ ที่เน้นลงทุนในหุ้นทางการแพทย์และการดูแลรักษาสุขภาพ ธุรกิจยาที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีมุ่งเน้นคุณภาพการผลิตครอบคลุมไปถึงการแพทย์แบบจำเพาะบุคคล  เป็นเทรนด์โลก แตกไลน์นอกกลุ่มพลังงาน หวังสร้างมูลค่าเพิ่มระยะยาว 

นาง สมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู (BANPU) เปิดเผยว่า บริษัทย่อยคือ Banpu Ventures Pte. Ltd. ได้ลงทุนในกองทุน Healthcare ประเทศสหรัฐอเมริกา ผ่านการลงทุนในกองทุน Public US based healthcare investment fund ในรูปแบบ Founding limited partner เป็นจำนวน 150 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (เทียบเท่าประมาณ 5,298 ล้านบาท)

กองทุนนี้จะเน้นลงทุนในหุ้นทางการแพทย์และการดูแลรักษาสุขภาพ ซึ่งจะมุ่งเน้นไปยังกลุ่มธุรกิจยา (Biopharma) ที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีมุ่งเน้นคุณภาพการผลิตครอบคลุมไปถึงการแพทย์แบบจำเพาะบุคคล (personalized medicine) เพื่อการรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับสภาวะด้านสุขภาพของผู้บริโภคแต่ละบุคคล ซึ่งมีลักษณะสอดคล้องกับแนวโน้มความต้องการใช้บริการทางสุขภาพในอนาคต โดยเฉพาะที่ประเทศที่มีความก้าวหน้าในด้านนวัตกรรมทางการแพทย์เช่นประเทศสหรัฐอเมริกา จากการที่ธุรกิจด้านสุขภาพในสหรัฐอเมริกาเป็นตลาดที่ใหญ่มีอัตราการเติบโตสูง อีกทั้ง มีการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ อย่างต่อเนื่อง จึงถือเป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มที่ดี มีศักยภาพในการให้ผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว

การลงทุนในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการวางรากฐาน เพื่อเปิดโอกาสให้เรียนรู้พัฒนาความเชี่ยวชาญในสาขาธุรกิจใหม่ๆ นำไปสู่แผนสร้างพอร์ตธุรกิจที่หลากหลายมากขึ้นในอนาคต โดยเริ่มมองหาโอกาสการเติบโตไปสู่ภาคธุรกิจที่อยู่นอกเหนือจากกลุ่มพลังงาน นับเป็นพัฒนาการเชิงกลยุทธ์อีกก้าวหนึ่งเพื่อหาโอกาสสร้างมูลค่าเพิ่มควบคู่ไปกับแผนการเติบโตของฐานธุรกิจด้านพลังงานในปัจจุบัน